Ấn Độ tập trung đẩy mạnh sản xuất tôm sú

(vasep.com.vn) Tại Diễn đàn tôm toàn cầu mới đây, ông Dhaval Contractor, cổ đông của Vaishnavi Aquatech đã giải thích việc Công ty thành lập trung tâm nhân giống tôm bố mẹ hiện đại đầu tiên của Ấn Độ (BMC) cho tôm sú sạch bệnh (SPF) trong năm 2021 đã hoạt động với vai trò như một chất xúc tác thúc đẩy sự phát triển nhanh của ngành sản xuất tôm sú.

Chú thích ảnh

Theo ông Contractor, tôm sú đang trở nên hấp dẫn hơn đối với nông dân ở một số vùng sản xuất tôm của nước này, nhất là tại Gujarat, do một loạt yếu tố ảnh hưởng xấu tới sản xuất tôm chân trắng kể từ năm 2017 như: dịch bệnh (như EHP), tỷ lệ sống giảm, sự cạnh tranh ngày càng mạnh từ Ecuador.

Trong khi sản lượng tôm sú bị suy giảm trong nhiều năm, phần lớn do sử dụng giống hoang dã chất lượng kém, sinh trưởng chậm, dễ bị bệnh. Ông Contractor cho biết, tôm sú bố mẹ Moana từ BMC của công ty đang sản xuất tôm giống hoạt động tốt hơn nhiều, do đó đã trở nên phổ biến trong nông dân.

Ông Contractor cũng giải thích rằng, công ty đã bán 300 triệu post (PL) tôm sú cho người nuôi ở Gujarat, Andhra Pradesh trong năm 2021 và nhu cầu tăng nhanh đến mức họ đã thành lập 6 trại giống và đã bán được hơn 1 tỷ PL vào năm 2022. Ông chia sẻ những cải tiến rõ rệt của tôm sú Moana-hiện đã ở thế hệ thứ 19-tốc độ tăng trưởng đã tăng lên gần 4 g mỗi tuần, tăng từ 2 g mỗi tuần vào năm 2008 và một số người nuôi tôm ở Gujarat đã có thể sản xuất 2 vụ/năm so với 1 vụ/năm như trước đây.

Sau nhiều năm sụt giảm, Ấn Độ chỉ thu hoạch được 34.000 tấn tôm sú trong giai đoạn 2021-2022, nhưng theo ông Contractor, nước này dự kiến sẽ thu hoạch 70.000 tấn tôm sú trong năm tài chính 2022-2023 và con số này có thể sẽ lên tới gần 500.000 tấn trong vòng 5 năm tới.

Tôm sú ngày càng nuôi nhiều hơn vì chúng là loài bản địa, do đó có khả năng chống lại các mầm bệnh như EHP tốt hơn tôm chân trắng. Sản xuất loài này cũng đòi hỏi ít công nghệ và cơ sở hạ tầng hơn, có thể phát triển kích cỡ hơn 50 g, do đó có giá cao, đặc biệt là tại thị trường Nhật Bản và EU.

Ông Contractor dự đoán, 80-90% nông dân ở Gujarat sẽ nuôi tôm sú vào năm 2023.

Chia sẻ:


Kim Thu
Chuyên gia thị trường Tôm
Email: kimthu@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 – ext.203

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục