Giá cá rô phi Trung Quốc tăng cao trước khi giảm trở lại vào mùa hè

(vasep.com.vn) Theo nguồn tin từ Undercurrent News, giá cá rô phi Trung Quốc đang tăng cao và sẽ tăng thêm nhưng sau đó giảm trở lại vào mùa hè này. Các nhà máy Trung Quốc hiện đang báo giá cao hơn 3-5% so với mức hiện tại. Bức tranh phần nào bị che khuất bởi sự cạnh tranh gay gắt từ các loài khác đối với thị trường Trung Quốc khi chính phủ Trung Quốc khuyến khích tiêu thụ thủy sản trong nước, khó khăn thương mại thách thức các nhà xuất khẩu và việc đóng cửa biên giới Việt - Trung làm gián đoạn nhập khẩu cá tra Việt Nam của Trung Quốc.

Giá cá rô phi Trung Quốc tăng cao trước khi giảm trở lại vào mùa hè

Một nhà nhập khẩu cá rô phi của Mỹ cho biết các nhà máy Trung Quốc hiện đang báo giá cao hơn 3-5% so với mức hiện tại cho lô hàng sau Tết Nguyên đán. Các nhà tham luận tại Hội nghị Thị trường Thủy sản Toàn cầu của Viện Thủy sản Quốc gia (GSMC) gần đây cho biết giá cá thịt trắng thông dụng đã tăng 50% ở Mỹ trong thời gian đại dịch.

Nick Ovchinnikov, Giám đốc điều hành của Lotus Seafood có trụ sở tại California, nói với Undercurrent: “Đó là một mức tăng không đáng kể.

"Tôi không nghĩ rằng giá sẽ tăng nhiều hơn trong 6 đến 8 tháng đầu năm 2022 vì thông thường vào mùa xuân, nhu cầu không cao như nửa cuối năm."

Theo một phân tích gần đây của hội đồng "đánh giá cá" của GSMC, giá cá rô phi toàn cầu đã tăng khoảng 50%. Việc tăng giá đối với mặt hàng nhập khẩu phổ biến của Mỹ có liên quan đến chi phí vận chuyển hàng hóa cao hơn và nhu cầu mạnh, cũng như sản xuất kém ở Trung Quốc và gián đoạn chế biến do COVID-19.

Ovchinnikov cho rằng nhu cầu của Mỹ sẽ vẫn mạnh dù giá tăng, đồng thời lưu ý rằng "nhu cầu đối với bất kỳ loại thủy sản đông lạnh nào là khá cao".

Tuy nhiên, ông cho rằng giá vận chuyển "vô lý" khó dự đoán hơn và có thể đi cả hai chiều.

Ovchinnikov trích dẫn giá cá rô phi philê, 100% trọng lượng tịnh sau Tết Nguyên đán từ 1,60 đến 1,70 USD/pao. Đó là dựa trên phí vận chuyển 12.000 đô la cho một container lạnh đến Los Angeles và thuế nhập khẩu 25% tương đương với chi phí hạ cánh là 2,50 USD/pao. Điều này tương đương với giá vận chuyển hàng hóa dự kiến ​​tại kho của Mỹ vào tháng 3 và tháng 4 là 2,70 đến 2,80 USD/pao.

Theo các thành viên GSMC, phần lớn sự tăng giá được cho là do nguồn cung từ Trung Quốc giảm. Một nguồn tin ở Hải Nam xác nhận rằng nguồn cung "không đủ" là nguyên nhân chính khiến giá mà nhà máy của cô trả cho nông dân tăng 20% ​​so với năm 2020.

"Nguyên nhân chính là do nguồn cung cấp nguyên liệu thô không đủ", nguồn tin nói với Undercurrent. Bà nói thêm rằng nhu cầu trong nước mạnh hơn cũng làm tăng giá nguyên liệu thô.

Landy Chow, giám đốc tiếp thị của nhà phân phối thực phẩm đông lạnh Siam Canadian Group có trụ sở tại Trung Quốc, tính toán rằng giá nông sản ở Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng lên tới 10 NDT/kg, đối với cá cỡ 500-800 gram, trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3. Đó là khi nguồn cung ở Quảng Đông thấp do nhiệt độ lạnh hơn.

Tuy nhiên, tình hình sẽ được cải thiện vào mùa hè khi việc thu hoạch bắt đầu ở Hải Nam vào tháng Tư, sau đó là Quảng Đông vào tháng Sáu. "Bắt đầu từ tháng 4 hoặc tháng 5, có lẽ giá ổn định và sau tháng 7, có lẽ giá sẽ giảm một chút."

Leo Xie, giám đốc tại Tập đoàn Thủy sản Mingji Quảng Đông, cũng cho rằng giá cao và nhu cầu tốt từ người mua quốc tế sẽ khiến nguồn cung ở Quảng Đông tăng lên 10-20% khi nông dân chuyển sang nuôi cá.

Tuy nhiên, ông cho biết bức tranh phần nào bị che khuất bởi sự cạnh tranh gay gắt từ các loài khác đối với thị trường Trung Quốc khi chính phủ Trung Quốc khuyến khích tiêu thụ thủy sản trong nước, khó khăn thương mại thách thức các nhà xuất khẩu và việc đóng cửa biên giới Việt - Trung làm gián đoạn nhập khẩu cá tra Việt Nam của Trung Quốc.

Ông nói: “Năm ngoái, tất cả các loại cá đều có giá rất cao ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông cho rằng các nhà sản xuất và chế biến cá rô phi Trung Quốc đã làm "rất tốt" và ưa thích loại cá được coi là dễ nuôi và khỏe mạnh bởi những người nông dân cũng đã hơn một thập kỷ kinh nghiệm nuôi. nó.

Chow cũng cho rằng giá cao hơn cuối cùng sẽ giúp tăng sản lượng vào năm 2022. "Ý tôi là, vào năm 2020, giá nói chung là 7 CNY hoặc 6 NDT/kg, nhưng năm ngoái mức trung bình là 9 NDT/kg. Vì vậy, người nông dân kiếm tiền cho chắc chắn, "Chow nói. "Ngoài ra, nhà máy nên kiếm tiền bởi vì khi giá cả tăng lên, mọi người đều vui vẻ", ông nói.

Chow nói thêm rằng mức lương cao hơn và sự phát triển của ngành du lịch Hải Nam tuy nhiên đã làm tăng chi phí của Trung Quốc. Ngày nay, một công nhân tại một nhà chế biến Trung Quốc có thể kiếm được 1.000 đô la một tháng so với 300 - 400 đô la cách đây 5 năm, ông nói.

Ông cảnh báo rằng nhu cầu quốc tế mạnh mẽ cũng có thể tăng cao do người mua đặt mua hai container trong khi thông thường họ sẽ đặt một container để phòng chuỗi cung ứng bị gián đoạn.

Theo số liệu của Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia, Mỹ đã nhập khẩu 92.000 tấn philê cá rô phi trong 11 tháng đầu năm 2021, giảm 13% so với cùng kỳ năm 2020. Giá trị nhập khẩu giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái. -năm đạt 287 triệu USD, do nhập khẩu thấp hơn được bù đắp bởi giá cao hơn.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục