Mexico mở văn phòng hỗ trợ giao thương tại Việt Nam

Ngay sau khi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết ngày 4/2/2016, Hiệp hội Các doanh nghiệp nhập khẩu và xuất khẩu quốc gia Mexico (ANIERM), đã nhanh chóng mở thêm 45 văn phòng đại diện tại nước ngoài, trong đó có Việt Nam.

Ngay sau khi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết ngày 4/2/2016, Hiệp hội Các doanh nghiệp nhập khẩu và xuất khẩu quốc gia Mexico (ANIERM), đã nhanh chóng mở thêm 45 văn phòng đại diện tại nước ngoài, trong đó có Việt Nam.

Ngày 8/3/2016, tại thủ đô Mexico, ANIERM đã phối hợp với Tập đoàn Unique tổ chức lễ khai trương thêm 45 văn phòng đại diện quốc tế mới tại các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, bao gồm Trung Quốc, Indonesia, Campuchia, Đài Loan, Việt Nam, Ấn Độ, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Philipines, Ả Rập và Belice. Tham dự buổi lễ có ông Virgilio Andrade Martínez - Bộ trưởng Hành chính công Mexico, ông Arturo Pérez Behr - Chủ tịch Hiệp hội ANIERM, ông Trần Duy Hòa - Trưởng Văn phòng đại điện của ANIERM tại Việt Nam cùng nhiều quan khách của các Bộ, ngành và hiệp hội khác của Mexico. Tham dự buổi lễ còn có Đại sứ các nước tại Mexico, Đại sứ Việt Nam tại Mexico Lê Linh Lan, Tham tán Thương mại Hoàng Tuấn Việt cùng một số cán bộ của cơ quan đại diện Việt Nam tại Mexico.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Arturo Pérez Behr, Chủ tịch ANIERM nhấn mạnh nhiệm vụ và mục đích chính của các văn phòng đại diện này là hỗ trợ các doanh nghiệp Mexico và các doanh nghiệp của các nước, mà ANIERM có văn phòng đại diện, tiếp cận các cơ hội giao thương tại các thị trường quốc tế.

Bộ trưởng Hành chính công MexicoVirgilio Andrade Martínez đánh giá cao vai trò của 45 văn phòng dại diện mới của ANIERM. Việc này sẽ giúp cho các doanh nghiệp của Mexico dễ dàng tiếp cận các thị trường thế giới nói chung và châu Á nói riêng, nâng cao tính cạnh tranh và tận dụng tốt hơn các cơ hội từ TPP.

Trước đó, ngày 8/2/2016, Thương vụ ĐSQ Việt Nam tại Mexico, đã có buổi làm việc với ông Arturo Pérez Behr, ông Eduardo Wenceslao Ruiz Ayala, Giám đốc đối ngoại của ANIERM về kế hoạch tổ chức mời các doanh nghiệp Mexico sang Việt Nam tìm kiếm cơ hội kinh doanh và tiếp xúc với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam, dự kiến vào tháng 5/2016.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam: Năm 2015, xuất khẩu của Việt Nam vào Mexico đạt 1,545 tỷ USD (trị giá FOB), tăng 49,16% so với cùng kỳ năm 2014 và là mức tăng cao nhất trong vòng 10 năm qua. Việt Nam nhập khẩu từ Mexico 477,52 triệu USD (trị giá CIF). Việt Nam xuất siêu qua Mexico 1,68 tỷ USD. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt 2,23 tỷ USD, tăng 55,7% so với cùng kỳ  năm 2014.

Việt Nam xuất khẩu vào Mexico 14 nhóm mặt hàng chính: Điện thoại và linh kiện; giày dép; máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; thủy sản; hàng dệt - may; phương tiện vận tải và phụ tùng; máy móc - thiết bị và phụ tùng; cà phê; đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ phận; sản phẩm từ chất dẻo; túi xách, ví, va ly, mũ và dù; bàn ghế gỗ và các sản phẩm từ gỗ; cao su; sản phẩm khác.

Việt Nam nhập từ Mexico chủ yếu 5 nhóm mặt hàng: máy vi tính - sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc và thiết bị; thức ăn cho gia súc và nguyên liệu; sắt và thép các loại; phế liệu sắt thép.

Ngoài sự hỗ trợ của Thương vụ ĐSQ Việt Nam tại Mexico, các doanh nghiệp trong nước có thể liên hệ với Văn phòng ANIERM tại Việt Nam trong việc tìm kiếm cơ hội kinh doanh và đầu tư với Mexico theo địa chỉ:

Văn phòng ANIERM tại Việt Nam:

Ông Trần Duy Hòa, Trưởng Văn phòng đại diện

Tấng 6, 181 Điện Biên Phủ, phường Dakao, quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: (08) 38222352  Fax: (08) 38295440

Email: james.tran.hcm@unique-logistics.com

Điện thoại di động: 012345 16868

Thông tin các doanh nghiệp Mexico có nhu cầu nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam và danh sách doanh nghiệp nhập khẩu, xin vui lòng truy cập trang: www.vietnamexport.com.

Tin cùng chuyên mục