Thistle Seafoods: Anh không nên đơn phương áp thuế cá thịt trắng Nga

(vasep.com.vn) Động thái của Anh trong việc đơn phương áp thuế cá trắng của Nga sẽ tạo ra một 'sân chơi không bình đẳng' – Ông Ryan Scatterty, Giám đốc điều hành của Thistle Seafoods tại Scotland cho biết.

Thistle Seafoods Anh không nên đơn phương áp thuế cá thịt trắng Nga

Ông Ryan Scatterty, cho biết các mức thuế bổ sung 35% đối với cá tuyết, cá tuyết chấm đen và cá minh thái Nga sẽ là một "thách thức lớn đối với ngành". Mức thuế sẽ cao hơn so với mức hiện tại 6% và 7,5% đối với cá tuyết và cá tuyết chấm đen, gần 13% đối với cá minh thái.

"Những gì đang xảy ra ở Ukraine là một thảm họa nhân đạo và không ai mong muốn thấy điều này diễn ra lâu hơn mức cần thiết. Tuy nhiên, nếu tình hình ở các nước phương Tây trở nên nghiêm trọng hơn, chúng ta cần đưa ra giải pháp thay thế cho dầu khí của Nga, đó là yếu tố duy nhất có thể thay đổi cuộc chơi", ông nói. Scatterty cũng cho biết thuế quan với hải sản về cơ bản chỉ là “muối bỏ bể” so với thuế quan áp dụng với khí đốt của Nga.

Khi đó, một động thái từ Anh chứ không phải châu Âu sẽ tạo ra một "sân chơi rất không bình đẳng”. Nó có thể tạo ra tình huống mà các nhà chế biến ở châu Á và châu Âu có thể nhập khẩu nguyên liệu thô của Nga và chế biến thành các sản phẩm giá trị gia tăng, thay đổi quốc gia xuất xứ, sau đó bán sang Anh, hạ giá sản phẩm. Ông cũng nhấn mạnh quan điểm trong Diễn đàn Thủy sản Bắc Đại Tây Dương gần đây rằng, nguyên liệu thô của Nga sẽ tìm đường vào thị trường và Nga là quốc gia đánh bắt cá lớn nhất trên thế giới.

Sản phẩm cá và khoai tây chiên của Anh sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi bất kỳ mức thuế nào, do khối lượng philê đông lạnh trên biển được nhập khẩu trực tiếp từ Nga. Tuy nhiên, ngay cả các công ty tìm kiếm nguồn cung ứng từ Iceland và Na Uy cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi giá mọi thứ sẽ tăng và nguồn cung cá giảm, ông nói. "Điều này sẽ cực kỳ thách thức đối với tất cả mọi người, bất kể họ có thể tìm nguồn cung ứng từ đâu - Iceland, Na Uy do sự thiếu hụt nguyên liệu thô. Vì vậy, chúng ta đang chứng kiến lạm phát tăng cao."

Vào ngày 15/3, Anh lần đầu tiên ban hành lệnh trừng phạt đối với hàng hóa nhập khẩu của Nga, bao gồm các sản phẩm cá thịt trắng như cá tuyết, cá tuyết chấm đen và cá minh thái. Các sản phẩm này trị giá khoảng 900 triệu bảng Anh (1,17 tỷ USD) sẽ phải đối mặt với việc tăng thuế thêm 35% so với mức thông thường.

Tuy nhiên, khi các mức thuế này có hiệu lực vào ngày 25/3, cá trắng đã bị loại khỏi danh sách của Bộ Thương mại Quốc tế của Anh. Sự trì hoãn này được Chính phủ Anh cho biết do họ đang tiến hành "nghiên cứu thêm về các tác động cụ thể đối với lĩnh vực này”.

Theo các nguồn tin, việc áp dụng thuế quan sẽ được tiến hành từ  tháng 6; tuy nhiên, cho đến nay, vẫn chưa có động thái nào chính thức về việc này. Giám đốc điều hành Smith of Young cho biết trong hội nghị thượng đỉnh về cá trắng NASF: “Tôi nghĩ rằng có một động thái chung hướng tới việc tìm kiếm các giải pháp trung và dài hạn, chứ giải pháp tăng thuế thực sự không phải là giải pháp có thể áp dụng một sớm một chiều”.

Mỹ Hạnh (Theo Undercurrentnews)

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục