Thượng nghị sĩ Mỹ đệ trình dự luật cấm nhập khẩu thủy sản của Nga

(vasep.com.vn) Một thượng nghị sĩ của Mỹ đã đệ trình dự luật cấm nhập khẩu thủy sản của Nga vào quốc gia này.

Ngày 4/5/2022, Thượng nghị sĩ Mỹ, ông Marco Rubio đã đệ trình dự luật S.4143, được coi là để Bảo vệ các nhà sản xuất thực phẩm Mỹ khỏi Đạo luật của Nga. Dự luật này cấm nhập khẩu cá và các sản phẩm khác của Nga cho đến khi nước này đáp ứng các điều kiện nhất định.

Nga hiện phải chịu lệnh cấm thủy sản Tổng thống Mỹ Biden đã công bố gần 2 tháng trước như một phản ứng trước xung đột Nga - Ukraine. Nhưng trước đó, Nga cũng đã thực thi lệnh cấm nhập khẩu thủy sản Mỹ khi chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama ban hành lệnh trừng phạt đối với Nga vì xâm lược bán đảo Crimea vào năm 2014.

“Trong gần một thập kỷ, Nga đã trừng phạt các nhà sản xuất Mỹ một cách bất công.”, ông Rubio cho biết.

Theo dự luật, lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm của Nga sẽ chấm dứt nếu và khi chính phủ Nga thực hiện 3 điều kiện. Đầu tiên, chính phủ Nga phải chấm dứt lệnh cấm nhập khẩu đối với Mỹ. Ngoài ra, Nga cũng phải rút tất cả các lực lượng quân sự và bán quân sự ra khỏi “lãnh thổ được quốc tế công nhận” của Ukraine. Và Tổng thống Mỹ phải nhận được “những cam kết đáng tin cậy” từ Liên bang Nga rằng quốc gia này sẽ không tiếp tục gây hấn với Ukraine.

Trước đó, Thượng nghị sĩ Mỹ Dan Sullivan cũng đã đệ trình một dự luật vào tháng 2/2022 ban hành lệnh cấm vận đối với thủy sản của Nga.

Theo dữ liệu từ NOAA Seafood, hơn 589,6 triệu pao thủy sản của Nga đã được nhập vào Mỹ từ năm 2014 đến năm 2021. Giá trị các sản phẩm thủy sản này đạt 4,91 tỷ USD (4,7 tỷ EUR). Năm ngoái, gần 50 triệu pao sản phẩm thủy sản Nga trị giá hơn 1,2 tỷ USD (1,1 tỷ EUR) đã được nhập khẩu vào thị trường này.

Phương Linh

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục