Ecuador xuất khẩu 500.000 tấn tôm trong nửa đầu năm nay

(vasep.com.vn) Ecuador tiếp tục dẫn đầu thế giới với việc xuất khẩu hơn một nửa triệu tấn tôm trong nửa đầu năm nay, chủ yếu nhờ tăng trưởng mạnh xuất khẩu tôm sang Trung Quốc.

Chú thích ảnh

Xuất khẩu tôm Ecuador sang Trung Quốc phục hồi trong nửa đầu năm nay sau khi chững trong năm 2020-2021 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Trong năm 2020, xuất khẩu tôm Ecuador sang Trung Quốc chỉ tăng 3% do có lô hàng bị giới chức Trung Quốc phát hiện nhiễm coronavirus.

6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu của Ecuador sang Trung Quốc phục hồi tốc độ tăng trưởng nhanh, đạt 269.000 tấn, tăng 69% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá xuất khẩu cũng cao hơn, với giá trung bình xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 6,07 USD/kg trong tháng 6/2022, tăng 4% so với cùng kỳ.

Khối lượng xuất khẩu tôm Ecuador sang Trung Quốc đạt 48.000 tấn trong tháng 6, tăng 45% so với cùng kỳ. Cùng với tăng xuất khẩu sang Trung Quốc, xuất khẩu tôm Ecuador sang Mỹ và EU đều đạt 17.000 tấn trong tháng 6, tăng 5% so với cùng kỳ.

Giá trị xuất khẩu tôm Ecuador trong tháng 6 cũng đạt kỷ lục với 599 triệu USD, tăng 44% so với cùng kỳ. Tháng 6 năm nay, giá trị xuất khẩu tôm Ecuador sang Trung Quốc, Mỹ, EU đạt lần lượt 291 triệu USD, 122 triệu USD và 107 triệu USD. Theo đó, tổng giá trị xuất khẩu tôm Ecuador trong tháng 6 đạt 3,29 tỷ USD, tăng 58% so với cùng kỳ.

Giá trị xuất khẩu 6 tháng đầu năm nay sang Trung Quốc, Mỹ và EU đạt lần lượt 1,67 tỷ USD, 702 triệu USD và 622 triệu USD, tăng 101%, 34% và 26% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá tôm Ecuador hiện đã phục hồi trở lại, tăng khoảng 20% so với hồi tháng 3 năm nay. Thị trường Trung Quốc mở cửa và doanh số xuất khẩu tôm Ecuador sang tất cả các thị trường tiêu thụ chính như Mỹ, EU đều tăng trưởng tốt trong nửa đầu năm nay.

Tuy nhiên, nhu cầu thị trường thế giới đang biến động khó dự đoán. Mỹ và EU đều đang phải đương đầu với lạm phát tăng cao. Thị trường Trung Quốc có thể đối mặt với khủng hoảng khi thị trường bất động sản nước này tụt dốc. Giá tôm Ecuador có thể giảm trở lại trong những tuần tới nếu nhu cầu thị trường sụt giảm. Chi phí sản xuất tăng cao cũng có thể khiến người nuôi tôm nước này gặp nhiều khó khăn.

Trong bối cảnh khó khăn chung, ngành tôm Ecuador vẫn nỗ lực đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Ecuador đang đàm phán với Mexico để có thể đạt được FTA với Mexico nhằm mục đích giảm thuế xuất khẩu tôm từ Ecuador sang Mexico.

Ecuador lên kế hoạch đẩy mạnh bán tôm giá trị gia tăng sang Bắc Mỹ. Giữa tháng 7, Ecuador đã đón đoàn từ Bắc Mỹ tới tham quan quy trình sản xuất. Hoạt động này nhằm đẩy mạnh bán hàng cho phân khúc bán lẻ của Mỹ và Canada. Đây đều là những thị trường có nhu cầu cao đối với các sản phẩm tôm giá trị gia tăng, bóc vỏ, bỏ đầu, rút chỉ lưng từ Ecuador.

Chia sẻ:


Kim Thu
Chuyên gia thị trường Tôm
Email: kimthu@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 – ext.203

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục
  • bc_tom
  • Báo cáo ngành tôm