Khuyến nghị về hạn ngạch cá cod Nga – Na Uy bị trì hoãn tới cuối năm nay

(vasep.com.vn) Do nhà khoa học Nga đã bị đình chỉ khỏi Hội đồng quốc tế về thám hiểm biển, khuyến nghị đầy đủ về khai thác cá tuyết biển Barents sẽ có vào cuối năm 2022.

Khuyến nghị đánh bắt đối với nghề đánh bắt cá tuyết biển Barents và cá tuyết chấm đen do Na Uy và Nga cùng quản lý sẽ bị trì hoãn đến cuối năm 2022, do các nhà khoa học của quốc gia này bị đình chỉ khỏi Hội đồng Khám phá Biển Quốc tế (ICES).

ICES đã đưa ra một số khuyến nghị về hoạt động khai thác vào ngày 15/6, bao gồm cả cá tuyết và cá tuyết chấm đen ở vùng biển Iceland và cá saithe ở đông bắc Bắc Cực. Cá tuyết và cá tuyết chấm đen ở Đông Bắc Bắc Cực cũng đã được hy vọng sẽ nhận được tư vấn từ Viện Nghiên cứu Biển của Na Uy (IMR) tuy nhiên điều này sẽ được thực hiện vào cuối năm nay.

"Do các nhà khoa học nghiên cứu về biển của Nga đã bị đình chỉ khỏi ICES, một quy trình riêng đang được tiến hành để đạt được một thỏa thuận song phương cho các nguồn lợi này", ICES giải thích. "Hợp tác thủy sản của Na Uy với Nga được miễn khỏi các lệnh trừng phạt của Na Uy đối với Nga."

Chú thích ảnh

Hạn ngạch cá thịt trắng ở Đông Bắc Bắc Cực là cơ hội khai thác chính cho cá tuyết cod và cá haddock ở châu Âu. Ủy ban Nghề cá Na Uy-Nga, cơ quan quản lý ngư trường, trước đó đã đồng ý cắt giảm 20% tổng sản lượng cá tuyết được phép đánh bắt năm 2022 (TAC) xuống còn 708.480 tấn. Việc cắt giảm đó phù hợp với khuyến nghị từ ICES được đưa ra vào năm 2021.

Tại những vùng khác, ICES đã đưa ra khuyến nghị rằng sản lượng đánh bắt cá tuyết ở vùng biển Iceland không được quá 208.846 tấn cho năm đánh bắt 2022/2023. Con số này giảm nhẹ so với con số 222.373 tấn được khuyến cáo và thông qua làm TAC cho năm hiện tại.

Đối với cá tuyết chấm đen ở vùng biển Iceland, ICES đã khuyến cáo rằng sản lượng đánh bắt không được vượt quá 62.219 tấn - cao hơn một chút so với mức 50.429 tấn được khuyến nghị vào năm ngoái, và từ mức 42.429 tấn được quy định như TAC. ICES tăng lượng khai thác cá saithe ở phía đông bắc Bắc Cực đã tăng từ 197.212 tấn lên 226.794 tấn cho năm 2022/2023.

Arved Staby của IMR cho biết: “Đây là một tin tốt cho thấy số lượng cá saithe đang ở trong tình trạng tốt. "Chúng tôi đã thực hiện các tính toán kỹ lưỡng nên việc tăng hạn ngạch là cần thiết.

Thùy Linh (Theo Undercurrentnews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục