Australia: Nghiên cứu mới có thể giúp chống gian lận thủy sản

(vasep.com.vn) Theo một phân tích năm 2021 về 44 nghiên cứu của The Guardian, gần 40% trong số 9.000 hải sản từ các nhà hàng, chợ và người bán cá được phát hiện có nhãn sai. Các nhà khoa học Australia tại Đại học Nam Australia đã xác định được dấu vân tay hóa học phổ quát có thể truy tìm nguồn gốc địa lý của nhiều loài sinh vật biển. Các phát hiện có thể giúp chống lại gian lận thủy sản và ngăn chặn đánh bắt bất hợp pháp và không bền vững.

Australia Nghiên cứu mới có thể giúp chống gian lận thủy sản

Theo một thông cáo báo chí từ Đại học Nam Úc, các nhà sinh thái học biển, Tiến sĩ Zoe Doubleday và Tiến sĩ Jasmine Martino đã xác định được dấu vân tay hóa học phổ biến trong xương và vỏ của sinh vật biển từ các môi trường đại dương cụ thể, cho phép họ theo dõi từng loại hải sản đến từ đâu. .

Tiến sĩ Doubleday, người đã phát triển khái niệm này trong khuôn khổ Học bổng Tương lai ARC của cô tại Đại học Nam Úc, cho biết thủy sản là một trong những mặt hàng bán chạy nhất trên thế giới, nhưng chuỗi cung ứng không rõ ràng và ngành này dễ bị lừa đảo.

"Điều quan trọng là chúng tôi phải biết nguồn gốc hải sản của mình và người tiêu dùng có thể tin tưởng vào nhãn xuất xứ, nếu không, nó đe dọa tính toàn vẹn của ngành và nghề cá mà họ phụ thuộc", Doubleday nói.

Cùng với Martino, Doubleday đã tạo ra một bản đồ hóa học đại dương có thể truy tìm nguồn gốc hải sản giữa Đông Nam Á và nam Australia. Cô giải thích: “Mức độ chính xác của các chất hóa học được tìm thấy trong hải sản được kiểm soát bởi đại dương nơi sinh vật biển sinh sống, vì vậy chúng tôi có thể thiết lập một dấu vân tay hóa học cho chúng tôi biết loài động vật đến từ vùng nước nào”.

Gian lận thủy sản xảy ra khi người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp hiểu nhầm về nguồn gốc của thủy sản hoặc khi các sản phẩm được thay thế bằng thủy sản chất lượng thấp hơn hoặc từ các địa điểm có ít quy định của công ty hơn. Hải sản kém chất lượng có thể ẩn chứa mầm bệnh, chất gây dị ứng không được báo cáo và ít chất dinh dưỡng hơn.

“Ưu điểm của phương pháp lấy dấu vân tay hóa học là rất khó làm giả. Bây giờ chúng tôi đã tạo ra một chất đánh dấu hóa học phổ quát và việc nghiên cứu và phát triển vẫn đang tiếp tục, nó có thể thay đổi cách thức xuất xứ hải sản trên quy mô toàn cầu, ”Doubleday nói. 

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục