Quy định nhãn mác của Trung Quốc vẫn gây khó khăn cho ngành thủy sản

(vasep.com.vn) Theo một tài liệu chính sách mới từ Phòng Thương mại Liên minh châu Âu tại Trung Quốc, yêu cầu ghi nhãn mới đối với thực phẩm nhập khẩu nước ngoài của Trung Quốc tiếp tục gây khó khăn cho các nhà xuất khẩu nước ngoài và sự thiếu minh bạch của cơ quan hải quan Trung Quốc đang làm phức tạp thêm vấn đề.

Quy định nhãn mác của Trung Quốc vẫn gây khó khăn cho ngành thủy sản

Các lệnh 248 và 249 của Hải quan Trung Quốc, được thực hiện vào đầu năm nay, yêu cầu thực phẩm nhập khẩu vào Trung Quốc phải có nhãn và mã nhận dạng bằng tiếng Trung Quốc bên trong và bên ngoài bao bì. Các nhà xuất khẩu cũng phải đăng ký với hệ thống Đăng ký Doanh nghiệp Thực phẩm Nhập khẩu Trung Quốc (CIFER), do Tổng cục Hải quan Trung Quốc điều hành.

“Mặc dù Quy định về quản lý đăng ký các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm ở nước ngoài [còn được gọi là Lệnh 248] có hiệu lực vào tháng 1/2022, các nhà nhập khẩu thực phẩm vẫn gặp khó khăn trong việc hoàn thành đăng ký”, theo Báo cáo vị trí hàng năm của Cơ quan Nông nghiệp và Thực phẩm.

Khi nó được giới thiệu lần đầu tiên, ngành xuất khẩu tôm hùm của Canada đã đánh dấu tác động của Lệnh 248 như một mối đe dọa đối với các lô hàng tôm hùm chế biến của họ sang Trung Quốc. Cho đến nay, các quy tắc chỉ áp dụng cho thủy sản chế biến, bao gồm cả các sản phẩm đông lạnh và nấu chín. Nhưng Giám đốc điều hành của Hội đồng Tôm hùm Canada Geoff Irvine cho biết ông hy vọng Trung Quốc sẽ sớm mở rộng các yêu cầu về nhãn mác đối với lĩnh vực xuất khẩu thủy sản sống.

Theo E.U, lệnh 248 “mở rộng phạm vi đăng ký cho các nhà sản xuất tất cả các loại thực phẩm, đưa ra các nguyên tắc quản lý rủi ro và thúc giục các công ty thiết lập hệ thống quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm hiệu quả để đảm bảo thực phẩm xuất khẩu sang Trung Quốc đáp ứng các yêu cầu.”

Trong khi đó, sắc lệnh nhằm cải thiện an toàn thực phẩm cũng đưa ra một số yêu cầu quan liêu rườm rà gây ra gánh nặng hành chính đáng kể cho các nhà xuất khẩu sang Trung Quốc.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục