Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc không phải là thách thức

(vasep.com.vn) 'Hộp đen', 'không minh bạch' và 'không có gì bằng tiếng Anh' là những lời phàn nàn phổ biến của các nhà xuất khẩu thủy sản khi mô tả hệ thống kiểm soát nhập khẩu của Trung Quốc, đặc biệt là kể từ khi có dịch COVID-19. Nhưng theo Pablo Resnik, Giám đốc phát triển kinh doanh của Roda International, một nhà phân phối thủy sản đông lạnh nhập khẩu vào Trung Quốc, việc thâm nhập thị trường Trung Quốc không khó như mọi người tưởng.

Chú thích ảnh

Và đối với những công ty có xu hướng lao dốc, thì có thể tìm thấy triển vọng khi bán cho thị trường rộng lớn này.

Phát biểu tại Diễn đàn Tôm Toàn cầu tổ chức ở Utrecht, Hà Lan, Resnik, đại diện cho một công ty đã nhập khẩu thủy sản vào Trung Quốc được 12 năm, cho biết, “Thị trường trực tuyến đang bùng nổ ở Trung Quốc, đặc biệt là kể từ khi có COVID. Đặc biệt, tôm được bán trong các gói nhỏ 200-500 gram đang được nhập rất nhiều."

Mặc dù gần như bị phong tỏa với phần còn lại của thế giới trong cuộc chiến tiếp tục với đại dịch, Trung Quốc vẫn nhập khẩu lượng thủy sản khổng lồ. Năm ngoái, tổng kim ngạch nhập khẩu thủy sản đạt 14,2 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2020.

Tuy nhiên, nhiều công ty hàng tiêu dùng phương Tây muốn thâm nhập sâu vào nước này đã phải vật lộn để thực hiện chiến lược của họ. Còn ai nhớ kế hoạch mở hàng nghìn nhà hàng của Mowi trên khắp các trung tâm đô thị lớn của Trung Quốc không?

Tranh chấp chính trị với Trung Quốc cũng đã ảnh hưởng đến các nhà xuất khẩu tôm hùm đá của Úc và cua nâu của Anh, sau khi chính phủ các nước này chỉ trích chính sách của Trung Quốc. Việc từ chối các lô hàng vì có dấu vết của coronavirus đã dẫn đến những bàn luận về các chương trình nghị sự ẩn.

Resnik cho biết, không có gì bí ẩn để đặt chân vào cánh cửa Trung Quốc, mặc dù cần phải có nhận thức về địa chính trị. "Câu hỏi đầu tiên tôi hỏi là mối quan hệ giữa nước xuất khẩu và Trung Quốc như thế nào?" Nếu các mối quan hệ thân tình, bạn nên thực hiện bước tiếp theo - tìm kiếm một đối tác kinh doanh tốt. Cách kinh doanh ở Trung Quốc là tìm đối tác hoàn hảo, tìm ra lợi thế, tạo thương hiệu và làm việc lâu dài”.

"Bởi vì theo kinh nghiệm của tôi, khi chúng tôi mở một nhà máy ở Mauritania và chúng tôi muốn đăng ký, việc đó đã được đăng ký khá nhanh. Ngược lại, nhiều khi các chính phủ khác rất chậm", ông nói.

Resnik, người cũng đã giúp thiết lập Giải thưởng FishTech tại Triển lãm Thủy sản và Thủy sản Trung Quốc, cho biết một số thách thức xuất khẩu sang Trung Quốc là "ấn tượng" từ trước đó. Có thể là những lầm tưởng về việc thanh toán muộn hoặc thái độ của người Trung Quốc đối với chất lượng.

“Điều lầm tưởng đầu tiên là quy định nhập khẩu của Trung Quốc rất phức tạp và không dễ hiểu. Câu trả lời của tôi là, 'không'. Nếu bạn biết các quy định và văn hóa kinh doanh, đó là một nơi rất đơn giản và dễ dàng để làm việc, ông nói.

Một ấn tượng khác là người Trung Quốc sẵn sàng thử bất kỳ sản phẩm hoặc xuất xứ nào. Resnik cho biết trong khi người mua ở đó mạo hiểm trong việc tìm nguồn cung ứng, họ sẽ cần phải tin tưởng vào người bán. Sau đó, khi có niềm tin, người Trung Quốc sẽ chấp nhận bất kỳ chất lượng sản phẩm nào. Trong trường hợp "thương hiệu chuỗi cung ứng", chẳng hạn như thương hiệu đóng gói tôm của Ecuador, chất lượng và tính nhất quán ngày càng được người mua Trung Quốc coi trọng.

