Nhập khẩu tôm của Mỹ giảm trong tháng 7/2022

(vasep.com.vn) Nhập khẩu tôm của Mỹ trong tháng 7/2022 giảm 12% so với tháng 6 xuống 67.782 tấn. Con số này cũng thấp hơn 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA).

Chú thích ảnh

Hàng tồn kho đã đạt mức tối đa bởi những tháng đầu năm nhiều công ty tăng cường nhập hàng sau hai năm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19 và cước tàu tăng cao. Hiện, tình hình bán hàng chậm lại do đó các nhà nhập khẩu cũng chưa thực hiện nhiều các đơn hàng mới.

Thị trường bắt đầu chững lại từ tháng 5 sau giai đoạn NK tăng mạnh trong 4 tháng trước đó. Kim ngạch NK tôm trong tháng 7 cũng giảm 13% so với tháng 6 xuống 621,5 triệu USD.

Điều các doanh nghiệp đang phải đối mặt là giá tôm đang giảm dần. Ngoài ra, vấn đề nghiêm trọng khác là các kho lạnh đang quá tải.

Jim Gulkin, CEO và cũng là đồng sáng tập của tập đoàn Siam Canadian Group cho biết, hoạt động mua hàng đang chậm lại và tồn kho tại Mỹ còn rất lớn. Một số nhà bán lẻ tiếp tục mua hàng để chuẩn bị cho các dịp lễ sắp tới nhưng không nhiều bởi hàng tồn kho của họ cũng đang rất lớn.

Lượng hàng nhập khẩu từ các nguồn cung lớn cũng giảm so với cùng kỳ năm ngoái trong đó Ấn Độ (-21%), Indonesia (-13%), Việt Nam (-20%) và Thái Lan (-19%).

Chỉ có 9 trong tổng số 20 quốc gia xuất khẩu tôm sang Mỹ ghi nhận khối lượng hàng bán tại thị trường này trong tháng 7 tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Larkin cho rằng lạm phát cùng với yếu tố thời vụ (cuối mùa hè) khiến lượng tiêu thụ giảm mạnh.

Bộ Nông nghiệp Mỹ dự báo giá lương thực sẽ tăng 8,5%-9,5% trong năm nay. Trong đó, chi phí dành cho lương thực (dùng tại nhà) của các hộ gia đình tăng 10 - 11%, trong khi đó chi phí dùng bữa tại các nhà hàng cũng tăng 6,5 - 7,5%.

Ecuador là nước duy nhất trong top 5 quốc gia xuất khẩu tôm lớn nhất cho Mỹ ghi tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, lượng tôm Ecuador xuất khẩu sang Mỹ trong tháng 7 đạt 19.832 tấn trong tháng 7, trị giá 147 triệu USD, tăng 12% về lượng và tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chia sẻ:


Kim Thu
Chuyên gia thị trường Tôm
Email: kimthu@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 – ext.203

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục