Trung Quốc: Cảng Thanh Đảo và Đại Liên mở cửa trở lại cho tàu Nga cập cảng cá minh thái

(vasep.com.vn) Cảng Thanh Đảo của Trung Quốc đã chính thức mở cửa trở lại cho các tàu chở hàng của Nga vào ngày 11 tháng 1, sau khi cảng Đại Liên mở cửa trở lại vào ngày 10/1. Việc mở cửa trở lại chấm dứt lệnh cấm các tàu vận tải hành khách dỡ hàng tại cả hai cảng làm ảnh hưởng nghiêm trọng việc buôn bán cá minh thái.
Trung Quốc  Cảng Thanh Đảo và Đại Liên mở cửa trở lại cho tàu Nga cập cảng cá minh thái
Trung Quốc: Cảng Thanh Đảo và Đại Liên mở cửa trở lại cho tàu Nga cập cảng cá minh thái

Phương tiện truyền thông địa phương đưa tin cảng Thanh Đảo hiện được trang bị công nghệ tải điều khiển từ xa tàu vận chuyển, giúp loại bỏ nguy cơ lây nhiễm chéo giữa các công nhân quốc tế và cải thiện hiệu quả xếp dỡ.

Động thái này là một thành tựu quan trọng trong các cuộc đàm phán giữa chính phủ Nga và chính quyền Trung Quốc. Cơ quan ngư nghiệp Nga Rosrybolovstvo đã nhiều lần cho biết các nhà chức trách đã làm việc chặt chẽ với hải quan Trung Quốc để mở lại các cảng cho các sản phẩm thủy sản ở Đại Liên và Thanh Đảo.

Vào mùa thu năm 2020, các nhà chức trách ở Đại Liên và Thanh Đảo đã đổ lỗi cho sự bùng phát COVID-19 do nhập khẩu cá đông lạnh, dẫn đến việc tàu chở cá của Nga không còn được phép giao hàng.

Việc này làm gián đoạn hoạt động buôn bán rất hiệu quả đối với các công ty đánh cá đã trung chuyển cá minh thái có đầu và rút ruột (H&G) từ những người đánh bắt trên biển và đưa trực tiếp đến Trung Quốc dưới dạng hàng rời.

Do đó, Busan của Hàn Quốc đã trở thành trung tâm mới để chuyển H&G từ vận tải đường bộ sang công-te-nơ. Tuy nhiên, vào tháng 7/2021, Trung Quốc đã ngừng chấp nhận giấy chứng nhận khai thác của Nga đối với sản phẩm trung chuyển qua cảng Hàn Quốc. Vì vậy, cá H&G của Nga đang được nhập khẩu và tái xuất với giấy chứng thư vệ sinh của Hàn Quốc.

Việc mở cửa hai cảng cho các tàu đánh cá của Nga được kỳ vọng sẽ tạo ra sự thúc đẩy cho ngành công nghiệp chế biến cá minh thái sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Năm 2020, Thanh Đảo và Đại Liên chiếm khoảng 95% xuất khẩu philê cá minh thái đông lạnh của Trung Quốc, trị giá khoảng 400 triệu USD.

Việc mở lại cảng Đại Liên cho thấy hai nước đã tìm ra cách hiệu quả và chi phí thấp để quản lý rủi ro, thay vì áp dụng các biện pháp cực đoan, truyền thông Trung Quốc bình luận. "Những công ty đánh bắt cá minh thái của Nga và Tập đoàn Liaoyu sẽ là những người hưởng lợi lớn nhất", Viện OIG, một cơ quan nghiên cứu thị trường và dịch vụ nhập khẩu của Trung Quốc, tuyên bố.

Cảng của Liaoyu nhập khẩu hơn 800.000 tấn sản phẩm thủy sản mỗi năm, chiếm 60% tổng sản lượng ở Trung Quốc, theo các nhà chức trách cảng.

Tổng sản lượng khai thác cho phép (TAC) vào năm 2022 của ngành đánh bắt cá minh thái của Nga sẽ là 1,927 triệu tấn, giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong con số này, TAC ở Biển Okhotsk và Tây Biển Bering, hai nguồn cá lớn được Hội đồng Quản lý Hàng hải phê duyệt, sẽ giảm 10% và 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái xuống lần lượt là 956.100 tấn và 409.200 tấn.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục