Mexico và Ecuador tiếp tục bất đồng thương mại đối với cá ngừ và tôm

(vasep.com.vn) Tổng thống Mexico, Andrés Manuel López Obrador thừa nhận có những bất đồng trong lĩnh vực cá ngừ và tôm đã ngăn cản việc hoàn tất thỏa thuận thương mại tự do với Ecuador, chìa khóa để quốc gia Nam Mỹ gia nhập Liên minh Hòa bình (Alliance of Peaceful).

Kể từ khi nhậm chức vào năm 2021, Tổng thống Ecuador, Guillermo Lasso, ưu tiên hoàn tất một thỏa thuận thương mại với Mexico, vì đó là yêu cầu còn thiếu để trở thành thành viên đầy đủ của Liên minh Thái Bình Dương, khối thương mại của Chile, Colombia, Mexico và Peru, cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại của Ecuador với châu Á - Thái Bình Dương.

Dù trước đó Tổng thống Mexico đã thể hiện thiện chí, nhưng giờ đây ông lập luận rằng "các ngư dân của Mexico, ngành công nghiệp cá ngừ, phải được bảo vệ."

Chú thích ảnh

 Kể từ cuối tháng 5, Mexico và Ecuador đã đàm phán về tôm, tuy nhiên vẫn chưa đạt được tiếng nói chung

Giải thích cho điều này, tổng thống Obrador cho biết chắc chắn có những tập đoàn chuyên đánh bắt cả sẽ đòi mở cửa hoàn toàn thị trường cá ngừ và tôm, Mexico phải bảo vệ các doanh nghiệp trong nước. 

Kể từ cuối tháng 5, Mexico và Ecuador đã tổ chức các cuộc đàm phán để hoàn tất thỏa thuận thương mại đối với tôm và chuối, trong đó cá ngừ hiện đã được bổ sung.

Trong sự bế tắc này, ngành đánh cá Ecuador cũng đã lên tiếng phản đối thỏa thuận thương mại với Mexico, vì cảm thấy các điều kiện đưa ra không mang lợi ích cho mình.

Ngoài ra, Phòng Thủy sản Quốc gia Ecuador coi đây là một "bước lùi" khi thỏa thuận này chỉ đề cập đến việc xuất khẩu cá có nguồn gốc khép kín và không có nguồn gốc linh hoạt sang Mexico.

Thùy Linh  (Theo the seafoodsource)

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục