Ấn Độ là quốc gia đầu tiên xuất khẩu 1 triệu tấn tôm chân trắng

(vasep.com.vn) Thảo luận tại Diễn đàn Tôm Toàn cầu (GSF), nhiều ý kiến cho rằng sản lượng tôm Ecuador đang bùng nổ và Ấn Độ đang suy yếu. Tuy nhiên, dữ liệu mới từ Kontali cho thấy nhiều khía cạnh khác.

Kết quả đánh giá sản lượng tôm nguyên liệu (LSE) của nhà phân tích Ragnar Nystol cho thấy Ấn Độ là quốc gia đầu tiên xuất khẩu 1 triệu tấn tôm chân trắng chứ không phải Ecuador.

Tuy nhiên, Nystol cũng cho biết sản lượng tôm của Ecuador được dự báo đạt 2 triệu tấn vào năm 2025 và Ecuador đang có khả năng vượt qua Ấn Độ vào năm 2022. 

Thị trường xuất khẩu lớn nhất của Ecuador trong năm 2021 là Trung Quốc, thị trường chủ yếu là tôm nguyên con. Ecuador cũng xuất khẩu một lượng lớn tôm nguyên con đến Nam Âu. Ấn Độ xuất khẩu nhiều hơn cho Mỹ, chủ yếu là tôm bỏ đầu. Vì vậy, muốn tăng khối lượng tôm LSE, Ấn Độ phải tăng xuất khẩu tôm còn đầu. 

Chú thích ảnh

Về XK tôm LSE, Ecuador đã đạt mốc 400.000 tấn trong 5 tháng đầu năm nay, vượt qua Ấn Độ.

Theo ông Nystol, sản lượng tôm nuôi cao hơn đã khiến loài này có giá gần hơn với các loại protein khác. Tuy nhiên, lạm phát vào năm 2022 là một mối lo ngại đối với tiêu dùng. Tôm lại dễ bị ảnh hưởng bởi lạm phát. 

Nystol cho biết, lạm phát ảnh hưởng nhiều đến doanh số bán tôm. Nhiều người tiêu dùng để ý đến chi tiêu hơn, gây ra nhiều thách thức đối với ngành. 

Dữ liệu từ Comtell và Nielsen / IRI do Nystol trình bày cho thấy  trong một thập kỷ qua, tôm và cá hồi đã trở nên cạnh tranh hơn với thịt bò và thịt lợn trên thị trường Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, thịt bò và thịt lợn gần đây đã giảm giá, trong khi tôm và cá hồi tăng giá. Giá bán lẻ thủy sản của Mỹ cao hơn so với các loại protein khác. Dù cạnh tranh cao, giá tôm vẫn ở mức cao.

Thùy Linh (Theo the undercurrentnews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục