FAO dự báo năm 2021: ngành thủy sản khó khăn hơn

(vasep.com.vn) Theo một báo cáo của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO), các nhà sản xuất và nuôi trồng thủy sản trên thế giới bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 và có thể tiếp tục phải đối mặt với sự gián đoạn trong năm 2021 do việc đóng cửa ảnh hưởng đến cung - cầu thủy sản.

FAO dự báo năm 2021 ngành thủy sản khó khăn hơn

Đại dịch đã gây ra biến động lớn trong ngành thủy sản vì sản xuất, chuỗi cung ứng bị gián đoạn và chi tiêu của người tiêu dùng bị hạn chế bởi nhiều đợt đóng cửa. Các biện pháp kiểm soát đã tạo ra những thay đổi sâu rộng, có khả năng kéo dài.

Nguồn cung, tiêu thụ và doanh thu thương mại trong năm 2020 đều giảm do các hạn chế lây nhiễm, trong khi sản lượng nuôi trồng thủy sản toàn cầu giảm khoảng 1,3%, lần giảm đầu tiên trong vài năm qua.

Báo cáo của FAO cho biết sản lượng thủy sản nuôi trồng chưa tiêu thụ hết sẽ làm tồn nhiều cá sống hơn, làm tăng chi phí thức ăn và lượng cá chết. Các loài có chu kỳ sản xuất dài hơn, như cá hồi, không thể điều chỉnh nhanh chóng theo sự thay đổi của nhu cầu.

Sản lượng khai thác thủy sản ​​cũng giảm nhẹ vào năm 2020, vì nhìn chung, nỗ lực đánh bắt đã giảm do các hạn chế liên quan đến COVID-19 đối với thuyền viên tàu đánh cá và điều kiện thị trường kém.

Mặc dù thực phẩm không phải nguyên nhân gây lây nhiễm COVID-19 cho con người, nhưng mọi giai đoạn của chuỗi cung ứng thủy sản và nuôi trồng thủy sản đều có thể bị gián đoạn hoặc ngừng do các hạn chế lây nhiễm.

Năm 2020, chỉ số giá thương mại hầu hết các loài thủy sản giảm so với năm trước. Tác động rõ rệt nhất là ở các nước đang phát triển, đặc biệt là những nước có khu vực kinh tế phi chính thức lớn, nơi người lao động quy mô nhỏ và thủ công và cộng đồng phụ thuộc vào nghề cá vì an ninh lương thực và sinh kế của họ.

FAO đang sử dụng báo cáo của mình để làm trường hợp giảm thiểu các hạn chế thương mại thực phẩm qua  biên giới và sự hợp tác của các tổ chức khu vực và ngành liên quan đến quản lý nghề cá và nuôi trồng thủy sản. Ngoài ra, tổ chức này khuyến khích hỗ trợ của các biện pháp bảo vệ việc làm và các bước để đảm bảo phục hồi nhanh chóng mà không ảnh hưởng đến tính bền vững.

(Theo undercurrentnews.com)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục