Xuất khẩu tôm Ecuador sang Trung Quốc “bớt nóng” trong tháng 4 năm nay

(vasep.com.vn) Bốn tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm của Ecuador đạt 321.218 tấn, trị giá hơn 2 tỷ USD, tăng 33% về khối lượng và 66% về giá trị. Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu tôm Ecuador sang các thị trường chính khá ổn định tuy nhiên tăng trưởng xuất khẩu sang Trung Quốc có phần chững lại trong tháng 4 năm nay.

Chú thích ảnh

Tính tới tháng 4 năm nay, top 10 thị trường NK tôm lớn nhất của Ecuador gồm Trung Quốc, Mỹ, Tây Ban Nha, Pháp, Italy, Việt Nam, Nga, Hàn Quốc, UAE và Anh, chiếm 93% tổng XK tôm của Ecuador đi các thị trường. Giá trị XK tôm Ecuador sang các thị trường chính tăng trưởng từ 19%-134%, tuy nhiên XK sang 2 thị trường là Nga và Hàn Quốc giảm lần lượt 43% và 27% so với cùng kỳ năm ngoái do tác động của cuộc chiến Nga - Ukraine.

Trung Quốc vẫn là thị trường NK tôm lớn nhất của Ecuador, chiếm 46% thị phần. Tháng 4 năm nay, XK tôm Ecuador sang Trung Quốc đạt 39.000 tấn, giảm 20% so với tháng 3 năm nay. Tốc độ tăng trưởng XK sang Trung Quốc trong tháng 4 năm nay chỉ tăng 6% về khối lượng và 28% về giá trị so với tháng 4 năm ngoái. Trong khi tháng 3 năm nay, tốc độ tăng trưởng khối lượng là 93% và tốc độ tăng trưởng giá trị là 143% so với tháng 3 năm ngoái.

Nguyên nhân là do các biện pháp hạn chế nhằm chống dịch Covid-19 gần đây của Trung Quốc đã làm giảm nhu cầu. XK tôm Ecuador sang Trung Quốc còn bị ảnh hưởng bởi các lô hàng của Ecuador bị từ chối nhập cảnh vào Trung Quốc do phát hiện coronavirus trên bao bì. Bên cạnh đó, giãn cách xã hội nghiêm ngặt tại các thành phố lớn như Thượng Hải, Quảng Châu, Bắc Kinh cũng khiến cho XK tôm Ecuador sang Trung Quốc trong tháng 4 năm nay giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10 năm ngoái.

Bốn tháng đầu năm nay, XK tôm Ecuador sang Trung Quốc đạt 172.026 tấn, trị giá trên 1 tỷ USD, tăng 82% về khối lượng và 129% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021. Trung Quốc vẫn là thị trường quan trọng của các DN XK tôm Ecuador. Ecuador đang kỳ vọng ký FTA với Trung Quốc vào cuối năm nay. Bộ Thương mại Trung Quốc và Bộ Sản xuất, Ngoại thương, Đầu tư và Nghề cá Ecuador đã cùng nhau ký Biên bản ghi nhớ để tạo tiền đề cho các cuộc đàm phán song phương. Nếu thành công thì thuế NK tôm vào Trung Quốc sẽ được giảm về 0% từ mức 5% hiện tại.

Mỹ đứng thứ hai về NK tôm của Ecuador, chiếm 22% thị phần. XK tôm Ecuador sang Mỹ trong 4 tháng đầu năm nay đạt 63.173 tấn, trị giá 450 triệu USD, tăng 16% về khối lượng và 50% về giá trị so với cùng kỳ.

XK tôm của Ecuador thắng lớn tại thị trường Mỹ trong năm 2021. Đây là một ví dụ về thành công của ngành tôm Ecuador trong việc đa dạng hóa thị trường XK khi XK sang Trung Quốc đối mặt với nhiều khó khăn.

Thách thức hiện nay đối với các hãng XK tôm của Ecuador là vốn đầu tư sản xuất tôm bóc vỏ và các sản phẩm giá trị giá tăng để thâm nhập vào các thị trường mới. Điều này đòi hỏi nâng cấp cơ sở hạ tầng và lực lượng lao động vì bóc vỏ tôm đòi hỏi không gian và thời gian làm việc nhiều hơn, hoặc đầu tư vào nhà máy chế biến tôm bóc vỏ hiện đại để thay thế dần các cơ sở bóc vỏ thủ công. Hiện cả 10 nhà XK tôm hàng đầu tại Ecuador đang tích cực thực hiện các hoạt động đầu tư nói trên và 10 DN này chiếm 55% tổng XK tôm của Ecuador sang Mỹ và 62% tổng kim ngạch XK tôm của nước này.

Mặc dù số liệu XK tôm qua từng tháng trồi sụt phụ thuộc vào các nguyên nhân khách quan, diễn biến tại từng thị trường nhưng Ecuador có những thế mạnh đáng để các nước sản xuất và XK tôm khác phải học tập như chiến lược đa dạng hóa thị trường XK, chiến lược đầu tư quy mô và hiệu quả vào dây chuyền sản xuất và chế biến XK và đặc biệt là nỗ lực phát triển sản xuất bền vững.

Chia sẻ:


Kim Thu
Chuyên gia thị trường Tôm
Email: kimthu@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 – ext.203

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục
  • bc_tom
  • Báo cáo ngành tôm