Yên yếu làm tăng lợi nhuận ở nước ngoài cho các công ty thủy sản của Nhật Bản

(vasep.com.vn) Các công ty thủy sản lớn của Nhật Bản đang cảm thấy cả tác động tiêu cực và tích cực từ sự suy yếu của đồng tiền nước này.

Các nhà nhập khẩu Nhật Bản phải trả nhiều tiền hơn để mua hải sản và vận chuyển, đồng thời gặp khó khăn trong việc chuyển chi phí cao hơn sang người tiêu dùng do tiền lương của Nhật Bản không đổi trong hơn hai thập kỷ. Tuy nhiên, lợi nhuận từ Hoa Kỳ có vẻ tăng khi được báo cáo bằng đồng yên.

Ví dụ về các mặt hàng hải sản tăng giá mạnh là cá hồi và surimi. Giá nhập khẩu trung bình của cá hồi coho đông lạnh từ Chile đã tăng lên 1.100 JPY (7,86 USD, 7,58 EUR)/kg trong tháng 9, tăng so với mức hơn 700 JPY (hiện tại là 5 USD, 4,82 EUR) một năm trước đó. Giá nhập khẩu surimi đông lạnh tăng lên khoảng 535 JPY (3,82 USD, 3,69 EUR)/kg từ khoảng 390 JPY (2,79 USD, 2,69 EUR)/kg.

Maruha Nichiro, có trụ sở tại Tokyo, đã điều chỉnh dự báo thu nhập hợp nhất cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2023 vào ngày 7/11 để phản ánh hiệu quả hoạt động gần đây của công ty. Dự báo mới tăng doanh thu thuần của công ty lên 7% và thu nhập từ hoạt động kinh doanh lên 21,5%, trong khi dự báo về thu nhập thông thường của công ty tăng 28% và tổng lợi nhuận được điều chỉnh tăng 18,8%.

Trong quý thứ hai, kéo dài từ tháng 7 đến tháng 9, hoạt động kinh doanh thực phẩm chế biến và kinh doanh phân phối thực phẩm của Maruha Nichiro đã báo cáo thu nhập hoạt động giảm do chi phí nguyên vật liệu và năng lượng tăng cao cũng như chi phí mua sắm tăng do đồng yên mất giá nhanh chóng. Nhưng Maruha Nichiro đã báo cáo doanh số bán thức ăn cho vật nuôi và hải sản tăng mạnh hơn ở Châu Âu và Bắc Mỹ. Và đơn vị kinh doanh nuôi trồng thủy sản của công ty đã báo cáo thu nhập hoạt động cao hơn do doanh số bán cá ngừ và cá cam tăng và giá thị trường tăng, dẫn đến thu nhập hoạt động chung của tập đoàn tăng đáng kể.

Chú thích ảnh

Maruha Nichiro cho biết bắt đầu từ quý 3 năm 2022, công ty sẽ phải đối mặt với một môi trường kinh doanh thậm chí còn nhiều thách thức hơn do xu hướng chi phí cao hơn và đồng Yên mất giá dự kiến sẽ tiếp tục, dẫn đến lượng tiêu thụ giảm do người tiêu dùng phải đối mặt với giá cả thị trường cao hơn.

Một công ty thủy sản lớn khác của Nhật Bản, Nissui, cũng có trụ sở tại Tokyo, đã công bố kết quả tài chính cho quý 2 năm tài chính 2022 vào ngày 8/11, cho thấy doanh số bán hàng của công ty đã tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái do điều kiện thị trường thủy sản thuận lợi, sản phẩm thực phẩm được đánh giá cao và đồng yên mất giá. Công ty cho biết mức tiêu thụ hải sản ở Nhật Bản tiếp tục tăng lên sau khi bắt đầu tăng vào quý 1 năm 2022. Giá tăng làm doanh thu và lợi nhuận tăng. Tuy nhiên, lợi nhuận giảm đáng kể do các loại chi phí đều tăng, công ty cho biết.

Lợi nhuận hoạt động của Nissui giảm 3,8% và lợi nhuận thông thường giảm 8,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Bộ phận chế biến hải sản của Nissui ghi nhận doanh số bán hàng mạnh mẽ ở cả Nhật Bản và nước ngoài do nhu cầu đối với hải sản tăng và giá tăng. Và lợi nhuận của nó ở Bắc Mỹ đã tăng do đồng yên giảm giá và chi phí thấp hơn cho các biện pháp đối phó với COVID-19. Tuy nhiên lợi nhuận công ty vẫn giảm do dù đã tăng giá nhưng không thể theo kịp tốc độ tăng của chi phí nguyên vật liệu.

Vào quý 2 năm 2022, Nissui cho biết giá nguyên liệu thô cao hơn khiến công ty tốn thêm 4,4 tỷ JPY (31 triệu USD, 30,2 triệu EUR) so với cùng kỳ năm ngoái và chi phí hậu cần tiêu tốn thêm 600 triệu JPY (4,2 triệu USD, 4,1 triệu EUR). Tăng giá cho các sản phẩm chỉ chiếm 62% của sự gia tăng. Ở Bắc Mỹ, tình hình ít nghiêm trọng hơn, vì việc tăng giá đã bù đắp 80% chi phí tăng.

Tỷ giá hối đoái trung bình giữa đồng Yên và USD trong quý 2 năm tài chính 2021 là 109,76 JPY so với 1,00 USD, nhưng trong cùng kỳ năm 2022 là 131,25 JPY – mức suy yếu của đồng yên 19,6%. Trong kế toán của Nissui về lợi nhuận từ các công ty con ở nước ngoài, khoản này chiếm khoản lãi 11,5 tỷ JPY (81 triệu USD, 79 triệu EUR). Tuy nhiên, đồng euro và krone Đan Mạch chỉ tăng lần lượt 4,8% và 4,7% so với đồng tiền Nhật Bản, và kết quả là giao dịch tại châu Âu của công ty ít bị ảnh hưởng bởi tỷ giá hối đoái.

Thùy Linh (Theo seafoodsource) 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục