Giá cá ngừ Manta tăng mạnh do lệnh cấm veda tại EPO

(vasep.com.vn) Giá cá ngừ vằn Manta đã tăng trong tháng 12 trong khi các ngư trường tại khu vực Đông Thái Bình Dương bắt đầu áp dụng lệnh đóng của lần thứ hai của Uỷ ban Cá ngừ Nhiệt đới Liên Mỹ (IATTC), bắt đầu từ ngày 09/11. Nhu cầu đối với cá ngừ nguyên liệu tại khu vực này đang ở mức cao, nên một số nhà chế biến phải NK cá ngừ từ khu vực Tây Phi ở Đại Tây Dương.

Chú thích ảnh

Hiện tại, giá cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh cỡ >1,8kg/tấn ở mức 1.700 USD/tấn, tăng mạnh so với những tháng trước. Các đơn hàng giao vào tháng 2/2022 đang được chào ở mức 1.800 USD/tấn, tuy nhiên vẫn chưa có giao dịch nào được thực hiện.

Giá cá ngừ nguyên liệu thô tại Bangkok cũng đang tăng. Giá cá ngừ nguyên con đông lạnh cỡ >1,8kg giao tại Bangkok ngày 21/12/2021 ở mức 1.650 USD/tấn, thấp hơn 50 USD/tấn so với tại Manta. Mặc dù các nhà vận chuyển từ khu vực Trung Tây Thái Bình Dương (WCPO) đang dỡ hàng ở Ecuador có khả năng sẽ đưa ra mức giá hơn 1.700 USD/tấn. Nguyên nhân là do chi phí vận chuyển hàng hoá từ các cảng trung chuyển Tây Thái Bình Dương tới Ecuador tăng thêm.

Lệnh cấm veda lần thứ 2 tại khu vực EPO đãng được thực hiện tốt, điều này có nghĩa là khoảng 50% đội tàu đánh lưới của khu vực này hiện đang dừng hoạt động. Dữ liệu của IATTC cho thấy ngay trước khi lệnh cấm được áp dụng, sản lượng đánh bắt cá ngừ đã phục hồi sau một mùa vụ đánh bắt kém vào đầu năm. Trên thực tế, ngày 31/10/2021, sản lượng đánh bắt cá ngừ tại khu vực đã tăng cao hơn 35.000 tấn so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, trong đó chủ yếu là cá ngừ vây vàng, còn cá ngừ vằn chỉ tăng ít hơn 7.000 tấn.

Bất chấp những con số khả quan này, các nguồn tin tại Manta cho biết sản lượng đánh bắt thấp đã ảnh hưởng tới lượng cập cảng. Gần đây, nhiều nhà vận chuyển từ khu vực WCPO đã cập cảng để dỡ hàng tại Manta, nhằm đáp ứng nhu cầu của các nhà chế biến tại đây đối với cá ngừ nguyên con đông lạnh dành cho thị trường nội địa và Châu Mỹ Latinh

Do đó, nhu cầu này đã đẩy giá cá lên cao. Các tàu từ Đại Tây Dương đang chào bán cá ngừ cho các nhà sản xuất đồ hộp Nam Mỹ. Nguồn cung nguyên liệu này đáp ứng được quy tắc xuất xứ vì nó chủ yếu được đánh bắt bởi các tàu của EU. Trong khi đó, các ngừ từ khu vực WCPO không đáp ứng được quy tắc này thì được sử dụng để cung cấp cho nhu cầu tại địa phương và các nước Châu Mỹ Latinh.

Lệnh cấm đánh bắt sẽ kéo dài tới ngày 19/01, và vào thời điểm đó giá cá ngừ dự kiến sẽ tăng hơn nữa.

Mời Quý độc giả tham gia khảo sát về đánh giá chất lượng cổng thông tin điện tử www.vasep.com.vn

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục