Argentina trì hoãn vụ khai thác tôm đỏ năm nay

(vasep.com.vn) Bộ Khai thác Thủy sản Argentina đã trì hoãn việc bắt đầu vụ khai thác tôm đông lạnh trên tàu từ giữa tháng 5 đến giữa tháng 6 do sinh khối loài này sụt giảm. Việc trì hoãn vụ khai thác có thể hỗ trợ thêm cho ngành tôm nước này vì nhu cầu từ thị trường Trung Quốc đang sụt giảm.

Giá tôm đỏ đã giảm hơn 15% so với 1 năm trước đây khi các nhà NK vẫn đang duy trì lượng tồn kho chưa bán từ vụ của năm 2018. Thị trường tôm khai thác tự nhiên của Argentina gần đây bị ảnh hưởng một phần do nguồn cung tôm nuôi ở Trung Quốc tăng mạnh.

Một nhà giao dịch tôm cho biết, giá tôm giảm nhẹ do tồn kho từ vụ trước cộng với nguồn cung tôm nuôi tăng tại Trung Quốc. Các tàu cấp đông tại tàu chịu ảnh hưởng nhiều nhất.

Hầu hết các sản phẩm tôm đông lạnh trên tàu của Argentina được bán dưới dạng còn đầu còn vỏ (HOSO) sang các thị trường Trung Quốc và châu Âu. Thông thường hàng năm, vụ khai thác kéo dài từ giữa tháng 5 đến tháng 10. Tôm đông lạnh trên bờ thường được bán dưới dạng còn đuôi sang thị trường sôi động hơn là Mỹ khi nhu cầu từ Mỹ đã được cải thiện.

Một nguồn tin cho biết giá tôm cỡ L1 (10-20 con/kg) đã giảm xuống 6,9 USD trong khi nguồn tin khác cho biết giá CFR tôm cỡ này đạt từ 6,75 – 6,90 USD/kg. Giá tôm cỡ này đã tăng lên trên 8,30 USD/kg trong nửa đầu tháng 8/2018.

Giá CFR tôm cỡ L2 (20-30 con/kg) đạt khoảng 6,05 USD/kg, so với 7,40 USD/kg của cùng kỳ 1 năm trước đó. Tôm cỡ L3 (30-40 con/kg) trong nửa đầu tháng 8 năm nay không xuất hiện nhiều.

Một thách thức lớn khác trong vụ khai thác năm 2019 là sinh khối tôm sụt giảm sẽ khiến các nhà chức trách đóng cửa vụ khai thác sớm hơn dự kiến. Việc đóng cửa sớm vụ khai thác có thể chấm dứt một thập kỷ tăng trưởng gần như liên tục của ngành tôm đỏ Argentina.

Sản lượng khai thác đã tăng từ khoảng 64.693 tấn năm 2009 lên mức kỷ lục 253.255 tấn năm 2018.

Vụ khai thác bị trì hoãn trong khi 2 sự kiện lớn của Trung Quốc đang đến gần: Ngày lễ mua sắm Độc thân (Singles' Day) và năm mới (diễn ra vào 20/1). Singles Day được tổ chức vào 11/11/2019 tại Trung Quốc là thời điểm một lượng lớn hàng hóa được tiêu thụ qua kênh mua sắm trực tuyến. Alibaba đã bán được hơn 25 tỷ USD hàng hóa vào ngày này trong năm 2017, tôm Argentina cũng được tiêu thụ mạnh trong dịp này.

Argentina hiện chuẩn bị XK tôm sang Trung Quốc để phục vụ lễ Singles Day vì thời gian hàng đi từ Argentina sang Trung Quốc ít nhất 60 ngày. Các nhà NK Trung Quốc sẽ phải sử dụng hết nguồn dự trữ hiện tại trước khi nhập hàng mới. Hiện Trung Quốc vẫn còn lượng dự trữ từ vụ khai thác năm 2018.

Tôm đỏ Argentina đang phải cạnh tranh với tôm Ecuador trên thị trường Trung Quốc. XK tôm Ecuador tăng 26% trong nửa đầu năm nay lên mức kỷ lục hơn 300.000 tấn. Nguồn tôm nuôi thế giới tăng cũng ảnh hưởng tới giá với giá bán trung bình giảm 12% đạt 5,66 USD/kg.

Việc trì hoãn vụ khai thác tôm Argentina có thể cho phép tôm lớn thêm. Các hợp đồng của các nhà cung cấp Argentina với các nhà NK Trung Quốc chỉ mới đang bắt đầu được đàm phán.

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục