“Ngôi nhà của Thủy sản Á Châu” – Asia Home of Seafood tại Tây Ban Nha

(vasep.com.vn) Ngày 26/04/2022, Triển lãm Thuỷ sản toàn cầu lần thứ 28 chính thức khai mạc tại Trung tâm  triển lãm Fira Gran Via, thành phố Barrcelona, Tây Ban Nha, đánh dấu sự trở lại và phục hồi của ngành thủy sản thế giới sau 2 năm đình trệ vì dịch bệnh Covid-19.

“Ngôi nhà của Thủy sản Á Châu” – Asia Home of Seafood tại Tây Ban Nha

Với mong muốn tạo dựng một nền tảng vững mạnh hơn cho cộng đồng thủy sản thế giới, Ban tổ chức triển lãm Thủy sản toàn cầu đã quyết định dời địa điểm tổ chức thường niên từ Brussels, Bỉ sang Barcelona, Tây Ban Nha. Kỳ triển lãm Thủy sản toàn cầu đầu tiên tại Barcelona sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 26-28/04/2022, hứa hẹn sẽ là một sự kiện bùng nổ dành cho cộng đồng thuỷ sản trên toàn thế giới gặp gỡ, giao thương cũng như mong muốn tìm kiếm cơ hội kinh doanh trong lĩnh vực này. 

Kỳ triển lãm Thuỷ sản Toàn cầu lần thứ 28 quy tụ hơn 20.000 Đơn vị triển lãm đến từ 85 quốc gia và vùng lãnh thổ, dự kiến thu hút hơn 29.000 khách tham quan, các công ty xuất nhập khẩu và kinh doanh thủy sản, các chuyên gia trong lĩnh vực thuỷ sản đến từ 140 quốc gia trên thế giới, từ chế biến, nuôi trồng, đánh bắt thuỷ hải sản đến các ngành công nghiệp phụ trợ như máy móc, thiết bị, dịch vụ, phụ gia…Đây cũng là triển lãm chuyên ngành có số lượng gian hàng quốc gia lên đến 78 gian hàng.

Tham gia Triển lãm Thuỷ sản Toàn cầu 2022, Hiệp Hội chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) đã đăng ký diện tích 304m2 và dàn dựng thành gian hàng quốc gia Việt Nam. Gian hàng được chia thành 2 khu vực bao gồm khu vực gian hàng riêng với tổng diện tích 160 m2và khu vực gian hàng chung với diện tích 144m2. Tham dự Triển lãm Thuỷ sản toàn cầu 2022 có tổng cộng 28 đơn vị chế biến và xuất khẩu thuỷ sản tại gian hàng quốc gia Việt Nam trong đó có 9 công ty chế biến tôm, 7 công ty chế biến cá tra và 4 công ty Chế biến cá ngừ, và 8 công ty chế biến các mặt hàng thuỷ hải sản nói chung. Ngoài ra, còn có một số Đơn vị tham gia Triển lãm không nằm trong cụm gian hàng Quốc gia và một vài Đơn vị tham gia khảo sát, thăm dò và đánh giá thị trường trong khuôn khổ Hội chợ. 

Các sản phẩm chủ lực được trưng bày tại Triển lãm bao gồm cá tra, tôm, cá ngừ, cá tilapia, nghêu, mực, bạch tuộc, các mặt hàng hải sản khô, hàng GTGT, thực phẩm phối chế.

Năm 2021, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang EU đạt trên 1 tỷ USD tăng 12,3% so với năm 2020. Hầu hết các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Thủy sản Việt Nam sang thị trường EU đều tăng trưởng mạnh mặc dù tình hình thế giới có nhiều biến động ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến xuất khẩu thủy sản Việt Nam. Có thể thấy, EU từ lâu vẫn luôn một trong những là thị trường truyền thống hàng đầu của Thủy sản Việt Nam từ lúc sơ khai cho đến tận ngày nay, do đó, việc duy trì sự hiện diện của Thủy sản Việt Nam tại Triển lãm Thủy sản toàn cầu luôn là ưu tiên hàng đầu.

Phương châm của thuỷ sản Việt Nam xuyên suốt tại các Hội chợ Quốc tế 2022 vẫn tiếp tục là “Việt Nam – Ngôi nhà của thuỷ sản Á Châu” nhằm truyền tải thông điệp đến với khách hàng đó chính là sự đa dạng của ngành thuỷ sản Việt Nam. Sau 2 năm trì hoãn, lượng khách tham quan đến Triển lãm Thuỷ sản toàn cầu 2022 tăng mạnh trở lại, mang lại sự phấn khởi cho các đơn vị tham gia triển lãm cũng như kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ của ngành thuỷ sản trong thời gian tới.

Tham tán thương mại Việt Nam tại Tây Ban Nha, ông Vũ Chiến Thắng và ông Trần Văn Công - Tham tán Nông nghiệp tại Châu Âu đã đến thăm các doanh nghiệp thuỷ sản Việt Nam cũng như trao đổi thông tin, nắm bắt tình hình xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam. Tại gian hàng, các Tham tán cũng đã có làm việc với ông Nguyễn Hoài Nam – Phó Tổng Thư ký VASEP và các doanh nghiệp tham gia gian hàng Việt Nam nhằm trao đổi các thông tin về tình hình xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam cũng như xư hướng nhập khẩu và những khó khăn tại thị trường Châu Âu trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ Hội chợ, VASEP tiếp tục tổ chức các hoạt động quảng bá, tuyên truyền, đặc biệt chú trọng đến 2 mặt hàng chủ lực của Việt Nam là tôm và cá tra thông qua việc cung cấp các ấn phẩm tuyên truyền, quảng bá, Ngoài ra, để tiếp tục quảng bá các mặt hàng thủy sản Việt Nam đến đông đảo khác tham quan, Hiệp hội tiếp tục duy trì và tổ chức Chương trình biểu diễn các món ăn chế biến từ thủy sản tại gian hàng do đầu bếp nước ngoài phụ trách . Đây là một trong những hoạt động XTTM có hiệu quả và luôn thu hút được sự quan tâm của khách đến tham quan Hội chợ mà VASEP luôn cố gắng duy trì tại các kỳ Hội chợ triển lãm quốc tế trong những năm gần đây.

Tại Triển lãm Thủy sản Toàn cầu lần này, Văn phòng Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã có đại diện đến tham dự hội chợ để gặp gỡ, động viên và trao đổi thông tin với doanh nghiệp.

Phước Huy

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục