Peru có tiềm năng phát triển thành trung tâm tái chế thủy sản

(vasep.com.vn) Sau một loạt cuộc gặp giữa tân tổng thống Peru và cộng đồng nhà đầu tư vào tháng trước, đại diện ngành thủy sản của nước này hy vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ cho mục tiêu đầy tham vọng của họ là tăng mạnh xuất khẩu các sản phẩm giá trị gia tăng trong những năm tới.

Peru có tiềm năng phát triển thành trung tâm tái chế thủy sản

Kế hoạch này, nếu được chính quyền mới hỗ trợ hiệu quả, có thể củng cố vai trò mới nổi của Peru như một trung tâm tái chế thủy sản.

Xuất khẩu thủy sản làm thực phẩm tăng vọt trong 6 tháng đầu năm 2021 cho thấy Peru đang trên đà vượt qua kỷ lục mà nước này đạt được vào năm 2019 là 1,567 tỷ USD.

Trước khi đại dịch ảnh hưởng đến nhu cầu và làm sản xuất chậm lại vào năm ngoái, xuất khẩu thủy sản khai thác và nuôi trồng của Peru lần đầu tiên vượt qua doanh số bán bột cá và dầu cá vào năm 2019.

Nhờ sản lượng khai thác tăng và nỗ lực thúc đẩy bán thủy sản giá trị gia tăng trực tiếp sang châu Âu và Mỹ - cũng như đa dạng hóa xuất khẩu sang các thị trường khác nhau như Đông Âu và châu Phi trong thời kỳ Trung Quốc nhập khẩu ít hơn do các vấn đề liên quan đến COVID-19, Peru  đã đạt giá trị xuất khẩu thủy sản 814,9 triệu USD trong nửa đầu năm 2021.

Theo nhóm thương mại Sociedad Nacional de, xu hướng tích cực này có thể tiếp tục trong nửa cuối năm 2021, miễn là làn sóng COVID-19 thứ ba không tấn công đất nước này và chính phủ mới không rút lại sự hỗ trợ cho lĩnh vực này.

Các điều kiện chính trị không ổn định đã không thu hút được các khoản đầu tư mới vào nước này trong những năm gần đây. Cuộc bầu cử gần đây của một chính phủ cánh tả đã tiếp tục cảnh báo các nhà đầu tư, những người lo ngại Peru có thể đi theo con đường sụp đổ kinh tế của Venezuela, như Financial Times đưa tin.

Hai tháng sau khi Pedro Castillo, một cựu giáo viên tiểu học có quan điểm cánh tả, tuyên thệ nhậm chức tổng thống mới của Peru vào tháng 7, vẫn chưa rõ chính phủ mới sẽ thực hiện cách tiếp cận nào đối với lĩnh vực thủy sản.

Đã có những gợi ý rằng chính quyền mới có kế hoạch can thiệp vào các ngành công nghiệp chủ chốt, bao gồm khí đốt tự nhiên và các dự án thủy điện mới, hoặc chuyển một phần lớn hơn hạn ngạch cá cơm đối với bột cá và dầu cá khỏi các công ty công nghiệp sang những người đánh bắt thủ công. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có gì được đặt ra và đất nước đang ở ngã ba đường.

Sau một số cuộc họp không chính thức giữa chính quyền và ngư dân đánh bắt thủ công, chưa có bất kỳ tuyên bố chính thức nào về những gì chính phủ muốn thực hiện trong ngành thủy sản.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục