NOAA dự kiến mở rộng Chương trình Giám sát Nhập khẩu Thủy sản

(vasep.com.vn) Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia đã công bố một quy tắc được đề xuất để mở rộng Chương trình Giám sát Nhập khẩu Hải sản (SIMP), một chương trình tập trung vào các loại hải sản đang gặp nguy hiểm được nhập khẩu vào Mỹ.

Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA) cho biết việc mở rộng SIMP sẽ làm tăng số lượng loài có trong Chương trình từ khoảng 1.100 loài riêng lẻ lên khoảng 1.670 loài riêng lẻ. SIMP hiện thiết lập các yêu cầu báo cáo và lưu trữ hồ sơ đối với gần một nửa tổng số hải sản nhập khẩu của Mỹ để chống lại hoạt động đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) và hải sản khai báo gian lận xâm nhập vào thương mại của Mỹ.

Bằng cách cung cấp công cụ sàng lọc và ngăn chặn cá và các sản phẩm cá IUU, cũng như các sản phẩm thủy sản khai báo sai vào Mỹ, SIMP sẽ hướng tới mục tiêu củng cố nền kinh tế quốc gia, an ninh lương thực toàn cầu và tính bền vững của các nguồn tài nguyên đại dương chung.

“Bằng cách đề xuất mở rộng Chương trình Giám sát Nhập khẩu Hải sản, bổ sung các loài có nguy cơ tuyệt chủng, chúng tôi mong muốn tăng cường khả năng xác định các sản phẩm cá và cá IUU, ngăn chặn chúng xâm nhập thị trường Mỹ,” Janet Coit, trợ lý quản trị viên của NOAA Fishery cho biết. Chương trình này là một trong một số công cụ mà Cơ quan Nghề cá của NOAA sử dụng để chống đánh bắt IUU và đảm bảo Mỹ vẫn là quốc gia đi đầu trên toàn cầu trong nỗ lực bảo vệ sự bền vững của các loài sinh vật biển trên toàn thế giới.

Chú thích ảnh

NOAA Fisheries dựa trên rủi ro lựa chọn các loài dễ bị ảnh hưởng nhất trước nạn đánh bắt IUU và gian lận hải sản.

Quy tắc đề xuất mở rộng các loài hiện đang tuân theo SIMP, bao gồm cá hồng và cá ngừ, để bao gồm tất cả các loài trong họ cá hồng và các loại cá ngừ bổ sung, nhằm giảm thiểu rủi ro dán nhãn sai và thay thế sản phẩm được sử dụng để lách các yêu cầu của SIMP. Ngoài ra, quy tắc đề xuất bổ sung mực nang và mực ống, lươn, bạch tuộc, ốc xà cừ và tôm hùm gai Caribe vào Chương trình. Quy tắc cũng đề xuất thực hiện các sửa đổi và cải tiến chương trình bổ sung.

NOAA Fisheries dựa trên rủi ro lựa chọn các loài dễ bị ảnh hưởng nhất trước nạn đánh bắt IUU và gian lận hải sản. Cách tiếp cận dựa trên rủi ro này cho phép sử dụng hiệu quả các nguồn lực của chính phủ để sàng lọc và thực hiện, đồng thời giảm thiểu gánh nặng cho ngành và tác động thương mại.

Cơ quan hoan nghênh phản hồi về khả năng bổ sung các loài này và các yếu tố khác trong quy tắc được đề xuất để làm rõ trách nhiệm của những người có Giấy phép Thương mại Thủy sản Quốc tế, các yêu cầu và điều khoản lưu trữ hồ sơ điện tử để đáp ứng nghề cá quy mô nhỏ. NOAA Fisheries cũng tìm kiếm phản hồi từ các bên liên quan về cải tiến chương trình, chẳng hạn như hình thức tiêu chuẩn hóa.

Thời gian lấy ý kiến cho quy tắc được đề xuất sẽ kết thúc vào ngày 28/3/2023. Nghề cá NOAA sẽ xem xét tất cả các ý kiến của công chúng trước khi ban hành quy tắc cuối cùng.

Thùy Linh (Theo kinyradio) 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục