Nhanh chóng hoàn thành lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá

Việc nhanh chóng thực hiện các quy định của Ủy ban châu Âu để sơm gỡ bỏ "thẻ vàng" luôn được các địa phương có biển rốt ráo thực hiện. Đây là hành động quyết liệt để khẳng định với Ủy ban châu Âu sự quyết tâm thực hiện chống khai thác, đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) của nghề cá Việt Nam.

Hoàn thành tiến độ

Nhờ nỗ lực không ngừng của các lực lượng biên phòng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang, tính đến cuối tháng 2/2022 địa phương đã hoàn thành việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho các tàu cá có chiều dài trên 15 m.

Chú thích ảnh

Tàu cá trên vùng biển thành phố Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang.

Theo ông Lê Hữu Toàn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang, hiện tỉnh đã hoàn thành lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho 3.664 tàu cá đánh bắt xa bờ theo quy định của Luật Thủy sản 2017. Kể từ tháng 9/2021 đến nay, Kiên Giang không phát hiện trường hợp tàu cá đánh bắt xa bờ của tỉnh vi phạm quy định chống khai thác bất hợp pháp của Ủy ban châu Âu.

Tuy nhiên, việc duy trì ý thức này trong cộng đồng ngư dân khai thác xa bờ vẫn còn là một vấn đề lớn, mà các lực lượng chức năng vẫn phải liên tục sát cánh cùng ngư dân. Bởi hiện nay, giá nhiên liệu tăng cao, lượng cá trong ngư trường dần ít đi cũng sẽ gây khó khăn cho nghề cá khai thác xa bờ.

Chính vì vậy, việc nâng cao ý thức phát triển kinh tế là quan trọng, nhưng an toàn tính mạng trong quá trình khai thác vẫn là điều quan trọng trước nhất của ngư dân, nếu không tuân thủ các quy định về chống khai thác bất hợp pháp.

Cùng với tỉnh Kiên Giang, các địa phương khác cũng rốt ráo trong việc tuyên truyền, xử phạt vi phạm về chống khai thác bất hợp pháp; trong đó, việc ngăn chặn hành vi khai thác bất hợp pháp được lực lượng biên phòng thực hiện sát sao, chặt chẽ.

Đại tá Đào Huy Hùng, Phó Chỉ huy trưởng nghiệp vụ Bộ đội biên phòng tỉnh Bạc Liêu cho biết, với quyết tâm cùng các lực lượng chức năng nỗ lực ngăn chặn vi phạm chống khai thác bất hợp pháp, Bộ đội biên phòng Bạc Liêu đã xây dựng kế hoạch, phân công, chỉ đạo các đồn, đơn vị biên phòng tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện ra - vào hoạt động trên biển, nhất là tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên.

Các đồn, trạm biên phòng khi làm thủ tục cho tàu cá ra - vào cửa sông, cửa biển đều kết hợp tuyên truyền, phổ biến cho chủ tàu, thuyền trưởng nắm các quy định của pháp luật về khai thác hải sản, cam kết không vi phạm chống khai thác bất hợp pháp. Bộ đội biên phòng và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 thường xuyên đẩy mạnh công tác trao đổi thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho ngư dân về chấp hành các quy định khi đánh bắt trên biển.

Duy trì ý thức

Hoàn thành lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho các tàu cá có chiều dài hơn 15 m mới chỉ là bước đầu trong quá trình thực hiện chống khai thác bất hợp pháp. Những cố gắng này có mang lại hiệu quả tốt hay không còn phụ thuộc vào ý thức, thái độ thực hiện của ngư dân. Bởi quản lý tàu cá từ xa vốn không phải là điều dễ dàng.

Theo ông Bùi Tấn Thành, một ngư dân gắn bó cả đời với nghề cá khai thác xa bờ, tại xã Khánh Hội, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau chia sẻ, mỗi năm nghề cá đều có những giai đoạn thuận lợi, khó khăn riêng. Ngư dân Cà Mau luôn được các lãnh đạo ngành nông nghiệp nhắc nhở ý thức khai thác hợp pháp, không được vi phạm vùng biển nước ngoài, khai thác trong vùng an toàn để vừa phát triển kinh tế, vừa an toàn tính mạng ngư dân. Bất kỳ ngư dân nào cũng muốn thực hiện đúng quy định của ngành nông nghiệp đưa ra, để nguồn hải sản khai thác được sẽ được tiêu thụ với giá tốt nhất.

Tuy nhiên, với tình trạng chi phí nhiên liệu tăng cao, kéo theo các phụ liệu nghề cá cũng đẩy giá, cho dù ngư dân nắm ngư trường trong lòng bàn tay, nhưng một chuyến đi biển khai thác xa bờ trở thành nỗi lo của chủ tàu trước khi tàu xuất phát. Chính vì vậy, để duy trì được ý thức chống khai thác bất hợp pháp, là một nỗ lực rất lớn từ phía ngư dân và chính quyền địa phương.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Thanh, Phó Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4, để ngư dân liên tục nâng cao ý thức chống khai thác bất hợp pháp, trong thời gian tới, Cảnh sát biển 4 sẽ duy trì thường xuyên công tác trao đổi, thông báo tình hình với các đơn vị của các tỉnh, kịp thời xử trí các tình huống xảy ra, không để bị động bất ngờ, nhất là tình hình thiên tai, tai nạn xảy ra trên biển. Đặc biệt là tăng cường phối hợp tuần tra khép kín địa bàn, bảo vệ chủ quyền vùng biển, ngăn chặn không để xảy ra vi phạm IUU, giữ vững an ninh trật tự khu vực biên giới biển.

Qua đánh giá của Bộ đội biên phòng các địa phương có biển tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, kể từ đầu năm 2021 cho đến nay, tình trạng ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép có xu hướng giảm dần, nhưng chưa chấm dứt triệt để.

Các đơn vị chức năng đã phối hợp thực hiện 5 đợt kiểm tra, kiểm soát tại các cửa biển và vùng biển của tỉnh. Kết quả, kiểm tra 500 phương tiện, lập biên bản 8 trường hợp vi phạm, xử phạt hành chính trên 94 triệu đồng. Đồng thời, trục xuất khỏi vùng biển của tỉnh 12 phương tiện thuộc tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng và Kiên Giang hoạt động không đúng quy định.

(Theo báo Tin tức)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục