Ùn ứ hàng hóa do Trung Quốc tái phong tỏa nhiều khu vực

(vasep.com.vn) Khi vận tải đường bộ của Trung Quốc mới phục hồi khoảng 80%, Thượng Hải lại tái áp dụng các biện pháp chống dịch gắt gao, khiến tình trạng ùn ứ đã bắt đầu xuất hiện ở một số cảng.

Theo CNBC, Thượng Hải vừa tái áp dụng hàng loạt biện pháp chống dịch gắt gao vào cuối tuần trước, bao gồm đóng cửa đường cao tốc, cư dân của 15 trong số 16 quận của Thượng Hải đã được yêu cầu xét nghiệm Covid-19 quy mô lớn, 5 quận cấm người dân rời khỏi nhà.

Trong giai đoạn phong tỏa, hoạt động vận tải đường bộ đã bị gián đoạn nghiêm trọng. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguyên liệu thô cho những công ty như Volkswagen và Tesla.Ngay cả trước khi Thượng Hải tái áp dụng các biện pháp chống dịch, tài xế xe tải vẫn phải cung cấp giấy đi đường và kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong vòng 24 giờ.

Trên thực tế, nhiều chính quyền địa phương còn yêu cầu các tài xế xét nghiệm lại ở địa phương hoặc trên đường cao tốc.Các biện pháp chống dịch mới nhất được đưa ra vào thời điểm năng lực vận tải đường bộ mới phục hồi khoảng 80%.

Nhà máy của Tesla ở Thượng Hải được đặt tại một trong 5 quận bị tái phong tỏa. Apple, Sony và Volkswagen cũng thừa nhận rằng chiến lược Zero-Covid của Thượng Hải đã tác động tới nguồn cung nguyên liệu thô cần thiết của họ. Công ty hậu cần Orient Star Group cũng cho biết các xe tải chở hàng tới cảng Thượng Hải đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Chú thích ảnh

Cảng Ninh Ba được cho là lựa chọn thay thế cho cảng Thượng Hải 

"Hoạt động sản xuất và chế tạo tại Thượng Hải nhìn chung đã được nối lại, nhưng một khi vẫn còn yêu cầu cách ly, hoạt động đi lại và vận chuyển sẽ bị ảnh hưởng ở một mức độ nhất định", Orient Star Group bình luận.

Chia sẻ với CNBC, DHL Global Forwarding đồng ý rằng việc tìm kiếm các xe tải trong và ngoài khu vực Thượng Hải vẫn còn là thách thức.

Cảng Thượng Hải là cảng biển đông đúc nhất thế giới. "Các xe tải chở đầy hàng hóa và container không thể di chuyển vào cảng", công ty cho biết.Nhiều chủ hàng không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chuyển sang cảng Ninh Ba, hoặc các cảng nhỏ khác dọc theo sông Dương Tử", công ty tiết lộ.

Tình trạng ùn ứ bắt đầu xuất hiện tại cảng Ninh Ba - lựa chọn thay thế của cảng Thượng Hải - sau khi những ca nhiễm Covid-19 mới liên tục xuất hiện tại một số quận của Thượng Hải.

Thùy Linh (Theo Zing news)

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục