Người tiêu dùng phương Tây yêu cầu các nhà máy chế biến Trung Quốc không sử dụng cá Nga

(vasep.com.vn) Một số người tiêu dùng thủy sản ở châu Âu và Bắc Mỹ đang yêu cầu các nhà chế biến cá thịt trắng Trung Quốc tránh sử dụng cá đánh bắt của Nga.
Cá minh thái Nga chế biến tại Trung Quốc. Nguồn ảnh: Baidu

Mặc dù chưa có nhiều khách hàng yêu cầu như vậy, nhưng các nhà chế biến Trung Quốc lo ngại sự việc này có thể gia tăng các biện pháp trừng phạt và tẩy chay của phương Tây đôi với tất cả thủy sản đánh bắt của Nga bao gôm cả cá chế biến ở Trung Quốc.

Giám đốc điều hành một công ty chế biển thủy sản Trung quốc cho biết, nếu Mỹ và EU ngừng mua cá của Nga, đây sẽ là một thảm họa đối với ngành chế biến thủy sản Trung Quốc. Nhiều nhà máy ở Trung Quốc sẽ phải đóng cửa, đặc biệt là các nhà máy chế biến cá minh thái.

Hiện tại, thủy sản đánh bắt của Nga chế biến tại Trung Quốc được miễn trừ lệnh cấm của Hoa Kỳ đối với thủy sản Nga. Lệnh cấm có hiệu lực vào thứ Sáu (25/3) và đã có ảnh hưởng đáng kể đối với các nhà nhập khẩu cua Nga vào Mỹ.

Mức thuế 35% của Vương quốc Anh cũng nhắm vào các sản phẩm của Nga, nhưng giống như lệnh cấm của Mỹ, miễn trừ cá chế biến tại Trung Quốc.

Việc miễn trừ hiện nay dựa trên nguyên tắc cá của Nga được chế biến tại Trung Quốc trải qua quá trình biến đổi đủ để được coi là sản phẩm của Trung Quốc.

Tuy nhiên, giám đốc tại một nhà chế biến khác của Trung Quốc cho biết, khách hàng của công ty ông nói rằng họ sẽ không mua nguyên liệu thô được đánh bắt từ Nga, bất chấp các biện pháp miễn trừ hiện tại. Người tiêu dùng thúc giục ông tìm các giải pháp thay thế, chấp nhận cả việc giá sản phẩm có thể tăng.

Nhưng ông cũng cho biết đây không phải là tiêu chuẩn, vì những khách hàng lớn vẫn tuân theo các biện pháp xử phạt. Không ai có thể đoán trước được tác động sẽ như thế nào nếu các thị trường lớn và người mua nói không với sản phẩm có nguyên liệu thô từ Nga.

Một giám đốc điều hành khác lại cho biết, còn quá sớm để bàn luận về một cuộc tẩy chay rộng rãi đối với nguyên liệu thô của Nga, khi các chuyến hàng từ Trung Quốc đến châu Âu và Bắc Mỹ vẫn diễn ra bình thường. Những người tiêu dùng phương Tây cũng tiếp tục đặt hàng cá đánh bắt của Nga từ Trung Quốc. Giá sản phẩm cuối cùng sẽ tăng cao và tình trạng khan hiếm chắc chắn sẽ xảy ra ở khắp nơi.

Ông Cui He, người đứng đầu Liên minh Chế biến và Tiếp thị Thủy sản Trung Quốc, cho biết các biện pháp trừng phạt sẽ có ảnh hưởng toàn cầu. "Bất kể bạn áp đặt các biện pháp trừng phạt như thế nào, cả thế giới sẽ phải trả giá. Sản phẩm xuất khẩu của Trung Quốc ra thế giới không phải chuyện đơn giản của 2 hay 3 nước. Đó là vấn đề của chuỗi cung ứng toàn cầu.”

Tác động của các biện pháp kiểm soát COVID đối với các nhà máy chế biến

Mối lo ngại về việc nới rộng các biện pháp trừng phạt và tẩy chay càng lớn hơn khi ngành công nghiệp chế biến của Trung Quốc cũng đang đối mặt với cuộc chiến dường như không hồi kết với virus corona.

Ở Đại Liên, đã hơn 4 tháng nay, nhiều nhà chế biến quận Zhuanghe vẫn đang đóng cửa do bùng phát COVID-19 trên toàn quận.

Sản xuất đã được tiếp tục tại một số nhà máy ở Đại Liên nhưng ở mức độ thấp hơn và không phải tất cả các nhà máy đều mở cửa, đặc biệt là ở Zhuanghe. Tuy nhiên, các chuyến hàng từ cảng Đại Liên đã tiếp tục hoạt động trở lại cách đây khoảng 4 tuần và cá minh thái H&G của Nga cũng sẽ được nhập. Vào tháng 1, Đại Liên và Thanh Đảo đã dỡ bỏ lệnh cấm vận chuyển cá minh thái H&G đối với thương gia Nga.

Trong tháng 2, giá trị cá minh thái đông lạnh H&G Trung Quốc nhập khẩu từ Nga đã đạt trung bình 1222 USD/tấn.

Phương Linh (Theo Undercurrent News)

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục