Tôm hùm Mỹ bị đưa vào “danh sách đỏ” của Seafood Watch

(vasep.com.vn) Theo Seafood Watch, một tổ chức đánh giá mức độ bền vững của các loại hải sản thuộc Monterey Bay Aquarium, California, cá voi có nguy cơ bị thương và tử vong khi bị vướng vào thiết bị bẫy tôm hùm dưới đáy đại dương. Do đó, trong tuần đầu tháng 9/2022, Seafood Watch đã bổ sung tôm hùm Mỹ và Canada vào danh sách đỏ các loài hải sản cần tránh sử dụng.

Chú thích ảnh

Theo báo cáo của Seafood Watch mới đây, ngành khai thác tôm hùm đang là mối đe dọa đối với cá voi đầu bò Bắc Đại Tây Dương vì các biện pháp quản lý khai thác hiện tại vẫn chưa đạt tiêu chuẩn để giảm thiểu rủi ro và thúc đẩy sự phục hồi loài cá quý hiếm này.

Hàng nghìn DN đang đi theo các khuyến nghị của Seafood Watch để đưa ra các quyết định mua hải sản. Nhiều công ty cũng cam kết tránh sử dụng tất cả các loài hải sản trong danh sách đỏ.

Seafood Watch phân loại, xếp hạng theo “lựa chọn tốt nhất”, “thay thế tốt” và “tránh” cho hơn 2.000 mặt hàng hải sản dựa trên mức độ bền vững của chúng. Các khuyến nghị của Seafood Watch có tầm ảnh hưởng rất lớn. Để bảo vệ rùa biển, tổ chức này từng cho nghề đánh bắt tôm Louisiana vào danh sách đỏ.

Ngành khai thác tôm hùm đã bị Seafood Watch theo dõi vì nguy cơ khiến cá voi mắc vào ngư cụ. Theo các nhà khoa học thuộc Cơ quan Quản lý Khí quyển và đại dương quốc gia (NOAA), cá voi đầu bò Bắc Đại Tây Dương chỉ còn dưới 340 cá thể, các loại bẫy đánh bắt hải sản là một trong hai mối đe dọa lớn nhất của chúng, bên cạnh việc va chạm tàu.

Nghề đánh bắt tôm hùm của Mỹ cũng là một trong những ngành sinh lợi cao nhất nước, có giá trị hơn 900 triệu USD vào năm 2021, khi các ngư dân thu hoạch được hơn 59 tấn tôm hùm.

(Tin tổng hợp)

Chia sẻ:


Kim Thu
Chuyên gia thị trường Tôm
Email: kimthu@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 – ext.203

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục