Cảng Thanh Đảo siết chặt quy trình nhập khẩu thủy sản vì Omicron bùng phát

Sau khi biến thể Omicron bùng phát ở TP Thanh Đảo (tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc), chính quyền ở đây tăng cường các biện pháp kiểm dịch thủy sản, đặc biệt với hàng đông lạnh.

Từ ngày 4/3, thành phố cảng Thanh Đảo (tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc) đã bùng phát một đợt dịch COVID-19 mới. Tính đến ngày 14/3, địa phương này ghi nhận 741 ca xác nhận nhiễm và 926 ca nhiễm không có triệu chứng, theo Undercurrent News.

Ca nhiễm đầu tiên và đa số trường hợp mắc COVID-19 là người dân thuộc quận Lai Tây, nơi cách trung tâm Thanh Đảo khoảng 160 km về phía bắc và có không có cảng ven biển.

Các quan chức cho biết đợt bùng phát COVID-19 lần này có liên quan đến biến chủng Omicron từ một nguồn lây chưa xác định.

Cảng Thanh Đảo siết chặt quy trình nhập khẩu thủy sản vì Omicron bùng phát - Ảnh 1.
Thành phố Thanh Đảo là trung tâm chế biến thủy sản của tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. (Ảnh: Shutterstock).

Trước tình hình này, thành phố Thanh Đảo đã siết chặt quy trình nhập khẩu thủy sản đông lạnh ở các chợ hải sản, nơi được cho là điểm bùng phát dịch COVID-19 đầu tiên ở Trung Quốc.

Chính quyền tỉnh Sơn Đông yêu cầu tất cả các doanh nghiệp kinh doanh thủy sản đông lạnh "không khoan nhượng" với SAR-CoV-2. 

Tất cả thực phẩm nhập khẩu phải được lưu trữ riêng biệt, được theo dõi bằng mã khi bán và có đủ ba chứng nhận (giấy chứng nhận kiểm tra và kiểm dịch, danh sách sản phẩm và giấy chứng nhận khử trùng dây chuyền đông lạnh).

Một tờ báo địa phương cho biết đã có hơn 20 doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm ở tỉnh Sơn Đông bị phạt vì vi phạm các quy định, trong đó có 4 cửa hàng hải sản.

Đại diện ban quản lý cảng Thanh Đảo cho biết cảng đã tăng cường phòng chống COVID nhằm "xây dựng một hàng rào vững chắc, đảm bảo ổn định hoạt động của cảng".

Đại Liên, một trung tâm chế biến thủy sản khác của Trung Quốc, cũng đã nâng cấp độ chống dịch COVID-19. 

Ông Chen Shaowang, Thị trưởng của TP Đại Liên, đã yêu cầu Tập đoàn Dailian Yidu - trạm nhập khẩu container thủy sản đông lạnh đầu tiên, cần "duy trì cảnh giác cao độ" trong quản lý kho hàng, nhân sự, xét nghiệm, khử trùng và vận chuyển.

Thanh Đảo và Đại Liên đã chính thức tiếp nhận lại các tàu chở hàng của Nga vào ngày 10 và 11/1.

Trước đó, vào mùa thu năm 2020, chính quyền Đại Liên và Thanh Đảo cho rằng sự bùng phát của COVID-19 ở đây là do nhập khẩu cá đông lạnh, dẫn đến thủy sản đông lạnh của Nga không được phép vào hai địa phương này.

Năm 2020, Thanh Đảo và Đại Liên chiếm khoảng 95% kim ngạch xuất khẩu phile cá minh thái đông lạnh của Trung Quốc, tương đương 400 triệu USD.

(Theo Vietnambiz)

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục