Giá tôm nhập khẩu vào Trung Quốc tăng do đồng NDT mất giá

(vasep.com.vn) Giá tôm nhập khẩu tại Trung Quốc dự kiến sẽ tăng do đồng NDT chạm mức thấp nhất trong 28 tháng so với USD.

USD tăng giá cùng với sự gia tăng tích trữ nguồn hàng cho các kỳ nghỉ lễ trong quý IV, dự kiến sẽ thúc đẩy giá cả tại Trung Quốc tăng bất chấp các hạn chế của COVID-19.

Theo ông Tian Lei, Tổng Giám đốc công ty chế biến tôm có trụ sở tại Trạm Giang, Quảng Đông, năm nay thị trường Trung Quốc vẫn bị ảnh hưởng nhiều bởi Covid-19. Ông kỳ vọng thị phần tôm nguyên liệu nhập khẩu vào Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng trong dài hạn. Công ty của ông tập trung vào chế biến các sản phẩm giá trị gia tăng như tôm lột vỏ, tôm xẻ bướm và tôm viên, khẳng định là một trong những nhà nhập khẩu tôm nguyên liệu bỏ đầu lớn nhất ở Trung Quốc.

Trong bối cảnh ngày Quốc Khánh, Tết Dương lịch và các lễ hội mùa xuân đang đến gần, kho dự trữ trong quý IV sẽ tăng lên, giá tôm trên thị trường nội địa sẽ tăng do đồng NDT tiếp tục giảm so với USD.

Chú thích ảnh

Đồng NDT chạm mức thấp nhất trong 28 tháng so với USD. 

Nguồn lợi nuôi trồng thủy sản ở Nam Trung Quốc giảm và nhu cầu tôm tăng đã làm tăng lợi thế của tôm lột vỏ nhập khẩu, vốn đã chiếm phần lớn thị trường. Tác động của các hạn chế nhằm phòng dịch Covid-19 của Trung Quốc đối với nhập khẩu tôm trong năm nay rõ ràng hơn so với hai năm trước của đại dịch. 

Năm 2022 là một năm khó khăn đối với nhà xuất khẩu Trung Quốc. Từ tháng 6 đến tháng 7 nhiều nhà máy nhỏ ở Trạm Giang phải đóng cửa. Các nhà nhập khẩu bị lỗ do các chính sách phòng chống dịch bệnh, chi phí vận chuyển cao hơn, tỷ giá hối đoái, v.v. Ông Tian cho biết bắt đầu từ ngày 19/7, tất cả hàng hóa nhập khẩu bị mắc kẹt tại Hải quan từ tháng 4 đến tháng 7 đã được thông quan. Ông cho biết thêm rằng sẽ số lượng đơn đặt hàng tôm bỏ đầu từ nước ngoài sẽ giảm nếu áp lực tài chính không được giải tỏa.

Theo số liệu Hải quan Trung Quốc, Trung Quốc đã nhập khẩu 95.000 tấn tôm nước ấm đông lạnh, trị giá 624 triệu USD trong tháng 8. Nhập khẩu từ Ấn Độ, chủ yếu là tôm bỏ đầu, tăng 50% so với tháng 7 lên 23.500 tấn.

Thùy Linh (Theo undercurrentnews)

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục