Rabobank: Sản lượng tôm thế giới có thể đạt 5 triệu tấn năm nay

(vasep.com.vn) Theo phân tích gia thủy sản cao cấp, Goryan Nikolik của Rabobank, sản lượng tôm thế giới có thể đạt 5 triệu tấn trong năm nay. Tuy nhiên, người nuôi tôm sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Chú thích ảnh

Sau khi nguồn cung tôm tăng 17,6% vào năm 2021, đà tăng sẽ tiếp tục vào năm 2022. Rabobank dự đoán khối lượng toàn cầu có thể đạt mức 5 triệu tấn năm nay, tăng thêm 1 triệu tấn so với năm 2020. Tuy nhiên, người nuôi gặp phải nhiều khó khăn.

Chi phí thức ăn chăn nuôi, vận chuyển hàng hóa và năng lượng tăng. Chi phí thức ăn cho người nuôi tôm đã tăng 30% kể từ năm 2019 và có khả năng sẽ tăng trong ít nhất hai đến ba năm nữa. Đồng thời, giá cước vận chuyển cũng tăng gấp đôi, thậm chí có trường hợp còn tăng gấp ba lần. Tôm cũng có chi phí năng lượng tương đối cao liên quan đến việc phải sục khí trong ao.

Theo ông Nikolik, giá bán tôm đang giảm và đã ở dưới mức trước đại dịch. Lạm phát ở hầu hết các quốc gia có thể làm giảm nhu cầu đối với dịch vụ ăn uống. Nikolik trích dẫn chỉ số nhà hàng và quán bar Dow Jones của Hoa Kỳ, trong đó lĩnh vực dịch vụ thực phẩm đạt đỉnh vào tháng 1/2022 và đang giảm dần, dự kiến ​​sẽ tiếp tục giảm.

Trung Quốc - một nhà nhập khẩu tôm quan trọng - tiếp tục đối mặt với COVID-19 trong năm 2022. Ngân hàng Rabobank ước tính tổng doanh số bán thực phẩm của Trung Quốc sẽ giảm 5,8% vào năm 2022 xuống còn 680 tỷ USD sau khi phục hồi vào năm 2021.

Nikolik cho biết tại Hội nghị Thương mại Tôm Thế giới 2022 ở Malaysia mới đây, lợi nhuận của nông dân đang giảm mạnh vào năm 2022. Đỉnh điểm vào năm 2021, nông dân nhận được tỷ suất lợi nhuận lên tới 40%, thì nửa đầu năm 2022 đã giảm mạnh. Có khả năng lợi nhuận của nông dân sẽ sớm chuyển sang âm nếu không kiểm soát được chi phí và giá tiếp tục giảm.

Ecuador tiếp tục là nước sản xuất tôm tăng trưởng nhanh nhất, vượt mốc 1 triệu tấn vào năm 2021. Đây là một bước nhảy vọt đáng kể so với 793.000 tấn vào năm 2020 và tốc độ phát triển chưa có dấu hiệu chậm lại. Xuất khẩu tôm Ecuador đã tăng 33% trong 4 tháng đầu năm 2022.

Nikolik cho biết, xuất khẩu của Ecuador một phần hướng tới Mỹ và châu Âu, mặc dù nhu cầu ở Trung Quốc đang phục hồi. Ông cũng nói rằng trong khi các nhà sản xuất ở các nước khác đã phản ứng với việc giảm giá bán kể từ khoảng tháng 3/2022, điều này đã không xảy ra ở Ecuador và sản xuất vẫn ở mức tối đa.

Mặt khác, ở Ấn Độ, nông dân đã phản ứng với "tín hiệu giá" từ thị trường. Xuất khẩu tôm không thay đổi so với năm trước, nhưng giá đang giảm và lợi nhuận của người nuôi đang sụt giảm. Là nhà cung cấp chính cho Mỹ, Ấn Độ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Ecuador và Indonesia.

Theo ông Nikolik, ngành tôm Việt Nam, có vẻ sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định. Thị trường của tôm Việt Nam rất đa dạng, linh hoạt. Giá bán tôm Việt Nam đã giảm kể từ đầu năm, nhưng nhìn chung vẫn trên mức năm 2020 và 2021.

Và Indonesia, nơi chủ yếu chuyên bán cho thị trường Mỹ, xuất khẩu đã tăng 21% trong 3 tháng đầu năm nay. Indonesia có thị trường nội địa cho tôm lớn hơn hầu hết các nhà sản xuất khác và vào năm 2021, nước này có thể duy trì xu hướng tăng trưởng xuất khẩu bằng cách chuyển một số khối lượng từ thị trường nội địa sang thị trường quốc tế.

(Tin tổng hợp)

Chia sẻ:


Kim Thu
Chuyên gia thị trường Tôm
Email: kimthu@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 – ext.203

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục