Peru công khai dữ liệu theo dõi tàu quốc gia với Global Fishing Watch

(vasep.com.vn) Global Fishing Watch (GFW) được thành lập năm 2015 thông qua hợp tác giữa Oceana, SkyTruth và Google hiện công khai dữ liệu theo dõi tàu quốc gia từ Peru.

Các tàu đánh cá thương mại của Peru giờ đây có thể được miễn phí quan sát trong một khoảng thời gian trên phần mềm bản đồ của GFW. Khoảng hơn 1.300 tàu từ các hạm đội công nghiệp của Peru, trước đây chưa bị phát hiện, có thể theo dõi trên giao diện lập bản đồ công cộng dành cho riêng quốc gia này, tăng gấp 10 lần số tàu hiện có thể theo dõi công khai trước đó, theo GFW.

Chia sẻ dữ liệu theo dõi tàu qua GFW đã giúp Peru tiếp tục nỗ lực kiểm soát và giám sát các tàu thuộc quốc gia này, bao gồm cả việc đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không được kiểm soát (IUU). Cam kết của Peru, quốc gia đánh bắt lớn thứ hai trên thế giới sau Trung Quốc, cũng ủng hộ tính minh bạch của ngành thủy sản trên quy mô toàn cầu, CEO Tony Long thuộc GFW cho biết.

Theo ông Long, bằng cách đưa dữ liệu theo dõi tàu công khai, Peru đã có một bước tiến quan trọng trong việc đưa ra tính minh bạch trong ngành thủy sản theo tiêu chuẩn hơn. Peru cũng sẽ sử dụng dữ liệu hình ảnh ban đêm để tiết lộ các tàu đánh cá phát sáng hoạt động vào ban đêm. Peru sử dụng khả năng bản đồ và dữ liệu của GFW để cải thiện các hệ thống hiện có và tăng cường giám sát trong vùng biển của Peru và các vùng biển lân cận.

Patricia Majluf, Phó chủ tịch của Oceana Peru cho biết thêm, Chính phủ Peru sẽ là một trong những nước đầu tiên tận dụng toàn bộ lợi thế của Global Fishing Watch. Sự minh bạch gia tăng sẽ giúp đảm bảo người dân Peru thấy được toàn bộ lợi ích của nghề cá phong phú của Peru hiện nay và trong tương lai.

Quyết định của Peru, một trong những ngư trường có trữ lượng cá cơm lớn nhất thế giới, hướng đến chia sẻ dữ liệu đưa ra trước hội nghị thường niên lần thứ năm tại Ocean, diễn ra tại Bali, Indonesia. Peru cũng tuân theo tuyên bố chính thức của Chính phủ Canada về hỗ trợ cho công việc của GFW tại cuộc họp G7 ở Halifax, Nova Scotia, Canada, vào đầu tháng 10. Là một phần của tuyên bố chính thức, Canada xác nhận sẽ khuyến khích chia sẻ dữ liệu tốt hơn và cải thiện khoa học và đầu tư lên 11,6 triệu CAD (8,8 triệu USD; 7,7 triệu EUR) để chống lại đánh bắt cá IUU.

Tính minh bạch rất quan trọng cho quản lý tốt các đại dương trên toàn cầu để cống lại đánh bắt cá bất hợp pháp, để bảo vệ các trữ lượng cá và sinh kế cho người dân, và để tăng sự an toàn và hạnh phúc của ngư dân.. Global Fishing Watch cam kết đưa 20 quốc gia vào Chương trình minh bạch vào năm 2022 để thúc đẩy quản lý nghề có trách nhiệm. GFW kêu gọi các quốc gia khác tham gia nhóm dẫn đầu gồm Indonesia, Peru và Canada.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục