Hội chợ thuỷ sản quốc tế - những cú huých mạnh mẽ cho xuất khẩu thuỷ sản 2022

(vasep.com.vn) Năm 2022 đánh dấu sự trở lại của DN thuỷ sản Việt Nam với các hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp là Hội chợ Thuỷ sản tại Boston Hoa Kỳ giữa tháng 3 và tiếp đó là Triển lãm Thuỷ sản toàn cầu tại Barcelona Tây Ban Nha. Đây cũng là một cú huých giúp cho XK thuỷ sản tăng mạnh trong những tháng đầu năm 2022.

Triển lãm Thủy sản toàn cầu Barcelona diễn ra cuối tháng 4 vừa qua đã thu hút hơn 26.000 khách tham dự. Năm nay, Việt Nam cũng có 28 doanh nghiệp thủy sản Việt Nam tham gia hội chợ này. Trong đó có 9 công ty chế biến tôm, 7 công ty chế biến cá tra và 4 công ty chế biến cá ngừ, và 8 công ty chế biến các mặt hàng thuỷ hải sản nói chung.

Trong khuôn khổ Hội chợ, Hiệp hội VASEP tiếp tục tổ chức các hoạt động quảng bá, tuyên truyền, đặc biệt chú trọng đến 2 mặt hàng chủ lực của Việt Nam là tôm và cá tra thông qua việc cung cấp các ấn phẩm tuyên truyền, quảng bá, Ngoài ra, để tiếp tục quảng bá các mặt hàng thủy sản Việt Nam đến với đông đảo khách tham quan, Hiệp hội duy trì và tổ chức Chương trình biểu diễn các món ăn chế biến từ thủy sản tại gian hàng, do đầu bếp nước ngoài phụ trách .

Theo phản ánh của các DN tham gia hội chợ, trong suốt 3 ngày triển lãm, khách hàng tập trung rất đông. Đặc biệt, các gian hàng của DN Việt Nam thu hút lượng khách đông hơn hẳn so với gian hàng các nước khác. Điều đó càng khẳng định cho phương châm xuyên suốt tại các Hội chợ Quốc tế 2022 là:  “Việt Nam – Ngôi nhà của thuỷ sản Á Châu”.

Năm 2022 đánh dấu sự trở lại của DN thuỷ sản Việt Nam với các hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp là Hội chợ Thuỷ sản tại Boston Hoa Kỳ giữa tháng 3 và tiếp đó là Triển lãm Thuỷ sản toàn cầu tại Barcelona Tây Ban Nha.

Đây cũng là một cú huých giúp cho XK thuỷ sản trong tháng 3 và tháng 4 vừa qua liên tục ghi nhận doanh số trên 1 tỷ USD, kỷ lục là trên 1,1 tỷ đô la trong tháng 4, tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ năm 2021. Theo đó, mới hết 1/3 năm 2022, XK thuỷ sản đang mang về lượng ngoại tệ 3,66 tỷ USD, cao hơn 47% so với cùng kỳ năm trước.

Lạm phát giá tại các thị trường dẫn đến một xu hướng mới là các nước gia tăng NK các sản phẩm đông lạnh và các sản phẩm giá phù hợp, trong khi tiêu thụ thuỷ sản tươi sống tại các thị trường giảm vì giá quá cao.

Điều đó phần nào lý giải vì sao cá tra của VN có sự bứt phát mạnh mẽ trong 4 tháng đầu năm với mức tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Và cũng thấy rõ xu hướng các sản phẩm đông lạnh có tỷ trọng XK cao hơn năm trước, chiếm gần 80% và tăng 60% so với năm trước. Trong khi đó tỷ trọng thuỷ sản chế biến (GTGT) chỉ chiếm 20% XK và tăng nhẹ khoảng 15%.

Cùng với các yếu tố thuận lợi như xu hướng giá thuỷ sản cao trong bối cảnh lạm phát giá toàn cầu, nhu cầu thuỷ sản của các thị trường vẫn đang trên đà hồi phục, dự báo đơn hàng NK thuỷ sản Việt Nam sẽ tiếp tục bùng nổ trong những tháng tới.

Đặc biệt là, Hội chợ thuỷ sản Quốc tế Vietfish do VASEP tổ chức vào tháng 8 tới dự báo sẽ tiếp tục thu hút thêm nhiều nhà NK thế giới đến với thuỷ sản Việt Nam, là đòn bẩy để thúc đẩy XK tăng mạnh hơn trong những tháng cuối năm nay.

Do vậy, dự báo XK thuỷ sản quý II sẽ tăng 35% - 37% đạt trên 3 tỷ USD. Trong đó XK cá tra tiếp tục tăng mạnh nhất với kim ngạch khoảng 800 triệu USD. XK tôm quý II có thể mang về  trên 1,2 tỷ USD, cá ngừ đạt khoảng 280 triệu USD. XK mực, bạch tuộc dự báo sẽ đạt 165 triệu USD.

Với tốc độ tăng trưởng và bối cảnh cung – cầu hiện nay, dự báo 9,5 – 10 tỷ USD sẽ là con số ngoại tệ ngành XK thuỷ sản có thể mang về trong năm 2022. Trong đó, dự báo XK tôm sẽ đạt khoảng 4,1- 4,2 USD, cá tra sẽ bội thu 2,4-2,5 tỷ USD, còn lại là hải sản với khoảng 3,2 -3,3 tỷ USD. 

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục