Nghị quyết 128/NQ-CP giúp xuất khẩu thuỷ sản hồi phục từ tháng 10/2021

(vasep.com.vn) Năm 2021, ngành thuỷ sản xuất khẩu đã trải qua những cung bậc thăng trầm vì dịch Covid 19. Nửa đầu năm, XK thuỷ sản khá thuận lợi nhờ thị trường hồi phục, SX trong nước ổn định. Quý III, SX và XK thuỷ sản gần như rơi vào bế tắc vì giãn cách XH và quy định SX 3 tại chỗ để phòng chống dịch Covid. Từ đầu tháng 10, nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ với quyết sách chống dịch thích ứng, linh hoạt, đã mang đến luồng sinh khí mới, giúp SX, XK thuỷ sản nhanh chóng hồi phục.

Nghị quyết 128NQCP giúp xuất khẩu thuỷ sản hồi phục từ tháng 102021

Đầu năm 2021, Hiệp hội VASEP đã đưa ra dự báo XK thuỷ sản năm nay sẽ đạt khoảng 8,8 tỷ USD, tăng 5% so với năm 2020 với kịch bản thị trường hồi phục, sản xuất trong nước ổn định và thực tế XK thuỷ sản nửa đầu năm đã đạt tăng trưởng cao 14%. Tuy nhiên, khủng hoảng làn sóng Covid thứ 4 ở 19 tỉnh/thành phía Nam và ĐBSCL với các quy định chống dịch chặt chẽ làm cho SX, lưu thông, XK ngưng trệ, khiến cho DN hoang mang về kế hoạch SX kinh doanh những tháng cuối năm. XK liên tục sụt giảm 24 -27% trong tháng 8 và tháng 9, khiến cộng đồng DN lo ngại về mục tiêu 8,8 tỷ USD. 

Song, nghị quyết 128/CP-NQ của Chính phủ ban hành ngày 11/10/2021 đã kịp thời giúp XK thuỷ sản đang đà lao dốc đảo chiều nhanh chóng. Nhờ đó, các DN XK thuỷ sản có điều kiện SX thuận lợi,  tận dụng cơ hội thị trường, đã hồi phục và bứt phá trong quý cuối năm. XK thuỷ sản trong tháng 10 hồi phục gần tương đương cùng kỳ và tháng 11 tăng mạnh 23%, tăng với tất cả các sản phẩm chính và sang các thị trường chính. Xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục trong tháng 12, đưa kết quả XK cả năm cán đích trên 8,8 tỷ USD, như dự báo ban đầu của VASEP. 

Đánh giá cao sự hỗ trợ kịp thời từ cơ chế, chính sách và quyết sách của Chính phủ, đặc biệt là Nghị quyết 128/CP-NQ, ngày 21/12/2021, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã gửi công văn số 142/CV-VASEP tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính để cảm ơn Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ việc ban hành kịp thời NQ 128/NQ-CP. 

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt của thị trường quốc tế và các khó khăn do dịch bệnh Covid-19 vẫn còn tiếp diễn, Hiệp hội VASEP và cộng động doanh nghiệp thủy sản kính đề nghị tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ NNPTNT để hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất, kinh doanh và có được nhiều cơ hội cho DN đẩy mạnh sản xuất, XK và gia tăng năng lực cạnh tranh.

Mời Quý độc giả tham gia khảo sát về đánh giá chất lượng cổng thông tin điện tử www.vasep.com.vn

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục