Hà Tĩnh kiểm soát chất lượng giống tôm vụ xuân hè 2022

Ngành chuyên môn và người nuôi trồng tại Hà Tĩnh đang tập trung lựa chọn nguồn giống chất lượng nhằm kiểm soát tốt dịch bệnh, tăng trưởng ổn định trong vụ tôm xuân hè 2022.

Nhập hơn 400 cặp tôm bố mẹ chất lượng cao từ Mỹ

Là đơn vị sản xuất giống duy nhất trên địa bàn Hà Tĩnh, Công ty CP Thủy sản Thông Thuận ở xã Cương Gián (Nghi Xuân) đã nhập khẩu hơn 400 cặp tôm bố mẹ nhằm phục vụ nhu cầu thị trường trong vụ tôm xuân hè năm nay.

Được biết, tôm bố mẹ được nhập về thuộc dòng Sis Superior cho ra con giống siêu tăng trưởng, siêu kháng bệnh thế hệ mới đáp ứng nhu cầu của người nuôi tôm tại Hà Tĩnh. Khi tôm về đến Việt Nam, Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh đã trực tiếp kiểm tra hồ sơ nhập khẩu và lấy mẫu xét nghiệm.

Hà Tĩnh kiểm soát chất lượng giống tôm vụ xuân hè 2022

Ngành chuyên môn kiểm tra sản xuất giống tại Công ty CP Thủy sản Thông Thuận - Hà Tĩnh

Bà Đặng Thị Thu Hoàn - Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết: “Đây là đơn vụ cung ứng số lượng lớn tôm giống cho người dân trên địa bàn nên công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên, đảm bảo chất lượng con giống khi xuất ra thị trường. Qua kiểm tra cho thấy, Công ty CP Thủy sản Thông Thuận nhập khẩu tôm bố mẹ từ nước ngoài có đầy đủ giấy tờ theo quy định, các mẫu xét nghiệm đều cho kết quả âm tính”.

Được biết, với thị trường Hà Tĩnh, Công ty CP Thủy sản Thông Thuận cung ứng khoảng 25 - 30 triệu con giống, chủ yếu phục vụ các vùng nuôi tôm công nghệ cao trên cát của tỉnh như: Nghi Xuân, Cẩm Xuyên, Lộc Hà… Đến nay, có khoảng 20 triệu con giống của doanh nghiệp đã được người dân đặt mua, chỉ chờ ngày xuất hàng.

Chị Thái Thị Phúc - Trưởng phòng Kinh doanh Công ty CP Thủy sản Thông Thuận - Hà Tĩnh cho biết: "Đối với tôm giống, trước khi xuất bán, doanh nghiệp có bộ phận kỹ thuật lấy mẫu kiểm tra các tiêu chuẩn (kích cỡ xuất bán, tỷ lệ phân đàn, test các loại bệnh…); được các cơ quan quản lý lấy mẫu xét nghiệm, làm kiểm dịch, xuất hóa đơn. Chúng tôi luôn cố gắng đi đầu về công nghệ để cung cấp nguồn giống chất lượng, tốc độ tăng trưởng nhanh, kháng dịch bệnh tốt”.

Chú thích ảnh

Tôm giống chiếm 50% tỉ lệ thành công của vụ nuôi tôm.

Siết chặt công tác kiểm tra con giống khi thả nuôi

Theo kế hoạch, năm 2022, các địa phương dự kiến thả nuôi gần 2.000 ha tôm thẻ chân trắng với hơn 950 triệu con giống. Ngoài nguồn giống từ Công ty CP Thủy sản Thông Thuận, hiện nay, người nuôi tôm trên địa bàn chủ yếu vẫn lấy từ các đơn vị ngoại tỉnh như: Tập đoàn Việt - Úc, Công ty CP Chăn nuôi CP, Công ty TNHH Sản xuất giống thủy sản Nam Mỹ, Công ty TNHH đầu tư thủy sản Nam Miền Trung…

Theo đó, công tác quản lý chất lượng tôm giống đầu vào cho vụ nuôi mới được chính quyền các cấp, người nuôi tôm chủ động thực hiện nhằm đảm bảo vụ nuôi thắng lợi.

Ông Nguyễn Việt Hùng - cán bộ Phòng NN&PTNT huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Huyện đã phổ biến đến từng người dân một số đơn vị cung ứng tôm giống chất lượng để tham khảo; hướng dẫn các loại hồ sơ nhằm đảm bảo quyền lợi. Cùng đó là bám sát cơ sở nắm bắt được diễn biến dịch bệnh ngay từ đầu vụ nuôi nhằm xử lý kịp thời”.

Vụ tôm xuân hè 2022, Hà Tĩnh tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi từ nuôi quảng canh sang thâm canh công nghệ cao, tập trung tại các vùng nuôi trên cát như: huyện Cẩm Xuyên, huyện Nghi Xuân, huyện Kỳ Anh, TX Kỳ Anh, ven biển huyện Thạch Hà… Kinh phí để đầu tư lớn nên người dân cũng chú trọng hơn trong lựa chọn nguồn giống chất lượng.

Ông Lê Thành Viên (xã Kỳ Hải - Kỳ Anh) cho hay: “Đây là năm đầu tiên chúng tôi đầu tư trên 300 triệu đồng để tiến hành cải tạo ao đầm theo hướng chuyên canh công nghệ cao, vỗ bờ xi măng, do đó, con giống phải được xem xét kỹ để vụ nuôi này đạt kết quả khả quan, làm nền cho những vụ tiếp theo. Dự kiến, chúng tôi sẽ thả nuôi hơn 1,5 triệu con giống của Tập đoàn Việt - Úc, Công ty CP Thủy sản Thông Thuận - Hà Tĩnh”.

"Các địa phương hiện đã xuống giống được gần 300 ha, tập trung ở vùng nuôi tôm trên cát thuộc các huyện: Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Nghi Xuân... Hiện nay, người nuôi tôm đã chủ động trong việc xây dựng hợp đồng ký kết để ràng buộc trách nhiệm của công ty, đơn vị cung ứng giống với cơ sở nuôi; theo dõi hồ sơ, chứng từ, thông tin về lô hàng nhập về để tránh thiệt hại cho cơ sở về sau. Cùng đó, ngành chuyên môn thường xuyên kiểm tra việc chấp hành các quy định về kiểm dịch, chất lượng các lô tôm giống; xử lý nghiêm đối với các tổ chức cá nhân vi phạm theo quy định" - Ông Lưu Quang Cần - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh.

(Theo báo Hà Tĩnh)

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục