Doanh nghiệp thủy sản bất bình vì không được hỗ trợ tiền điện đợt 5

(vasep.com.vn) Thời gian gần đây, nhiều DN thủy sản tại An Giang, Sóc Trăng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa… đã liên tục phản ánh bất bình vì địa phương đã không hỗ trợ giảm tiền điện đợt 5 theo như Nghị quyết 97/NQ-CP và hướng dẫn của Bộ Công Thương tại văn bản 5411/BCT-ĐTĐL với lý do tỉnh không thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị 16/CT-TTg (CT16) tại thời điểm ngày 25/8/2021.

Ngày 01/11/2021, VASEP đã gửi Công văn số 119 /CV-VASEP tới Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái - Tổ trưởng Tổ Công tác đặc biệt của Thủ tướng về tháo gỡ khó khăn cho DN, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 và Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên báo cáo về vấn đề này.

Lấy ví dụ thực tế điển hình là huyện Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) không thực hiện CT16 dù toàn bộ các khu vực đất liền khác của tỉnh đều thực hiện chỉ thị tại thời điểm ngày 25/8/2021 nhưng các DN không nhận được hỗ trợ này.

Trước tháng 10/2021, nhiều tỉnh trên cả nước áp dụng phòng chống dịch Covid-19 theo tiếp cận “zero covid” và thực hiện đánh giá mức độ nguy cơ theo Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG ngày 31/5/2021 của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, một số tỉnh thực hiện CT16 toàn tỉnh như: Bình Dương, Tp. HCM, Bến Tre…, nhưng số khác lại thực hiện CT16 tại một số huyện, xã và CT15 tại một số huyện, xã khác như: Tiền Giang, Sóc trăng, Bà Rịa - Vũng Tàu…

Tuy nhiên, trong giai đoạn dịch Covid-19 phức tạp nhất (từ cuối tháng 7 – 9/2021), tại các tỉnh tập trung của ngành thuỷ sản (dù tỉnh áp dụng CT16, CT15 hay CT16 và CT15) thì điểm chung thứ nhất là lưu thông (con người, nguyên liệu, hàng hoá…) trong tỉnh và giữa các tỉnh đều tắc nghẽn hoặc hạn chế; điểm chung thứ hai là hầu hết các DN thuỷ sản (sử dụng nhiều lao động) đều phải thực hiện phương án sản xuất cầm chừng “3 tại chỗ” theo quy định và hướng dẫn của địa phương, nếu không đáp ứng “3 tại chỗ” thì phải ngừng sản xuất. Nên khó khăn của các DN thủy sản ở các địa phương là như nhau.

Hơn nữa, việc lưu thông hàng hóa bị tắc nghẽn và trạng thái “cầm chừng 3 tại chỗ” hay “ngừng sản xuất” của nhà máy đã khiến ngành thuỷ sản chịu tác động khó khăn vô cùng lớn. Đây chính là mấu chốt khiến ngành thuỷ sản trong giai đoạn T7-T9/2021 giảm 60-70% công suất, gần 70% người lao động không được đi làm, nông-ngư dân không thể tiêu thụ được nguyên liệu và phải ngừng đi biển, ngừng thả giống và kim ngạch xuất khẩu tháng 8/2021 giảm 27%, tháng 9/2021 giảm 24%, tháng 10 (dự kiến) giảm hơn 20%. Hệ luỵ chắc chắn còn kéo dài tới năm sau và quá trình phục hồi còn khó khăn.

Tại Điều 1 của NQ 97/NQ-CP hay văn bản số 5411/BCT-ĐTĐL đã nêu rõ đối tượng được Chính phủ hỗ trợ là các khách hàng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, mà cụ thể là các nhà máy, cơ sở SX đặt tại các tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo CT16 vào 25/8/2021. Trong hai văn bản này, không có ghi “toàn tỉnh” trong phạm vi điều chỉnh, mà tập trung theo tinh thần “đúng đối tượng” bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Do đó, VASEP cho rằng, việc một số cơ quan ngành điện hướng dẫn thêm về phạm vi, đối tượng được hưởng hỗ trợ tiền điện (đợt 5) của Chính phủ đã khiến không ít DN thuỷ sản tại nhiều tỉnh đã không được hỗ trợ, dù rất nhiều DN vẫn nằm tại các khu vực (huyện, xã) phải giãn cách theo CT16 và đều phải thực hiện đồng bộ “cầm chừng 3TC” hoặc “ngừng SX” như báo cáo ở trên. Điều này là hoàn toàn chưa đúng với tinh thần chỉ đạo của Chính phủ tại NQ 97/NQ-CP và văn bản 5411/BCT-ĐTĐL của Bộ Công Thương về hỗ trợ cho tất cả các các nhà máy, cơ sở sản xuất gặp khó khăn do Covid-19.

Các hỗ trợ và “tiếp sức” của Chính phủ cho DN vào lúc này là vô vùng có ý nghĩa, không chỉ về tinh thần mà đặc biệt cho các nỗ lực phục hồi sản xuất của cả ngành hàng. Tại công văn, VASEP đề nghị Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Công Thương xem xét chỉ đạo các địa phương để các DN thuỷ sản được hưởng hỗ trợ theo chính sách giảm tiền điện theo như hướng dẫn của Bộ Công Thương cho tất cả các nhà máy, cơ sở sản xuất đặt tại các khu vực có thực hiện giãn cách xã hội theo CT16, không bắt buộc là nằm trong tỉnh thành có giãn cách toàn tỉnh.

Tạ Hà - Hoàng Yến

Mời Quý DN thủy sản tham gia khảo sát về khả năng tiếp cận các gói hỗ trợ do ảnh hưởng dịch Covid - 19

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục

  • Trang chủ - Right- BOTTOM
  • Trang chủ - Right - BOTTOM