Ngành thủy sản của Peru yêu cầu tăng trợ cấp vì xuất khẩu giảm

(vasep.com.vn) Một tổ chức thương mại thủy sản của Peru đã thúc giục chính phủ nước này tăng cường hỗ trợ bằng cách tăng "tỷ lệ hoàn thuế" để thúc đẩy ngành đánh bắt và nuôi trồng thủy sản.
Ngành thủy sản của Peru yêu cầu tăng trợ cấp vì xuất khẩu giảm
Ngành thủy sản của Peru yêu cầu tăng trợ cấp vì xuất khẩu giảm

Động thái này nhằm hoàn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu khi các công ty sản xuất sản phẩm xuất khẩu. Trên thực tế, chương trình này hoạt động như một hình thức trợ cấp vì họ trả lại cho các nhà xuất khẩu nhiều tiền hơn số tiền đã được trả cho thuế nhập khẩu, vì khoản này dựa trên giá khai báo cho hàng xuất khẩu của các công ty. Trong năm 2019 và 2020, chính quyền Peru đưa ra mức hoàn thuế đối với các nhà xuất khẩu vừa và nhỏ là 3%.

Xuất khẩu thủy sản làm thực phẩm của Peru tháng đầu năm 2021 đã giảm 26% so với cùng kỳ năm 2020 xuống 1,17 tỷ USD.

Ủy ban nghề cá và nuôi trồng thủy sản của tập đoàn thương mại SNI đã yêu cầu Bộ Sản xuất Peru tăng mức thuế hoàn thuế từ 3% lên 5% nhằm "kích hoạt lại ngành", tăng xuất khẩu, duy trì và tạo việc làm.

Chủ tịch ủy ban SNI David Epstein gần đây đã gửi một văn bản chính thức cho Bộ trưởng Sản xuất Jose Luis Chicoma nói rằng biện pháp này là cần thiết vì nhu cầu từ lĩnh vực dịch vụ ăn uống và thực phẩm đã giảm, khiến xuất khẩu thủy sản giảm.

Epstein cho biết lợi nhuận của các nhà chế biến thủy sản ở Peru hiện đang rất thấp. Ông nói, việc tăng hoàn thuế sẽ kích thích tăng trưởng của ngành. Biện pháp này là cấp thiết, vì ngành này đang nỗ lực để duy trì việc làm hiện tại và thậm chí tạo ra nhiều nhu cầu hơn đối với lao động có tay nghề cao, chủ yếu ở các khu vực bị ảnh hưởng kinh tế bởi đại dịch coronavirus.

Biện pháp này, nếu được thông qua, sẽ bù đắp một phần chi phí phát sinh mà tất cả các công ty hiện phải đối mặt do các biện pháp và quy trình vệ sinh mà COVID-19 gây ra và quan trọng nhất là sẽ góp phần duy trì và nâng cao khả năng cạnh tranh của Peru trong ngành thủy sản, với nhiều nỗ lực và hy sinh để đạt được chất lượng, giá trị gia tăng cao và được công nhận rộng rãi trên thị trường quốc tế.

Epstein nhận thấy ngành thủy sản Peru có tiềm năng mạnh mẽ nếu tập trung vào các sản phẩm có giá trị gia tăng thay vì tập trung vào xuất khẩu hàng hóa nguyên liệu thô với khối lượng lớn.

Cụ thể hơn, cần tập trung vào việc "cạnh tranh về chất lượng và giá cả" đối với các sản phẩm có thể tiếp cận tất cả các siêu thị ở Mỹ và châu Âu và tất cả người tiêu dùng, ông nói.

Peru đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch coronavirus. Nó đã có hơn 1,2 triệu trường hợp nhiễm coronavirus, với hơn 40.000 ca tử vong liên quan đến COVID-19, theo dữ liệu được công bố bởi Đại học Johns Hopkins vào đầu tháng này. Trong khi đó, quá trình tiêm chủng diễn ra chậm hơn nhiều so với các nước trong khu vực.

 

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục