Sản lượng tôm Ấn Độ dự kiến giảm mạnh vì sản xuất gặp khó

(vasep.com.vn) Nhu cầu thấp trong khi chi phí liên tục tăng cao và thời tiết không thuận lợi khiến nhiều hộ nuôi tôm của Ấn Độ e dè trong việc thả giống. Điều này có thể dẫn đến nguồn cung tôm từ thị trường này thời gian tới sẽ giảm.

Ngành tôm Ấn Độ dự kiến có một vụ thu hoạch với sản lượng thấp trong vài tháng tới do nông dân hạn chế thả nuôi do chi phí đầu vào cao, nhu cầu hạn chế và thời tiết xấu. Vụ thu hoạch chính thứ hai trong năm thường diễn ra vào tháng 8 và tháng 9. Vụ thu hoạch năm nay, sản lượng dự kiến thấp hơn bình thường. 

Sản lượng vụ hai ước tính chỉ bằng 50% so với vụ đầu tiên. Sản lượng tôm chân trắng ở Ấn Độ hiện vẫn giảm sau khi kết thúc vụ chính, theo ông Sheraz Anwar, Giám đốc điều hành của công ty chế biến thuỷ sản Abad Fissher.

Ông Durai Murugan, chủ trại nuôi tôm chân trắng Sea Gem Aqua Farms cũng tin rằng sản lượng tôm trong đợt thu hoạch sắp tới sẽ thấp hơn so với bình thường. Nhiều trang trại giống gặp phải tình trạng nhu cầu bị thiếu hụt. So với năm ngoái năm nay nhiều trại sản xuất giống bị thua thua lỗ do không đủ cầu. Một nguồn tin khác cho biết hiện tại chỉ có khoảng 20% trang trại nuôi tôm tại bang Andhra Pradesh còn hoạt động và tình trạng thiếu nguyên liệu có thể lặp lại trong vài tháng tới. 

Chú thích ảnh

Sản xuất tôm Ấn Độ trong mùa vụ thứ 2 được dự đoán giảm đáng kể

Giá tôm cỡ 20 - 30/kg tại Ấn Độ hiện đã giảm đáng kể so với đầu năm. Đồng thời giá giữa tôm cỡ vừa và lớn cũng chênh lệch nhiều. Nhiều hộ không nuôi tôm cỡ lớn vì nhu cầu không có. Các công ty chế biến lựa chọn nuôi tôm cỡ 40 - 70 con/kg/kg. Đặc biệt tôm cỡ 50 - 60 con/kg lại đang được ưa chuộng.

Người nuôi tôm đang đổ lỗi cho việc Ecuador chào hàng tại Mỹ với giá quá thấp nên tình hình thị trường hiện tại rất khó khăn khi giá thức ăn chăn nuôi và các chi phí đầu vào khác tăng cao. Sắp vào vụ đông, nguồn cung nguyên liệu có thể sẽ giảm.

Ông Sebastián Jacob, Giám đốc điều hành của công ty chế biến Continental Seafoods lưu ý rằng nhu cầu từ phân khúc dịch vụ thực phẩm của Mỹ là “khá ổn” nhưng nhu cầu bán lẻ thì yếu. Tuy nhiên, vẫn có hy vọng rằng giá sẽ tăng do nguồn cung nguyên liệu giảm sau vụ thu hoạch đầu hè. Người mua tại Mỹ đang bắt đầu đặt hàng cho các đợt lễ hội cuối năm và giá tôm có xu hướng tăng. Tôm kích thước nhỏ thu hút thị trường nhiều hơn.

Jacob cho biết thêm nhu cầu của thị trường Trung Quốc vẫn ổn định trong hai tháng qua. Thời gian qua, có rất nhiều đơn đặt hàng từ Trung Quốc đối với tôm cỡ nhỏ. Tôi cho rằng nhu cầu của thị trường Trung Quốc sẽ còn tăng mạnh trong những tháng tới. Nhất là giai đoạn từ tháng 9 trở đi, các công ty nhập khẩu của Trung Quốc bắt đầu mua hàng để chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán. Việc Ấn Độ giảm giá đối với tôm kích cỡ nhỏ khiến phân khúc này trở nên hấp dẫn hơn đối với thị trường Trung Quốc.

Lũ lụt đang ảnh hưởng đến các vùng nuôi tôm quanh khu vực sông Godavari phía bắc của tỉnh nuôi tôm chính của Ấn Độ, Andhra Pradesh. Dịch bệnh và tỷ lệ tử vong cao khiến người dân thu hoạch sớm khi tôm mới đạt ở kích thước 100 - 200 con/kg.

Bệnh EHP đã tàn phá ngành tôm Ấn Độ những năm gần đây. Năm nay, hội chứng tôm chết hàng loạt đã thực sư nghiêm trọng khi tỷ lệ sống ở nhiều ao giảm 40 - 50%.

Thùy Linh  (Theo undercurrentnews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục