Nhu cầu cá hồi đã giúp thương mại thủy sản lập kỷ lục mới 164 tỷ USD năm 2021

(vasep.com.vn) Theo một báo cáo mới từ Rabobank, nhu cầu về cá hồi và tôm đã đẩy giá trị thương mại thủy sản toàn cầu lên mức cao mới vào năm 2021, Theo đó, năm ngoái, giá trị thương mại thủy sản toàn cầu đã tăng 13 tỷ USD lên mức cao mới hơn 164 tỷ USD.

Nhu cầu cá hồi đã giúp thương mại thủy sản lập kỷ lục mới vào năm ngoái

Các nhà phân tích của Rabobank, Roman Sharma và Goryan Nikolic, kỳ vọng sau khi bị ảnh hưởng bởi Covid vào năm 2020, thị trường sẽ trở lại mạnh mẽ vào năm 2022 khi thế giới tiếp tục phục hồi sau đại dịch. Các thị trường lớn như Mỹ và châu Âu đã hồi phục hoàn toàn, trong khi Trung Quốc đang dần trở lại mức nhập khẩu trước đại dịch. Nuôi trồng thủy sản cao cấp đã gặt hái thành công trong thập kỷ, đặc biệt là trong lĩnh vực cá hồi và tôm.

Theo các chuyên gia của Rabobank, Mỹ là thị trường nhập khẩu thủy sản phát triển nhanh nhất, bởi những người tiêu dùng có ý thức về sức khỏe và tính bền vững, đặc biệt là thế hệ trẻ và trẻ em mới phát triển.

Nhập khẩu đạt đỉnh

Thương mại thủy sản của Hoa Kỳ phục hồi mạnh hơn dự kiến ​​vào năm 2021, nhờ sự kết hợp của tiêu dùng gia đình mạnh mẽ và sự phục hồi mạnh mẽ của dịch vụ thực phẩm. Những yếu tố này đã khiến nhập khẩu nhiều loài đạt mức đỉnh và tăng thị phần nhập khẩu các loài có giá trị. Các chuyên gia kỳ vọng nhu cầu dài hạn đối với thủy sản ở Mỹ sẽ tiếp tục tăng trưởng. 

Trung Quốc là một trong những thị trường thủy sản quan trọng nhất, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng quan tâm đến các sản phẩm cao cấp. Rabobank cho biết, sản lượng đánh bắt và nuôi trồng thủy sản không đáp ứng được nhu cầu nội địa, khiến Trung Quốc ngày càng phụ thuộc vào nhập khẩu, đặc biệt là các loài cao cấp như tôm, cua và cá hồi.

Kế hoạch phát triển thủy sản quốc gia mới nhất của nước này có mục tiêu mở rộng sản lượng nuôi trồng thủy sản để đáp ứng nhu cầu trong nước, nhưng sẽ mất nhiều thời gian. Các nhà phân tích cho biết: “Trong ngắn hạn, chúng tôi không kỳ vọng khối lượng sẽ tăng đáng kể và do đó sẽ có tác động hạn chế đến dòng chảy thương mại.

Nhập khẩu của Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi đại dịch và vẫn chưa phục hồi hoàn toàn trở lại mức năm 2019. Hiện tại, các hạn chế của Covid-19 sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến thị trường. Tuy nhiên, các biện pháp này được cho là tạm thời và nhập khẩu sẽ trở lại mức bình thường trong dài hạn.

Theo báo cáo của Rabobank, cá hồi nuôi là một trong những loại protein hàng đầu của thập kỷ, được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng về loại protein lành mạnh và tiện lợi, đặc biệt là ở châu Âu và Mỹ. Giá trị thương mại giảm vào năm 2020 nhưng đã phục hồi do người tiêu dùng tiếp tục nấu nhiều cá ở nhà hơn.

Kể từ sau đại dịch, giá trị thương mại cá hồi được thúc đẩy bởi giá cao do nhu cầu tăng cao và tăng trưởng nguồn cung hạn chế. Các chuyên gia cho rằng việc mở rộng sản lượng sẽ là điều cần thiết để tăng trưởng hơn nữa trong lĩnh vực này.

Sau khi cung và cầu đạt kỷ lục vào năm ngoái, giá tôm đã giảm kể từ quý II năm nay. Nhu cầu và giá cả giảm trong khi chi phí (thức ăn, cước phí, năng lượng) vẫn ở mức cao, ảnh hưởng đến lợi nhuận của người chăn nuôi. Sự sụt giảm nhu cầu này có khả năng gây ra suy thoái thương mại trong ngắn hạn, Rabobank cho biết. Tuy nhiên, ngành công nghiệp này được hỗ trợ bởi nhu cầu dài hạn tăng mạnh do tôm được coi là một sản phẩm lành mạnh và tiện lợi.

Báo cáo của Rabobank lưu ý rằng thương mại thủy sản gần đây đã trải qua một trong những giai đoạn bất ổn nhất trong lịch sử và sự bất ổn sẽ tăng lên do kinh tế vĩ mô có thể suy thoái. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục