Khuyến nông TP. HCM: Đưa nông dân tham quan và học tập kinh nghiệm nuôi tôm hai giai đoạn ứng dụng công nghệ cao

Khuyến nông TP. Hồ Chí Minh: Đưa nông dân tham quan và học tập kinh nghiệm nuôi tôm hai giai đoạn ứng dụng công nghệ cao góp phần nâng cao giá trị sản xuất cho nông hộ

Nhằm tạo điều kiện cho nông dân nắm bắt thêm kiến thức và áp dụng các kỹ thuật tiên tiến vào thực tiễn sản xuất góp phần nâng cao thu nhập cho nông hộ, Trung tâm Khuyến nông TP.HCM vừa tổ chức cho gần 30 nông dân nuôi tôm tại các huyện Cần Giờ, Nhà Bè và Bình Chánh được tiếp cận, trao đổi, học tập kinh nghiệm mô hình nuôi tôm hai giai đoạn, áp dụng công nghệ cao tại tỉnh Bình Thuận qua đó góp phần nâng cao hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn trong thời gian tới.

Đoàn đã đến tham quan hệ thống Farm nuôi tôm thương phẩm (2 giai đoạn, áp dụng công nghệ trải bạc, siphon đáy) của Công ty TNHH Thông Thuận tại xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. Được biết, tập đoàn Thông Thuận được thành lập từ năm 1999, tiền thân là một cơ sở sản xuất tôm giống do ông Trương Hữu Thông gầy dựng từ năm 1990, đến nay phát triển mạnh trong ngành sản xuất tôm giống, nuôi tôm thương phẩm, chế biến thủy sản xuất khẩu… Trung tâm sản xuất giống Thông Thuận có 03 đơn vị sản xuất tại Bình Thuận, Hà Tĩnh và Trà Vinh với sản lượng đạt hơn 12 tỷ con post/năm. Tôm giống được sản xuất theo công nghệ vi sinh (BIO) tuyệt đối không sử dụng kháng sinh và được kiểm tra tất cả các loại bệnh tại phòng Lab. Hệ thống Farm nuôi tôm thương phẩm trải dài khắp 4 tỉnh Khánh Hòa, Bình Thuận, Trà Vinh, Kiên Giang với sản lượng từ 10.000 – 12.000 tấn/năm….

Theo Ông Trương Hữu Phiếu – Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Thông Thuận kiêm Giám đốc Công ty CP thủy sản Thông Thuận Trà Vinh cho biết: Hiện thời tiết ở khu vực Bình Thuận đang biến động rất lớn, nhiệt độ chệnh lệch giữa ngày và đêm khá cao (>10 C) nên phần lớn ao nuôi của các Farm đang cải tạo chờ ổn định sẽ thả nuôi. Hiện tại chỉ có mấy ao nhỏ tôm nuôi được khoảng 30 ngày tuổi với công nghệ nuôi 2 giai đoạn, trải bạc và oxy đáy ao.

Theo cán bộ kỹ thuật của Farm: Nếu có trình độ quản lý tốt thì nên chuyển lần nuôi ao đất sang nuôi 2 giai đoạn ao trải bạc và để làm được thì nên đào tạo nâng cao tay nghề thêm cho công nhân. Để nuôi tôm thành công thì cần đảm bảo 3 yếu tố đó là con giống phải tốt, giống khỏe, sạch bệnh (quyết định 50%), quản lý môi trường tốt, xử lý nước đạt chuẩn (30%) và quản lý chăm sóc bổ sung các vitamin tăng sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch, kiểm soát các bệnh về gan, đường ruột, bổ sung các khoáng (20%). Ngoài ra, đoàn còn được cán bộ kỹ thuật chia sẻ kinh nghiệm cách nuôi tôm 2 giai đoạn của công ty và trả lời những câu hỏi của các thành viên trong đoàn học tập như nguyên nhân và cách xử lý bệnh phân trắng, tôm nhiễm ký sinh trùng….

Đánh giá chuyến tham quan, Ông Đỗ Hữu Dư – Ấp 3, xã Đa Phước, huyện Bình Chánh cho biết: Tôi rất vui và học được nhiều kinh nghiệm bổ ích khi được tham gia chuyến tham quan này. Với thâm niên mười mấy năm nuôi tôm theo truyền thống bằng ao đất (1,6ha). Cái khó của người nuôi tôm là kiểm soát môi trường ao nuôi đạt tốt nhất. Để thành công, tôi luôn kiểm tra môi trường rất nghiêm ngặt nên nuôi ít lỗ. Thông qua chuyến đi này tôi cũng học được rất nhiều kinh nghiệm từ cách làm ao trải bạc đến xiphôn đáy ao, sử dụng các thiết bị để đo môi trường… giúp người nuôi dễ sử dụng và an tâm hơn khi nuôi. Tới đây, tôi sẽ cải tạo lại ao nuôi cho hoàn thiện, trang bị thêm thiết bị từ đó có thể kiểm soát môi trường nuôi dễ dàng hơn, đỡ tốn công hơn.

Hay như, Ông Nguyễn Văn Đứng – Phó Chủ nhiệm HTX nuôi tôm Hiệp Thành, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè - hộ nuôi tôm HTX cho biết: Được tham quan và học tập kinh nghiệm nuôi tôm tại công ty TNHH Thông Thuận, tôi thấy rất hay và bổ ích. Nuôi tôm công nghệ cao thâm canh 2 giai đoạn (ương, nuôi) ứng dụng công nghệ cao sử dụng lưới che, bạt trải đáy, hệ thống sục khí, làm sạch ao…. đang được nhiều hộ nông dân các xã ven biển huyện Cần Gờ, Nhà Bè TP. Hồ Chí Minh phát triển nhân rộng và đã mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần nuôi tôm ao đất bán thâm canh và quảng canh cải tiến. Hiện HTX có 11 thành viên, 64 ao nuôi tôm (15ha) diện tích bình quân 3.000m2/ao và khoảng 50% ao đang nuôi theo công nghệ cao, ước đạt sản lượng bình quận 15 tấn/ha/ao, cung cấp cho thị trường khoảng 500 tấn/ha/năm. Được tham quan Farm nuôi, tiếp cận quy trình nuôi và tìm hiểu thị trường tôm giống của công ty. Chúng tôi sẽ tìm hiểu kỹ hơn cách nuôi, nguồn giống và phương thức chuyển giao nếu được chúng tôi sẽ kết nối các thành viên HTX mua tôm giống của đơn vị với giá tận gốc rẻ hơn thị trường cho các thành viên và hộ nuôi tôm trong huyện, từ đó sẽ giúp nông hộ giảm giá thành và lợi nhuận thu lại cao hơn.

Theo Ông Phạm Lâm Chính Văn – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông – Trưởng đoàn tham quan cho biết: Thời gian qua việc ứng dụng công nghệ cao, công nghệ tiên tiến vào nuôi thủy sản nói chung và nuôi tôm thẻ nói riêng đã đem lại năng suất, chất lượng an toàn góp phần tăng thu nhập cho nông dân Nhà Bè, Cần Giờ TP. Với chuyến đi này, chúng tôi mong muốn giúp nông dân tìm hiểu nắm bắt thêm kiến thức về kỹ thuật nuôi tiên tiến, áp dụng công nghệ cao vào sản xuất, kiểm soát được môi trường nuôi, dịch bệnh tốt nhất, đem lại hiệu quả nuôi cao nhất cho người nông dân; đồng thời thông qua đó giúp cán bộ khuyến nông nắm bắt thêm kiến thức vững hơn góp phần phục vụ công tác chuyển giao tiến bộ KHKT hiệu quả hơn trong thời gian tới.

(Theo KNTPHCM)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục