Hiệu quả vượt trội từ quy trình nuôi tôm siêu thâm canh 3 giai đoạn ứng dụng công nghệ cao

Tập đoàn Việt – Úc được biết đến là đơn vị dẫn đầu mảng tôm giống và nuôi tôm siêu thâm canh (STC) công nghệ cao với nhiều mô hình hiện đại như nuôi trong nhà kính, nhà màng bong bóng. Mới đây, Tập đoàn Việt – Úc đã triển khai nuôi tôm 3 giai đoạn mang lại hiệu quả cao tại huyện Hòa Bình, Tỉnh Bạc Liêu.

Khác với việc nuôi tôm chỉ có 1 giai đoạn (con giống thả thẳng xuống ao) hay 2 giai đoạn (con giống được ương một thời gian rồi chuyển qua ao nuôi đến khi thu hoạch), mô hình nuôi tôm STC 3 giai đoạn gồm: 1 giai đoạn vèo (20 ngày) và 2 giai đoạn nuôi thương phẩm (50 ngày/ giai đoạn).

Hệ thống ao nuôi được thiết kế gồm 3 ao: 1 ao ương giai đoạn 1, 1 ao ương giai đoạn 2 và 1 ao nuôi giai đoạn 3. Ao thiết kế tròn khung sắt nổi (cao triều) an toàn sinh học tốt hơn ao đất lót bạt, vì nước bên ngoài không thấm vô ao nuôi được. Ngoài ra, còn có hệ thống xử lý nước đầu vào và khu xử lý nước thải, đảm bảo môi trường nước nuôi bên trong và không ảnh hưởng đến môi trường bên ngoài.

Tôm nuôi được cho ăn theo nguyên lý khí động học. Máy được thiết kế với bộ định lượng có thể đo lường thức ăn chính xác, giá trị hiệu chuẩn của định lượng giúp người sử dụng biết được chính xác khối lượng thức ăn phun trên mỗi giây giúp việc tính toán và cài đặt các thông số thiết lập được nhanh hơn và chính xác hơn. Ngoài ra, bộ định lượng này còn có lắp cảm biến giúp phát hiện thức ăn bị kẹt và cảnh báo cho người sử dụng biết qua đèn báo.Ứng dụng nguyên lý hoạt động của bộ ventury cho việc vận chuyển thức ăn từ thùng chứa liệu đến vị trí đặt bộ phun thức ăn thông qua ống nhựa PVC, hoàn toàn có thể sử dụng nguồn khí chung với hệ thống sục khí đáy ao (tiết kiệm chi phí đầu tư máy khí riêng).

Phần mềm được cài đặt trên điện thoại Android cho phép người dùng có thể tính nhanh được các thông số như: tỉ lệ thức ăn hàng giờ, thời gian phun và thời gian ngưng phun thức ăn dựa tổng lượng thức ăn cần cho ăn trong ngày hôm đó. Các thao tác chỉ mất vài giây để kết nối điện thoại với máy cho ăn qua Bluetooth.

Cấu tạo máy cho ăn theo nguyên lý khí động học

Ao tròn nổi 1600m2 tại công ty Việt Úc Nhà Mát

Ảnh: Phan Thanh Cường

Với việc sử dụng quy trình 3 giai đoạn, sử dụng con giống thế hệ mới của Việt Úc (sạch bệnh, sức đề kháng và tốc độ tăng trưởng cao). Đặc biệt, toàn bộ quy trình nuôi của Tập đoàn Việt – Úc đều không sử dụng kháng sinh, chỉ sử dụng vi sinh nhằm đảm bảo tôm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang bất cứ thị trường nào. Kết quả nuôi 115 ngày, tôm đạt kích cỡ lớn (24 con/ kg); sản lượng đạt gần 10 tấn.

Mô hình nuôi tôm trong nhà kính với quy trình 3 giai đoạn cộng với việc áp dụng các công nghệ cao, góp phần tăng tỷ lệ sống với hơn 90%, tiết kiệm chi phí đầu tư từ 20 – 25% so với nuôi trực tiếp truyền thống. Một ưu điểm lớn của quy trình này sẽ giúp cho bà con nuôi tăng số vụ thả nuôi (xoay vụ nhanh hơn các quy trình khác), tiết kiệm lượng nước sử dụng và đặc biệt là hạn chế tối đa tác động tới môi trường xung quanh. Với hiệu quả đó, Tập đoàn Việt – Úc sẵn sàng lan tỏa công nghệ, tư vấn và hỗ trợ để người nuôi tôm nhân rộng các mô hình, quy trình nuôi hiệu quả, thúc đẩy ngành phát triển bền vững.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục
  • bc_tom
  • Báo cáo ngành tôm