"Bạn có thể có một thương hiệu tốt, ngay cả khi chất lượng của bạn không phải là tốt nhất. Nếu nhà máy của bạn có chất lượng nấu ăn tốt, 24/7, bạn có thể tạo thương hiệu của mình ở Trung Quốc nhanh hơn và dễ dàng hơn, mặc dù bạn vẫn cần phải có sự nhất quán, ”.

Resnik cho biết nơi mà Trung Quốc thường khác biệt nhất là ở nhiều lớp thành viên trong chuỗi cung ứng. Một sản phẩm thủy sản thông thường sẽ đi qua một nhà máy, một thương nhân Trung Quốc, nhà nhập khẩu tài chính, người bán buôn và sau đó là một người bán nhỏ, trước khi đến một cửa hàng. Khi Trung Quốc chặn hoặc từ chối các container tôm do dấu vết của COVID, điều này có thể dẫn đến tranh chấp về trách nhiệm tài chính.

Ông nói: “Có một bức tường lớn giữa nhà máy và người thực tế đang sử dụng sản phẩm, điều này có thể gây ra các vấn đề về giao tiếp.”

Để điều hướng hải quan Trung Quốc và kiểm tra biên giới, ông khuyến nghị các doanh nghiệp nên làm việc với các nhân viên điều phối có trình độ tốt. "Nếu chúng tôi đang xem xét một lĩnh vực mới, tôi hỏi một người điều phối, 'quy định cho điều này và điều này và điều này là gì'. Và trong một phút anh ta nói với tôi. Vì vậy, đối với tôi, điều đó rất rõ ràng."

Truy xuất nguồn gốc

Để phát triển một bức tranh tốt hơn về thị trường Trung Quốc, công ty Resnik làm việc với các khách hàng Trung Quốc có hệ thống phân phối và bán hàng riêng, nhằm có một cái nhìn chi tiết về các kênh bán hàng và xu hướng thị trường.

"Mọi người có thể cho tôi biết Trung Quốc nhập bao nhiêu container mỗi tháng. Nhưng tôi tin rằng không ai có thể biết số tôm này được tiêu thụ ở đâu", ông nói.

Ví dụ, các container hải sản được chuyển đến Thanh Đảo, một thành phố cảng ở tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc, có thể được tiêu thụ ở thành phố Thanh Đảo hoặc cách đó 2.000 km ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên.

"Và trong hai, ba, bốn năm qua, chúng tôi nhận thấy sự thay đổi là ngày càng nhiều nhà bán buôn nội địa ở những nơi như Thành Đô trở thành nhà nhập khẩu. Và những nhà nhập khẩu này tạo ra một ngành rất tốt", ông nói.

Trong đại dịch COVID-19, Bắc Kinh đã đưa ra mã QR bắt buộc đối với các lô hàng thủy sản nhập khẩu, để ghi lại các xét nghiệm COVID thông qua chuỗi cung ứng trong nước.

Resnik cho biết mã QR đã trở nên "khá phổ biến" và đang được sử dụng "rất tích cực". "Điều này cho thấy việc truy xuất nguồn gốc ngày càng trở nên quan trọng và có thể được thực hiện rất nhanh chóng."

Đối với xu hướng thị trường, Resnik nhận thấy người mua tôm số lượng lớn Trung Quốc lựa chọn nhiều hơn đối với loại 1,4 kg, tôm đông lạnh bán nhanh, tôm số lượng lớn đông lạnh ngâm nước muối và tôm bỏ đầu. Xu hướng ngày càng tăng là đóng gói lại các hộp thành các nhãn hiệu địa phương hoặc bán lại chúng với bao gói kích thước nhỏ hơn.

Ông nói: Đã qua rồi cái thời của những "con bạc" liều lĩnh mua tôm để giao dịch vào những thời điểm nhu cầu cao điểm, chẳng hạn như Lễ hội mùa xuân của Trung Quốc.

Ông nói: “Hầu hết các nhà nhập khẩu trong sáu tháng đầu năm đều thua lỗ. Trong ba tháng qua, thị trường cũng chỉ như vậy”.

Triển vọng thu được tiền mặt trong các lễ hội Trung Quốc trong tương lai cũng đang giảm dần do nguồn cung quanh năm xuất hiện trong thời kỳ khan hiếm.

"Sau Tết Trung thu, phải đến Tết Nguyên đán thì nhu cầu mới quay trở lại. Nhưng hiện nay với nguồn cung có quanh năm, không có gì đảm bảo giá sẽ tăng", ông nói.

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục