Bộ NN&PTNT đồng ý không kiểm dịch hàng thủy sản chế biến đông lạnh dùng làm thực phẩm

(vasep.com.vn) Trong quý II/2022, Bộ NN&PTNT sẽ ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 26/2016/TT-BNNPTNT theo hướng không thực hiện kiểm dịch đối với sản phẩm thủy sản chế biến đông lạnh dùng làm thực phẩm NK về để sản xuất XK, gia công hàng XK, không tiêu thụ trong nước.

Bộ NNPTNT đồng ý không kiểm dịch hàng thủy sản chế biến đông lạnh dùng làm thực phẩm

Ngày 13/01/2022, Bộ NN&PTNT đã gửi Công văn số 263/BNN-TY báo cáo kết quả xử lý các kiến nghị của VASEP, trong đó có nội dung trên. Như vậy, Bộ NN&PTNT đã lắng nghe, tiếp thu một cách cầu thị và tháo gỡ khó khăn kéo dài suốt từ năm 2009 đến nay cho cộng đồng DN thủy sản.

Nhất là năm 2021, VASEP nhận được nhiều phản ánh từ các DN XK thủy sản về việc các sản phẩm chế biến từ  động vật, sản phẩm động vật hoặc sản phẩm có chứa “sản phẩm động vật” thuỷ sản (đông lạnh, hàng khô, đồ hộp, nấu chín, ăn liền,…) vẫn đang tiếp tục thuộc danh mục phải kiểm dịch quy định tại các Thông tư về “kiểm dịch” của Bộ NNPTNT: TT26/2016, TT36/2018, TT15/2018. Trong đó, phần lớn và chủ yếu (tính theo lượng) là sản phẩm thuỷ sản đông lạnh dùng làm thực phẩm. Danh mục hàng phải “kiểm dịch” theo quy định tại TT26-36-15 rất rộng. Các container hàng nhập khẩu đều phải kiểm tra 100% (hồ sơ, cảm quan) dù là nhập cho mục đích gì (gia công hàng XK, hay tiêu dùng nội địa) và có lịch sử ra sao; việc lấy mẫu kiểm nghiệm áp dụng khi có nghi ngờ đối với hàng nhập để SXXK, GCXK và 20% số lô/năm đối với hàng nhập để tiêu dùng nội địa. Việc này dẫn đến quy mô và số lượng mặt hàng, lô hàng phải “kiểm tra nhập khẩu” hiện nay là rất lớn.

Về kiến nghị bỏ quy định kiểm dịch đối với các sản phẩm thủy sản chế biến NK tiêu thụ nội địa được đánh giá không có nguy cơ lây lan dịch bệnh thủy sản vào Việt Nam (các thủy sản chế biến dưới dạng đông lạnh, hàng khô… dùng làm thực phẩm cho người, Bộ NN&PTNT cho biết Bộ đã ban hành Thông tư số 11/2021/BNNPTNT về bảng mã HS thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ. Theo đó, đã đưa sản phẩm thủy sản đã qua chế biến như nhiệt, sấy khô, xông khói, hóa chất, ướp muối, lên men… ra khỏi danh mục đối tượng thuộc diện kiểm dịch.

Về kiến nghị sớm hoàn tất việc số hóa thủ tục kiểm dịch NK để đưa các thủ tục này lên Cổng thông tin một cửa Quốc gia, không bắt buộc phải nộp hồ sơ giấy, Bộ cho biết, không bắt buộc DN phải nộp hồ sơ giấy. Tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn cách gửi hồ sơ như: gửi qua dịch vụ bưu chính công; qua email, fax sau đó gửi bản chính, gửi qua Cổng thông tin một cửa Quốc gia. Hiện nay, toàn bộ thủ tục kiểm dịch thủy sản đã được triển khai trên Cổng thông tin điện tử Quốc gia có trên 95% lượng hồ sơ đã thực hiện.

Bộ NN&PTNT cho biết thêm, tại Kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2022, Bộ đã chỉ đạo cơ quan liên quan sửa đổi, bổ sung các Thông tư 26/2016, Thông tư 36/2018 và Thông tư 11/2021.

Chia sẻ:


Tạ Hà
Chuyên gia thị trường cá Tra
Email: taha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 214

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục

  • Trang chủ - Right- BOTTOM
  • Trang chủ - Right - BOTTOM