Đà Nẵng: Doanh nghiệp gặp khó khăn vì công nhân bị COVID-19 tăng cao

Số công nhân ở Đà Nẵng mắc COVID-19 liên tục tăng cao trong thời gian qua khiến các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp gặp khó khăn.

Đà Nẵng Doanh nghiệp gặp khó khăn vì công nhân bị COVID19 tăng cao

Nhiều bộ phận có F0

Số ca mắc COVID-19 trong khu công nghiệp liên tục tăng, các doanh nghiệp vừa lo hạn chế lây nhiễm chéo trong cơ sở sản xuất, xí nghiệp; vừa lo thiếu hụt nguồn nhân lực.

Ông Trần Văn Lĩnh - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thương mại thủy sản Thuận Phước (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) - cho biết, hầu như bộ phận nào tại công ty từ quản lý, văn phòng đến các nhà xưởng đều ghi nhận trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Việc luôn có từ 15 - 20% công nhân phải nghỉ việc đều đặn khiến công ty gặp khó trong việc đảm bảo tiến độ sản xuất. Việc tuyển dụng nhân sự thời vụ cũng không dễ như trước đây khi lực lượng lao động từ các địa phương khác chưa mặn mà trở lại.

“Thời điểm trước dịch, việc tuyển thêm công nhân thời vụ không quá khó khăn bởi lực lượng lao động từ các tỉnh, thành về Đà Nẵng kiếm việc khá đông. Dịch bệnh khiến lao động “ngại” ra thành phố chờ việc nên công nhân thời vụ giảm còn một nửa so với trước đây” - ông Lĩnh chia sẻ.

Ông Trần Xuân Hoè - Phó Tổng Giám đốc công ty - cho hay, công nhân mắc COVID-19 phải nghỉ làm từ 5 - 7 ngày, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến dây chuyền sản xuất cũng như tiến độ sản xuất.

Đảm bảo sức khỏe công nhân

Theo ông Hòe, khi phát hiện các ca dương tính với SARS-CoV-2, công nhân sẽ báo lên quản lý và nghỉ làm, khi âm tính sẽ đi làm trở lại. Những người làm cùng dây chuyền vẫn làm việc bình thường chứ không như trước đây một F0 thì cả chuyền phải tự cách ly. Do đó, việc sản xuất vẫn được đảm bảo.

Ông Trần Văn Tỵ - Phó Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng - cho hay, hiện các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố thiếu khoảng 20% lao động do công nhân phải nghỉ việc điều trị COVID-19. Việc này gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của đa phần các doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, việc xử trí khi phát hiện F0 là công nhân đã đơn giản và thuận tiện hơn nhiều.

Công nhân đang trong độ tuổi lao động nên sức khoẻ tốt, chỉ cần nghỉ ngơi từ 3-7 ngày là có thể đi trở lại. Việc thiếu hụt lao động cục bộ, các doanh nghiệp có thể điều phối bằng cách tăng ca, tuyển thêm lao động thời vụ…

Hiện, vấn đề được Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và Các khu công nghiệp Đà Nẵng quan tâm nhất đó là điều trị hậu COVID-19 cho công nhân đã mắc bệnh.

“Hiện Ban quản lý quan tâm nhất là điều trị hậu COVID-19 cho công nhân. Sau khi mắc COVID-19, đa số người lao động giảm sút về sức khoẻ, có các bệnh về tâm lý, stress, mất ngủ... Chúng tôi đang phối hợp với Bệnh viện 199 tổ chức các buổi tư vấn cho những công nhân từng là F0, để hướng dẫn họ cách xử lý, hồi phục hậu COVID-19” - ông Tỵ nói.

(Theo báo Lao động)

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục
  • bc_tom
  • Báo cáo ngành tôm