Doanh nhân tuổi sửu: Bước ngoặt "năm tuổi" đã đưa bà Trương Thị Lệ Khanh từ "công chức" thành "nữ hoàng" cá tra

"Nữ hoàng" cá tra Trương Thị Lệ Khanh hiện đang là người giàu thứ 33 trong bảng xếp hạng người giàu trên thị trường chứng khoán Việt. Nhưng ít ai biết rằng, trước năm 36 tuổi bà là một công chức của tỉnh An Giang.

Doanh nghiệp cá tra vượt khó Covid bằng.. kinh doanh chứng khoán

Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (HOSE: VHC) của bà Trương Thị Lệ Khanh vừa báo cáo tình hình kinh doanh năm 2020 với doanh thu đạt 7.037,2 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 704,8 tỷ đồng, lần lượt giảm 10,5% và 40,2% so với năm 2019. 

Tuy nhiên, có một điểm thú vị ở VHC trong năm qua là việc hoạt động kinh doanh chứng khoán trong năm giúp VHC lãi ròng 47,4 tỷ đồng. Cụ thể, trong năm 2020, Vĩnh Hoàn ghi nhận lãi chứng khoán kinh doanh gần 63,6 tỷ đồng, lỗ chứng khoán kinh doanh 16,2 tỷ đồng.

Tính tới 30/09/2020, giá trị chứng khoán kinh doanh của VHC lên tới 117,7 tỷ đồng, tuy nhiên tới 31/12/2020 chỉ còn 562.792 đồng.

Doanh nhân tuổi sửu Bước ngoặt năm tuổi đã đưa bà Trương Thị Lệ Khanh từ công chức thành nữ hoàng cá tra
Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn

Như vậy, về cơ bản VHC đã bán ra toàn bộ chứng khoán đầu tư trong năm tài chính và hiện tại gần như không còn đầu tư cổ phiếu. Điều này cho thấy, hoạt động kinh doanh cốt lõi gặp khó khăn trong năm 2020, doanh nghiệp đã chuyển dịch một phần đầu tư chứng khoán và đã cụ thể hóa lợi nhuận trong năm tài chính 2020.

Đồng thời, doanh nghiệp đang mở rộng danh mục đầu tư khá đa dạng khi quyết định mua cổ phần thoái vốn nhà nước tại Sa Giang - một công ty chuyên sản xuất bánh phồng tôm.

Tại cuối năm 2020, Vĩnh Hoàn có tổng cộng 5 công ty con đều có hoạt động chính liên quan đến kinh doanh thủy sản và 1 công ty liên kết chuyên về sản xuất phân bón.

Ngoài ra, bà Trương Thị Lệ Khanh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn cũng được vinh danh trong năm 2020 khi là một trong hai đại diện của Việt Nam lọt top 25 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á năm 2020 (Asia's Power Businesswomen) của tạp chí Forbes. 

"Nữ hoàng" cá tra Trương Thị Lệ Khanh

Theo tìm hiểu, Bà Trương Thị Lệ Khanh sinh năm 1961(Tân Sửu) là con út trong một gia đình có bốn anh chị em. Sau khi tốt nghiệp cử nhân kinh tế từ đại học Tài chính Kế toán TP.HCM, năm 1984 bà Khanh vào làm cán bộ tại sở Tài chính tỉnh An Giang.

Chỉ 2 năm sau đó, bà được bổ nhiệm vị trí Kế toán trưởng công ty Xuất nhập khẩu Châu Thành An Giang.

Tiếp đó bà kinh qua các vị trí Phó Giám đốc, Trợ lý Tổng Giám đốc của các công ty Xuất nhập khẩu Châu Thành An Giang, công ty Thương nghiệp tổng hợp An Giang, công ty FIDECO.

Có được sự am hiểu về ngành thủy sản và con cá, bà Lệ Khanh nghỉ việc để bắt đầu sản xuất riêng. Bà từng chia sẻ: "Điều đầu tiên mà tôi nghĩ đến là cá tra và cá basa vì thấy tiềm năng to lớn của con cá này".

Doanh nhân tuổi sửu: Nữ hoàng
"Nữ hoàng" cá tra Trương Thị Lệ Khanh

Năm 1997 - Năm Đinh Sửu, bà Lệ Khanh thuê lại một nhà máy của công ty Sa Giang để bắt đầu sản xuất với số vốn ban đầu chỉ có 70 triệu đồng và 70 nhân công, trong khi giá thuê lại nhà máy là 10 triệu đồng/tháng. 

Ban đầu phương thức kinh doanh là gia công xuất khẩu. Hai năm sau, Vĩnh Hoàn thành lập cơ sở chế biến riêng bằng cách thuê lại một xưởng sản xuất tại Cao Lãnh (Đồng Tháp). Nhờ việc am hiểu các hoạt động ngoại thương và có mối quan hệ từ trước, bà Khanh sớm tìm được chỗ đứng cho sản phẩm ở thị trường nước ngoài.

Năm 2003 ngành xuất khẩu cá tra bùng nổ cũng là lúc lần đầu tiên Vĩnh Hoàn vươn lên dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu cá tra cả nước. Cũng kể từ đó, trên thương trường, bà Trương Thị Lệ Khanh được mệnh danh là "nữ hoàng" cá tra. 

Vào năm 2007, chính thức niêm yết cổ phiếu tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE: VHC). Ở thời điểm này, Vĩnh Hoàn vẫn là doanh nghiệp xếp thứ 3 trong top các nhà xuất khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam, sau Nam Việt và Agifish. Năm 2009, sau 12 năm thành lập, Vĩnh Hoàn bước vào vị trí số 2 trong Top các nhà xuất khẩu cá tra, basa lớn nhất Việt Namm chỉ sau Thủy sản Hùng Vương. Tuy nhiên, Vĩnh Hoàn nhanh chóng soán ngôi và giữ vững vị thế "Nữ hoàng" cá tra của mình kể từ tháng 3/2010.

Doanh nhân tuổi sửu: Bước ngoặt
Chính sách phát triển bền vững dựa trên những nguyên tắc nhất quán về chất lượng sản phẩm, quản lý chi phí và tạo uy tín với khách hàng đã nhanh chóng đưa Vĩnh Hoàn trở thành nữ hoàng thủy sản Việt Nam.

Cái tên Vĩnh Hoàn về sau được "nữ hoàng thủy sản" chia sẻ, nó có ý nghĩa là "vĩnh viễn" và "hoàn cầu", thể hiện khát vọng trở thành một công ty đa quốc gia lớn mạnh trường tồn.

Dưới sự dẫn dắt của "nữ hoàng" cá tra Trương Thị Lệ Khanh, trong 12 năm, từ 2007 đến 2018, doanh thu của Vĩnh Hoàn tăng 750%, lợi nhuận gấp 15 lần. Hai năm 2019, 2020, do bị tác động bởi các chính sách bảo hộ thương mại và các thị trường trọng điểm tại Mỹ, Châu Âu bị ảnh hưởng bởi Covid-19 nên doanh thu và lợi nhuận của Vĩnh Hoàn giảm mạnh.

Hiện bà Khanh đang sở hữu gần 80 triệu cổ phiếu VHC, tương đương tỷ lệ 43,16%. Với mức giá cổ phiếu đang được giao dịch hiện tại, xấp xỉ 37.000 đồng/cp, tài sản bà Khanh ở Vĩnh Hoàn khoảng gần 3.000 tỷ đồng. Với khối tài sản này, bà Khanh hiện đang là người giàu thứ 33 trong bảng xếp hạng người giàu trên thị trường chứng khoán Việt.

(Theo Etime.danviet.vn)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục