Mỹ thu hồi lệnh áp thuế chống bán phá giá với tôm Minh Phú

Cơ quan Hải quan và Biên giới Mỹ (CBP) đã kết luận công ty không lẩn tránh thuế chống bán phá giá tại Mỹ và quyết định thu hồi thuế chống bán phá giá đã áp trước đó.

Mỹ thu hồi lệnh áp thuế chống bán phá giá với tôm Minh Phú

Trao đổi với người viết, đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (Công ty Minh Phú) mới đây cho biết Mỹ đã thu hồi quyết định áp thuế chống bán phá giá đối tôm đông lạnh của công ty.

Theo đó, Cơ quan Hải quan và Biên giới Mỹ (CBP) đã kết luận công ty không lẩn tránh thuế chống bán phá giá tại Mỹ và quyết định thu hồi thuế chống bán phá giá đã áp trước đó.

“Chúng tôi nhận được tin vui này ngày từ ngày mùng 1 Tết Tân Sửu (tức ngày 11/2) và đang chuẩn bị công bố thông tin rộng rãi”, vị này cho biết.

Quyết định này cho phép Minh Phú tiếp tục được xuất khẩu tôm đông lạnh vào Mỹ mà không phải chịu thêm thuế chống phá giá áp dụng cho tôm Ấn Độ hay bất kỳ loại thuế chống phá giá nào khác. 

Đồng thời Minh Phú cũng được hoàn lại các khoản thuế chống phá giá đã phải tạm nộp trước đó theo Quyết định ngày 13/10.

CBP nhận định rằng xét đến đặc thù của quá trình sản xuất – xuất khẩu tôm đông lạnh, Minh Phú đã có hệ thống truy xuất nguồn gốc hiệu quả, cho phép tách riêng tôm nhập khẩu và tôm nguyên liệu trong nước cũng như truy xuất từ tôm nguyên liệu tới tôm đông lạnh thành phẩm theo từng thị trường, đã trung thực trong báo cáo và hợp tác với nỗ lực cao nhất trong suốt cuộc quá trình điều tra  Vụ điều tra theo Đạo luật Thực Thi và Bảo Hộ (EAPA).

Theo thông tin từ Minh Phú ngay từ tháng 7/2019, trước khi Vụ điều tra EAPA được khởi xướng, mặc dù Minh Phú vẫn chưa đủ nguyên liệu để cung ứng theo đơn đặt hàng, lãnh đạo Minh Phú đã quyết định ngừng nhập khẩu tôm nguyên liệu Ấn độ. 

Thay vào đó, Minh Phú đã quyết định mở rộng vùng nuôi trong nước, tăng cường đầu tư công nghệ hiện đại để đổi mới con giống, công nghệ nuôi. 

Tính đến cuối năm 2020, Minh Phú đã tự nghiên cứu, phát triển, và thử nghiệm thành công mô hình nuôi tôm công nghệ cao 2-N-4, từ đó đưa vào vận hành hiệu quả tại 2 vùng nuôi của mình là: Minh Phú Kiên Giang (600 ha) và Minh Phú Lộc An (300 ha).

Đồng thời, công ty đẩy mạnh hợp tác với một số viện nghiên cứu trong và ngoài nước, như CSIRO (Australia) để hiện đại hóa công nghệ nuôi tôm. 

Ngoài ra, trong nhiều năm qua, Minh Phú đã và đang thiết lập mạng lưới liên kết và cung ứng tôm trải rộng khắp khu vực ĐBSCL và Tây Nam Bộ Việt Nam, với đa dạng mô hình nuôi tôm bền vững, như 100.000 ha nuôi tôm công nghiệp, 25.000 ha nuôi tôm sinh thái rừng ngập mặn, cùng hơn 10.000 ha diện tích nuôi tôm-lúa.

Trước đó, ngày 13/10, Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) đưa ra thông báo khẳng định đã có đủ bằng chứng cho thấy MSeafood Corporation (MSeafood) vi phạm luật thương mại của Mỹ khi sử dụng tôm nước ấm đông lạnh nhập khẩu từ Ấn Độ để tránh thuế CBPG của Mỹ.

MSeafood là một chi nhánh của Tập đoàn Thủy sản Minh Phú.

Thông báo của cơ quan này kết luận rằng, căn cứ vào biên bản tố tụng hành chính, MSeafood đã nhập khẩu tôm đông lạnh có xuất xứ từ Ấn Độ để sử dụng trong chế biến tôm đông lạnh tại các cơ sở sản xuất của mình.

Tuy nhiên, ngay sau đó, Minh Phú cho rằng quyết định của Mỹ đã dựa trên yêu cầu không hợp lí đối với hệ thống của Minh Phú và không dựa trên các bằng chứng thuyết phục. Vì vậy, Minh Phú sẽ thực hiện quyền kháng cáo.

Mặc dù Minh Phú đã chủ động hợp tác và có lời mời, nhưng CBP đã không sang Việt Nam và không thực hiện việc thẩm tra tại thực địa. Điều này dẫn đến việc nhận định chưa chính xác về hệ thống truy xuất tôm nhập khẩu và tôm nguyên liệu Việt Nam của Minh Phú.

Thay vào đó, CBP đã tự thiết lập một tiêu chuẩn đánh giá riêng của họ về phương pháp phân tách tôm, rồi quả quyết rằng Minh Phú đáng lí ra phải sử dụng công cụ này để truy xuất tôm nguyên liệu, đồng thời không chấp nhận phương pháp quản lí truy xuất nguồn gốc mà Minh Phú đã và đang sử dụng từ hơn 4 năm qua

Ngay từ khi CBP khởi xướng điều tra, Bộ Công Thương đã làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) và Công ty Minh Phú để làm rõ tình hình, đồng thời yêu cầu Công ty phối hợp, cung cấp thông tin tối đa cho phía Mỹ.

(Theo Vietnambiz)

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục
  • bc_tom
  • Báo cáo ngành tôm