Nga lên kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng ngành tôm nước lạnh

(vasep.com.vn) Theo Cục Khai thác thủy sản liên bang (Rosrybolovstvo), Nga đang lên kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng ngành tôm nước lạnh; đồng thời nâng cao NK tôm nước ấm trong những năm tới.

Theo dữ liệu mới nhất của Rosrybolovstvo, NK tôm của Nga trong năm ngoái đạt 40.000 tấn, tương đương giá trị 250 triệu USD. Nhiều năm qua, tỷ lệ tăng trưởng NK tôm hàng năm sang Nga khoảng 10%.

Trong số những nhà cung cấp chính, Greenland vẫn dẫn đầu về XK tôm nước lạnh khai thác tự nhiên sang thị trường Nga. Cùng đó, hầu hết tôm nước ấm tại Nga đều được NK từ các nước Mỹ Latinh và châu Á. Khối lượng tôm NK của Nga từ Ấn Độ cũng tăng đáng kể trong những năm gần đây.

Lệnh cấm vận giữa Nga và các nước phương Tây đang là cơ hội thúc đẩy tăng trưởng của toàn ngành công nghiệp sản xuất tôm tại Nga, đặc biệt trong lĩnh vực khai thác tôm tự nhiên. Dữ liệu của Rosrybolovstvo cho thấy, khối lượng tôm sản xuất tại Nga đã tăng 2,5% từ năm 2014 lên 30.000 tấn vào năm 2018.

Petr Savchuk, người đứng đầu cơ quan PetrSavchuk cho biết ngư dân trong nước khai thác khoảng 10 loài tôm, trong đó Barents Sea vẫn là vựa tôm tự nhiên lớn nhất tại Nga. Nhiều năm qua, sản lượng khai thác tôm tại vùng biển Barents đã tăng gấp 4 lần và hiện vẫn đang tiếp tục tăng trưởng. Cùng đó, ngoài khai thác và chế biến tôm biển tại vùng lãnh hải, ngư dân Nga đang nhắm đến một số ngư trường quốc tế nhằm nâng cao sản lượng khai thác tôm nước lạnh. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục