Chi phí nhiên liệu tăng cao do xung đột Nga – Ukraine

(vasep.copm.vn) Thị trường năng lượng toàn cầu đang phản ứng với cuộc xung đột Nga – Ukraine và giá dầu thô đã đạt mức cao nhất trong nhiều năm. Điều này cũng đã đẩy giá nhiên liệu của các tàu lưới vây đánh bắt cá ngừ lên mức cao nhất.

Chú thích ảnh

Vào ngày 24/02/2022, sau khi lực lượng Nga tấn công vào nước láng giềng Ukraine, giá dầu thô Brent – điểm chuẩn của thế giới – đã tăng lên 105,79 USD/thùng, đây là mức giá cao nhất kể từ tháng 8/2014. Trong khi, giá dầu West Intermediate Texas, mức chuẩn trong giá dầu tại Mỹ, đã tăng lên 100,54 USD/thùng, cũng là mức giá cao chưa từng thấy kể tháng 7/2014.

Thị trường dầu mỏ đã chịu áp lực từ đại dịch toàn cầu và biến thể Omicron. Giá cả cũng bắt đầu tăng kể từ khi căng thẳng giữ Nga - Ukraine leo thang. Ngày 01/3/2022, giá dầu thô Brent ở mức 97,97 USD/thùng, vẫn còn rất đắt.

Các mặt hàng nhiên liệu khác cũng đang bị ảnh hưởng bởi giá dầu thô tăng. Dầu khí biển, nhiên liệu cho các tàu lưới vây đánh bắt cá ngừ, đã tăng mạnh kể từ ngày 24/2. Theo Ship & Bunker, giá dầu đóng thùng trung bình toàn cầu vào ngày 28/2 ở mức 934,5 USD/tấn trong khi giá MGO Singapore ở mức 890 USD/tấn. Giá dầu MGO Singapore này cao hơn 11% so với hồi đầu tháng 2. Do đó, các chủ tàu đang phải trả 578,5 USD/tấn cá ngừ, cao hơn khoảng 60 USD so với tháng trước đó.

Nhưng ngành cá ngừ đã phải gồng mình chịu tác động lâu dài do giá nhiên liệu tăng cao vì tình hình bất ổn chính trị hiện nay. Ngày 28/2/2022, ngân hàng Goldman Sachs cho biết nếu tình trạng xung đột tiếp tục gia tăng ở khu vực Châu Âu, thì một sản lượng dầu tiềm năng sẽ bị gián đoạn. Ngân hàng này cũng dự báo giá dầu thô Brent sẽ tăng lên 115 USD/thùng trong tháng tới. Điều này là do sự biến động của thị trường, do lượng hàng tồn kho thấp, thiếu năng lực sản xuất dự phòng và nhu cầu từ thị trường toàn cầu đang ở mức cao. Nếu Nga không thể đáp ứng hạn ngạch sản xuất cho OPEC+ trong tháng 6, xu hướng tăng giá này sẽ duy trì trong dài hạn. Ngoài ra, lệnh trừng phạt đối với các ngân hàng Nga cũng có thể sẽ làm phức tạp thêm hoạt động XK dầu thô qua đường biển của nước này.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục