Các nước vùng Vịnh Guinea cùng nhau ngăn chặn đánh bắt trái phép

(vasep.com.vn) Các quốc gia vùng Vịnh Guinea đã cùng nhau tập hợp vào đầu năm nay để trấn áp nạn đánh bắt cá bất hợp pháp, mà các nhóm môi trường đổ lỗi cho các tàu Trung Quốc đang tàn phá nguồn cá và các cộng đồng ngư dân dọc theo bờ biển của Tây Phi.

Các nước vùng Vịnh Guinea cùng nhau ngăn chặn đánh bắt trái phép

Các nhóm môi trường cho biết, các tàu Trung Quốc đang tàn phá nguồn cá của Tây Phi và các cộng đồng ngư dân ở Vịnh Guinea. Viện Nghiên cứu An ninh, một cơ quan cố vấn của Nam Phi, cho biết các cộng đồng có thể mất hơn 2 tỷ USD mỗi năm do đánh bắt trái phép, chủ yếu từ các tàu thuộc sở hữu của Trung Quốc.

Các nhà lãnh đạo cộng đồng địa phương và ngư dân đổ lỗi cho vấn đề này một phần là do các kỹ thuật đánh bắt cá trước khi cá phát triển đầy đủ. Tổ chức Công lý Môi trường (EJF) cho biết các tàu đánh cá bất hợp pháp ở Ghana sử dụng cờ Ghana, nhưng 90% là do chủ sở hữu Trung Quốc. Trung

Quốc đã nhiều lần phủ nhận hành vi sai trái về hoạt động đánh bắt trái phép của Trung Quốc và nói rằng Bắc Kinh đã thắt chặt giám sát các tàu đánh cá ở vùng biển sâu.

Vào tháng 6/ 2017, tổng cộng 19 quốc gia châu Phi đã thành lập một mạng lưới có tầm quan trọng chiến lược do EU tài trợ để giải quyết nạn cướp biển, bắt cóc và buôn người ở Vịnh Guinea. Đầu năm nay, các quốc gia vùng Vịnh Guinea đã hợp lực trấn áp nạn đánh bắt trái phép. Benin, Ghana và Togo đã đồng ý tuần tra chung và chia sẻ thông tin với sự hỗ trợ của Cơ quan Kiểm soát Thủy sản Châu Âu thông qua một trung tâm ở Accra, Ghana. Nhưng Giám đốc điều hành của cơ quan, Susan Steele, cho biết cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục