Trung Quốc có thể tiếp tục nhập siêu tôm trong vài năm tới

Chỉ trong vòng 6 năm, Trung Quốc từ một nước xuất siêu trở thành nhập siêu mặt hàng tôm. Đặc biệt trong 3 năm chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, khối lượng xuất khẩu tôm giảm nhanh chóng và ông He Cui, Chủ tịch Liên minh Tiếp thị và Chế biến Thuỷ sản Trung Quốc (CAPPMA) cho rằng tình hình khó có thể cải thiện trong vài năm tới.

Trung Quốc có thể tiếp tục nhập siêu tôm trong vài năm tới

Theo Undercurrent News, ông He Cui, Chủ tịch Liên minh Tiếp thị và Chế biến Thuỷ sản Trung Quốc (CAPPMA) cho biết ngành công nghiệp sản xuất tôm của Trung Quốc sẽ duy trì sản lượng và chi phí nuôi ổn định trong tương lai.

Trong khi tăng trưởng sản lượng tôm đánh bắt tự nhiên của Trung Quốc liên tục tăng trưởng thì sản lượng tôm nuôi nước ngọt giảm tốc những năm gần đây. Trong năm 2021, tổng sản lượng tôm nước này vượt mốc 1,6 triệu tấn.

“Chúng tôi cho rằng sản lượng tôm của Trung Quốc những năm tới sẽ ổn định quanh mức 1,5 triệu tấn”, ông He Cui nói. 

Vị này cho biết thêm những năm qua, lượng tôm xuất khẩu của Trung Quốc giảm trong khi nhập khẩu tăng nhanh chóng.

“Chỉ trong vòng 6 năm, Trung Quốc từ một nước xuất siêu trở thành nhập siêu mặt hàng tôm. Đặc biệt trong 3 năm chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, khối lượng xuất khẩu tôm giảm nhanh chóng và chúng tôi cho rằng tình hình khó có thể cải thiện trong vài năm tới “, ông He Cui nói. 

Trung Quốc có thể tiếp tục nhập siêu tôm trong vài năm tới
Nhập khẩu và xuất khẩu tôm của Trung Quốc trong giai đoạn 2012 - 2021
(Nguồn: Undercurrent News)

Trong năm 2019, nhập khẩu tôm của Trung Quốc chạm mốc kỷ lục hơn 810.000 tấn, chủ yếu là tôm sơ chế đông lạnh.

Tuy nhiên, đại dịch làm giảm nhập khẩu khi Trung Quốc lo ngại thuỷ sản đông lạnh có chưa virus Sars-CoV-2.

Trong năm 2020, tổng kim ngạch nhập khẩu thuỷ sản của Trung Quốc giảm 20% xuống 12,7 tỷ USD, chấm dứt 2 năm tăng trưởng liên tiếp. 

Tuy nhiên, ông Cui cho biết hiện nay chính sách phòng chống dịch bệnh nghiêm ngặt của Trung Quốc đã bắt đầu được lới lỏng. Điều này khiến nhập khẩu tôm tăng mạnh trở lại: “Chúng tôi đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kinh ngạc của nhập khẩu tôm và các sản phẩm thuỷ sản khác. Xu hướng này sẽ còn tiếp diễn trong dài hạn”, ông Cui nói.

Nhập khẩu tôm của Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm 2022 tăng 26% về lượng và tăng tới 51% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái lên lần lượt 224.000 tấn và 1,45 tỷ USD. Đây cũng là mặt hàng được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng nhất trong số cã loại thuỷ sản. 

Mặc dù vậy, tính riêng trong tháng 4, nước này nhập khẩu 50.000 tấn tôm nước ấm đông lạnh giảm 18% so với tháng 3 và đạt mức thấp nhất kể từ tháng 9/2021 khi mà Trung Quốc nhập khẩu 45.000 tấn.

Kim ngạch nhập khẩu giảm 16% so với tháng trước đó, xuống còn 326 triệu USD trong tháng 4. Tuy nhiên, con số này vẫn cao hơn so với tháng 2 năm nay do giá cao hơn. 

Hai nguồn cung tôm lớn nhất cho Trung Quốc – Ecuador và Ấn Độ - đều có những lô hàng bị giới chức Trung Quốc từ chối trong tháng 4 do có dấu vết của  virus Sar-CoV-2 trên bao bì sản phẩm. 

Do đó, nhập khẩu tôm từ Ecuador và Ấn Độ giảm lần lượt 28% và 30%. 

Mỹ Hạnh (Theo Vietnambiz)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục