Xuất khẩu thủy sản tháng 3/2021: Nhiều thị trường tăng trưởng ấn tượng

(vasep.com.vn) Theo thống kê của Hải quan, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong tháng 3/2021 đạt trên 735 triệu USD, tăng gần 17% so với cùng kỳ năm 2020. Đây là mức tăng trưởng vượt dự kiến vì XK sang hầu hết các thị trường chủ lực đều tăng mạnh, trừ Nhật Bản, giảm 2,8%. Tính đến hết quý I/2021, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,73 tỷ USD, tăng gần 7% so với cùng kỳ năm 2020.
Xuất khẩu thủy sản tháng 32021 Nhiều thị trường tăng trưởng ấn tượng
Xuất khẩu thủy sản tháng 3/2021: Nhiều thị trường tăng trưởng ấn tượng

Trong tháng 3, Việt Nam xuất khẩu thủy sản sang 130 thị trường, trong đó, thị trường Mỹ vẫn tiên phong về cả kim ngạch và mức tăng trưởng XK với 136 triệu USD, tăng 36% so với tháng 3/2020, chiếm gần 20% tổng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. Tiếp đến là Nhật Bản với 125 triệu USD, chiếm 17,6%. Đứng thứ 3 là thị trường Trung Quốc với 103 triệu USD, tăng 15% và chiếm tỷ trọng 14%. Xuất khẩu sang Hàn Quốc cũng tăng 15% đạt 65 triệu USD, là thị trường đứng thứ 4, chiếm 9%.

Nhu cầu thủy sản ở các phân khúc bán lẻ và dịch vụ đều có xu hướng gia tăng ở các thị trường lớn như Mỹ, EU và việc Trung Quốc tháo gỡ tình trạng ách tắc các cảng nhập khẩu từ tháng 3 đã tác động tích cực đến hoạt động xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang những thị trường này.

Tuy nhiên, số liệu xuất khẩu thủy sản trong tháng 3 cũng như 3 tháng đầu năm 2021 cho thấy, có những thị trường đơn lẻ, dù không nằm trong top 5 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam, nhưng có mức tăng trưởng ấn tượng và đang dần khẳng định vị thế đối với xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. Đó là Thái Lan, Anh, Nga, Australia, Canada, đều là những thị trường chiếm tỷ trọng từ 3-4% xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.

XK thủy sản Việt Nam sang Thái Lan trong tháng 3 tăng 44%, sang Anh tăng 20%, sang Nga tăng 68%. Xuất khẩu sang 2 nước trong khối CPTPP là Australia và Canada tăng lần lượt 28% và 9%.

Trong doanh số xuất khẩu sang Thái Lan có 30% giá trị từ hoạt động xuất gia công của các công ty liên doanh, chế biến các sản phẩm cá biển như surimi, chả cá và cá ngừ hộp…còn lại là các sản phẩm của DN Việt Nam xuất sang thị trường này chủ yếu là cá tra, mực đông lạnh, mực khô...

Doanh số bán lẻ thủy sản tại Anh từ đầu năm đến nay gia tăng, nhất là với các sản phẩm tôm nước ấm, cá ngừ và một số loại cá biển là yếu tố thuận lợi cho các DN thủy sản Việt Nam. Nhu cầu nhập khẩu của Nga cũng có chiều hướng gia tăng, dư địa với DN Việt Nam đang được mở rộng hơn. Mới đây, Nga công bố thêm 19 công ty và nhà máy chế biến xuất khẩu thủy sản vào danh sách được phép xuất khẩu thủy sản vào thị trường này, đưa danh sách lên 44 đơn vị được phép xuất khẩu sang Nga.

Trong bối cảnh Covid ảnh hưởng đến kinh tế và thu nhập của người tiêu dùng các nước thì các nhà nhập khẩu sẽ càng chú trọng tận dụng ưu đãi thuế quan làm lợi thế và cạnh tranh về giá trong hoạt động kinh doanh, do vậy những thị trường tham gia CPTPP cũng như EVFTA sẽ quan tâm hơn đến sản phẩm thủy sản của Việt Nam. Vì vậy, dự báo xuất khẩu thủy sản sang những thị trường này sẽ có triển vọng tốt trong năm nay.

Tính đến hết quý I/2021, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,73 tỷ USD, tăng gần 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu tôm tăng 5% đạt 661 triệu USD, xuất khẩu cá tra tăng 3% đạt 344 triệu USD, cá ngừ đạt 151 triệu USD, cũng tăng 3%, các loại cá biển khác tăng mạnh 14% đạt 402 triệu USD, mực, bạch tuộc tăng 8% đạt 116 triệu USD.

Xuất khẩu thủy sản tháng 32021 Nhiều thị trường tăng trưởng ấn tượng

(Lưu ý: Khi sử dụng lại thông tin từ bài viết, đề nghị ghi rõ "Nguồn: VASEP" và kèm đường link bài viết gốc)

Lê Hằng
Giám đốc Truyền thông VASEP
Email: lehang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.204

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục