Thị trường Mỹ ít phụ thuộc vào cá thịt trắng của Nga

(vasep.com.vn) Tradex Foods Canada mới đây đã đánh giá tầm quan trọng của cá thịt trắng Nga đối với thị trường Mỹ, dưới tác động của lệnh cấm thủy sản Nga của Tổng thống Joe Biden ngày 11/3. Nhà bán buôn thủy sản Canada này cho rằng không có nhiều điều phải quan ngại.

Dựa trên dữ liệu ngoại thương năm 2021, ước tính tổng lượng nhập khẩu cá tuyết cod Thái Bình Dương, cá tuyết cod Đại Tây Dương, cá minh thái và cá haddock từ Nga vào Mỹ đạt 25.000 - 50.000 tấn (hay 55 triệu - 110 triệu GBP); và lượng nhập khẩu này bao gồm cá Nga được chế biến tại Trung Quốc, và sau đó tái xuất khẩu sang Mỹ.

Con số này chỉ tương đương khoảng 3% so với tổng số 1,62 triệu tấn cá tuyết cod, cá minh thái và cá haddock được thu hoạch hàng năm ở Mỹ. Sau khi trừ đi 345.000 tấn sản lượng đánh bắt được xuất khẩu, Mỹ vẫn còn lại 1,27 triệu tấn cá để sử dụng trong nước.

Tuy nhiên, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tradex, ông Robert Reierson cảnh báo, không nên coi lượng trên là hàng tồn kho dư thừa của Mỹ.

"Trong khi cá tuyết cod Thái Bình Dương tiếp tục được đánh bắt ở Alaska với tổng sản lượng thu hoạch khoảng 80.000 tấn, giá cá H&G (bỏ đầu và ruột) và cá philê đều có xu hướng tăng", ông cho biết. "Cá minh thái cũng tiếp tục được thu hoạch ở Alaska với tổng sản lượng thu hoạch hiện tại khoảng 500.000 tấn. Tuy nhiên, lượng hàng tồn kho đang ngày càng thiếu hụt khi người tiêu dùng tiếp tục mua hết hàng tồn kho có sẵn."

Nguồn cung cá tuyết cod Đại Tây Dương và cá haddock H&G hiện cũng đang thiếu hụt trên thị trường, do nhiều người mua tập trung tìm kiếm nguồn cung nguyên liệu thô xuất xứ từ Na Uy. Ngoài lệnh cấm của Mỹ, thủy sản Nga nhập khẩu vào Canada và Anh có thể phải chịu mức thuế 35%.

Tradex khuyến nghị người tiêu dùng thử các lựa chọn cá thịt trắng khác có thể, để thực hiện chiến lược tìm nguồn cung ứng lâu dài ổn định.

Xin mời đăng ký Báo cáo chuyên đề: "Xung đột Nga - Ukraine: Đánh giá tác động đối với thương mại thuỷ sản Việt Nam" để biết thêm chi tiết về thương mại thuỷ sản Việt Nam với 2 thị trường và ảnh hưởng của chiến sự Nga - Ukraine đối với XK thuỷ sản của Việt Nam.

Phương Linh

 

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục